Khi có bầu nghĩa là bên cạnh việc ăn uống cho mình, mẹ còn phải quan tâm chế độ dinh dưỡng sao cho tốt nhất cho bé con của mình nữa. Bởi vì chế độ dinh dưỡng đầy đủ các chất cần thiết thì con sinh ra mới thông minh, khỏe mạnh được. Nguyên tắc chọn thức ăn mà mẹ luôn phải ghi nhớ đó là: đảm bảo cung cấp đủ vitamin và khoáng chất cho con thông qua việc luôn chọn thực phẩm tươi, nhiều rau và trái cây. Tuy nhiên, để thai nhi được khỏe mạnh, mẹ cần có thực đơn cho bà bầu hoàn chỉnh và chi tiết nhất, những thức ăn nên ăn và nên tránh, hãy cùng tham khảo nhé!

1.Thực đơn cho bà bầu – Những thức ăn nên ăn:

Những thực phẩm bà bầu nên ăn

Chế độ ăn hàng ngày của mẹ bầu cần có đủ 4 nhóm thực phẩm thiết yếu như sau:

-Vitamin, chất khoáng và chất xơ: các loại quả chín và rau màu xanh

-Chất đạm: cá, trứng, thịt, tôm, cua, đậu đỗ,…

-Chất bột: ngô, khoai, mì, gạo,…

-Chất béo: lạc, vừng, dầu, mỡ,…

Ghi nhớ: Các mẹ không nên ăn thức ăn không tốt cho sự phát triển của bé như thức ăn có nhiều gia vị hoặc thực phẩm chưa được nấu chín.

Các loại vitamin và dưỡng chất thiết yếu tốt cho bé chính là:

-Nước: mỗi ngày mẹ cần phải uống từ 2 – 2,5 lít (tương đương khoảng 8 ly nước) giúp phòng ngừa táo bón, đảm bảo bé và mẹ luôn khỏe mạnh.

-Protein, chất đạm: cá, gà, thịt, trứng là những thực phẩm giúp tạo máu và tạo cơ xương.

-Canxi: mẹ nên chọn những thực phẩm giàu canxi như sữa chua, váng sữa, trứng, sữa,…vì mẹ cần cung cấp đủ 1000 mg canxi mỗi ngày.

-Kẽm: kẽm vô cùng cần thiết trong sự phát triển của bé trước và sau khi sinh cũng như kích thước vòng đầu của bé. Hải sản, cá, thịt gia cầm và sữa là những thực phẩm chứa hàm lượng kẽm dồi dào.

-Các Vitamin A, B, C, D, E, K… đều rất cần thiết cho thai phụ và thai nhi. Cần bổ sung thông qua các loại thực phẩm tự nhiên mỗi ngày.

-Acid folic: có vai trò rất quan trọng đối với hệ thần kinh của trẻ, có nhiều trong gan động vật, rau xanh thẫm, suplơ, đậu…

-Omega 3: có trong dầu ăn, dầu oliu và mỡ cá…

-Sắt: tham gia quá trình tạo máu, vận chuyển oxy. Sắt có nhiều trong gan lợn gà, lòng đỏ trứng gà, thịt bò (hoặc các loại thịt đỏ), các loại rau củ quả như đậu đỗ…

-Iốt: cần bổ sung iốt để bé phát triển hoàn thiện não bộ.

2.Thực đơn cho bà bầu – Những thực phẩm nên tránh:

Những thực phẩm bà bầu nên tránh

-Không ăn các loại thức ăn sống, nhiều dầu mỡ, gỏi, thức ăn đã để lâu hoặc sữa chưa tiệt trùng.

-Tránh ăn những thức ăn có hàm lượng thủy ngân cao như cá mập, cá kiếm và cá ngừ. Tuy nhiên, cá hồi lại là một chọn lựa thích hợp vì có chứa hàm lượng thuỷ ngân thấp.

-Không dùng thức uống có cồn và caffein: bia, rượu có thể gây tổn hại cho sự phát triển cuả thai nhi; café và trà sẽ khiến bạn thấy khó chịu vì phải đi tiểu thường xuyên. Nước ngọt và các thức uống bày bán ở lề đường không đảm bảo vệ sinh và tăng nguy cơ tiểu đường khi mang thai.

-Không hút thuốc lá: Thuốc lá làm thai nhi chậm tăng trưởng, gây sinh non, thậm chí có thể gây sẩy thai. Bạn cũng nên tránh xa những người hút thuốc. Khói thuốc bạn hít phải cũng có hại cho bé.

 

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version