Bà bầu 1 tháng nên ăn gì? Sau đây là những thực phẩm phù hợp nhất dành cho mẹ bầu tháng đầu:

1. Folate giúp ngừa dị tật thai nhi

Đối với bà mẹ mang thai ở nững tháng đầu, dị tật thai nhi là điều phải quan tâm tối đa. Trong đó, tật nứt đốt sống cổ là trường hợp thường gặp nhất. Để tránh dị tật cho thai nhi, mẹ bầu tháng đầu cần bổ sung và folate và acid folic thường có trong khoai tây, bông cải xanh, trứng, đậu, rau lá xanh đậm, cam…

Rau sẫm màu bổ sung folate ngừa dị tật thai nhi cho mẹ bầu một tháng

2. Vitamin B6 giúp giảm buồn nôn

Trong tháng đầu của thai kỳ, các mẹ thường chưa quen với việc bị hành bởi những cơn buồn nôn, nôn ói, đặc biệt với các mẹ mang thai lần đầu. Để có sức khỏe tốt, tinh thần làm việc, nghỉ ngơi, mẹ bầu một tháng nên ăn bổ sung những đồ ăn chưa nhiều vitamin B6 như ngũ cốc, cá hồi, bơ đậu phộng, chuối và các loại hạt…

3. Trái cây tươi bổ sung vitamin

Tuy vitamin không phải là chất dinh dưỡng nhưng trong thực đơn thì không thể thiếu. Lượng vitamin trong trái cây tươi luôn dồi dào và dễ hấp thu. Mẹ bầu một tháng ăn nhiều, đa dạng trái cây tươi ngoài việc bổ sung được vitamin còn có thêm chất chống oxy hóa, chất xơ và giúp cơ thể giải nhiệt.
Mỗi loại trái cây đều có vitamin và nhiều chất khác, vì thế không nhất thiết phải ăn trái nào mà quan trọng là ăn đa dạng. Bởi vì, thừa hay thiếu bất kỳ vitamin nào cũng không tốt cho mẹ và thai nhi.

Trái cây tươi bổ sung vitamin cho mẹ bầu một tháng

4. Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa (sữa chua, pho mát, váng sữa) là sự lựa chọn hàng đầu cho mọi lứa tuổi, đặc biệt là bà mẹ đang mang bầu ở tháng thứ nhất. Sữa chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết, là nơi tập trung chất bổ trong tất cả các thực phẩm thường ngày như protein, vitamin, canxi, nước, chất béo lành mạnh, axit folic và vitamin D…

Sữa là nguồn dinh dưỡng dồi dào cho mẹ bầu tháng đầu

Mẹ bầu không được quên uống sữa chuyên dụng mỗi ngày, tuân thủ nghiêm ngặt liều lượng để không thiếu chất, ốm yếu. Nếu mẹ bầu ốm nghén, mệt mỏi không thể ăn nhiều thực phẩm thì phải đến bác sĩ để có chế độ bổ sung sữa phù hợp.

5. Thực phẩm chứa nhiều chất sắt

Ai cũng biết trong máu có chứa rất nhiều sắt và thực tế, khoáng chất này giúp duy trì ổn định dòng máu cho cả mẹ bầu và bào thai. Nếu thiếu sắt, thai nhi không thể hấp thu oxy và chất dinh dưỡng một cách tốt nhất. Củ cải đường, bột yến mạch, cám, cá ngừ (đóng hộp), đậu, trái cây sấy khô, thịt gà, thịt cừu… là những thực phẩm chứa rất nhiều khoáng chất sắt, thích hợp cho mẹ bầu một tháng.

6. Đồ ngọt

Nhiều người thường kiêng đồ ngọt vì sợ tiểu đường. Điều này đúng nhưng đồ ngọt đồng thời cũng mang lại rất nhiều calo cho cơ thể – mà mẹ bầu một tháng là đối tượng cần nhiều năng lượng (200 – 300 calories/ngày).

Vì cơ thể bỗng dưng phải nạp rất nhiều năng lượng nên nhiều mẹ bầu một tháng vẫn chưa thích nghi kịp. Do đó, mẹ bầu nên chọn những thực phẩm có nhiều calo để dù không phải ăn đến căng bụng mà vẫn đủ năng lượng. Ngoài ra, các mẹ cần chia làm nhiều bữa ăn để nạp dinh dưỡng thường xuyên hơn. Đừng quên thủ sẵn trong túi bánh quy, trái cây, hộp sữa, bọc ngũ cốc… nhé các mẹ!

Mẹ bầu tháng đầu không thể thiếu đồ ngọt trong túi xách

Những cuốn sách chuyên dụng sẽ giúp các mẹ có thực đơn chi tiết cho bữa ăn hàng ngày của mình, tiết kiệm thời gian, công sức cho các mẹ phải đau đầu lựa chọn thực phẩm. Sau khi biết mình cần ăn gì, các mẹ còn phải đặc biệt chú trọng nguồn gốc thực phẩm để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version