Trong nền giáo dục tiên tiến hiện nay, có rất nhiều các phương pháp giáo dục toán học hiện đại giúp cho trẻ tiếp thu tốt môn học khô khan này. Một trong những phương pháp được các nước tiên tiến trên thế giới ưa chuộng chính là Finger math.

Finger math là gì?

Finger math có nguồn gốc từ Hàn Quốc, là phương pháp học toán tư duy qua việc tính nhẩm bằng ngón tay. Phương pháp học toán finger math tương tự như phương pháp soroban, sự khác nhau lớn nhất là phương pháp finger math sử dụng ngón tay để làm các thuật toán cộng trừ trong phạm vi dưới 100 còn Soroban lại sử dụng một bàn tính soroban tưởng tượng để có thể cộng trừ nhanh phạm vi không giới hạn.

Lợi ích khi học với finger math

Toán là một trong những môn học giúp con người rèn tính tư duy, suy luận logic,… thế nhưng nó cũng là một trong những môn học khó nhằn. Bắt đầu từ năm 3 tuổi, trẻ con đã được làm quen với các con số, so sánh ít nhiều hay các phép toán đơn giản. Nhiều trẻ ngay từ đầu đã gặp cản trở với những con số dẫn đến tự ti, tiếp thu kém, tư duy không nhạy bén. Đây cũng là một trong những nỗi lo của các ông bố bà mẹ có con nhỏ. Vậy hãy cùng Kyna tìm hiểu finger math có lợi ích gì khiến những nước tiên tiến áp dụng nhiều đến vậy để giải quyết những rắc rối trên.

Lợi ích khi học với finger math

Trước tiên, phải kể đến việc phương pháp học toán finger math sẽ giúp trẻ tránh được việc học toán một cách thuộc lòng. Đây chính là sai lầm của nhiều phụ huynh Việt Nam. Chúng ta sẽ thấy những hình ảnh quen thuộc khi một đứa trẻ bị cha mẹ liên tục bắt nhắc lại các phép tính cộng, trừ, nhân, chia. Não bộ của trẻ còn quá nhỏ để tập trung cao độ vào một vấn đề không hấp dẫn. Thường việc bắt con đọc thuộc lòng chỉ khiến trẻ mất nhiều thời gian để học và căng thẳng, bối rối hơn với môn học này, phụ huynh đôi khi cũng mất kiềm chế khi thấy con em mình tiếp thu chậm. Giải pháp tối ưu nhất chính là đưa ra phương pháp dạy bé học toán finger math, khiến bé có thể hiểu vấn đề căn bản của toán học, hứng thú với toán.

Finger math giúp trẻ biết sử dụng đôi bàn tay lên xuống nhịp nhàng mô tả các con số trong phạm vi 0-99 để tính toán. Việc này khiến bé không còn lúng túng khi thao tác cộng trừ quá 10 cũng như khi kết hợp nhịp nhàng giữa cơ thể và tư duy sẽ giúp bé tỉnh táo, tập trung hơn đồng thời phát triển cân bằng cả 2 bán cầu não. Từ đó giúp trẻ có thể pháp triển một cách toàn diện.

Lợi ích của bé khi học toán với Finger Math

Lợi ích tiếp đến của phương pháp finger math chính là việc giúp bé rèn luyện được sự tập trung cao độ. Finger math là phương pháp giúp người học có thể cộng trừ liên tiếp nhiều số với nhau. Việc thực nhiện nhiều phép toán một lúc kết hợp hoạt động cơ thể sẽ giúp bé phải tập trung cao độ. Phương pháp toán học finger math  có thể hiểu đơn giản như một quy luật logic.

Chính vì vậy finger math không đòi hỏi tư duy người học cao hơn mức bình thường. Chỉ cần bé hiểu được quy luật ấy thì việc tính toán sẽ trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Một khi nắm được quy luật thì bé sẽ ngày càng tập trung nhiều hơn nữa vào các phép toán được đặt ra. Qua đó không chỉ kỹ năng tính toán được tăng lên mà tinh thần tập trung cũng được phát triển tối đa.

Finger math đã chứng minh được hiệu quả qua việc đem lại nhiều lợi ích cho trẻ và được các nước tiên tiến đón nhận. Phương pháp này được các chuyên gia khuyên dùng cho trẻ từ 2 tuổi trở lên. Trẻ em được tiếp xúc với phương pháp này từ nhỏ sẽ tránh được “Hội chứng sợ học môn Toán” – Dyscalculia .

Theo thống kê cứ 5 người thì có 1 người phải chật vật với môn số học cơ bản. Trong khi đó, 1/15 số người trong chúng ta mắc hội chứng khó học toán. Việc sợ hãi với môn toán sẽ cản trở việc tư duy của trẻ cũng như cản trở trẻ học giỏi.

Nhiều ông bố bà mẹ đã tự tìm hiểu phương pháp finger math hoặc soroban qua mạng để dạy con tại nhà vì hiện nay việc đào tạo phương pháp này ở các trung tâm giáo dục chưa có nhiều. Đây cũng là một cách hiệu quả giúp con tự tin với toán học. Thế nhưng cha mẹ cũng phải bỏ một thời gian đáng kể tìm hiểu về phương pháp finger math, cũng như lộ trình giảng dạy, phương pháp truyền đạt khiến cho con bạn tiếp thu bị hạn chế nếu gặp sai sót.

Vậy nên, hiện nay các bậc phụ huynh có thể giải quyết những nỗi lo đó nhờ Kyna. Bạn có thể truy cập vào Kyna.vn để đăng ký nhận giáo trình finger math với lộ trình học bài bản. Qua đó, giúp cho việc hướng dẫn bé trở nên dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn.

Kynaforkids

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version