Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu? Giai đoạn này các mẹ bầu cần đặc biệt lưu tâm trong thói quen ăn uống nhằm đáp ứng đủ lượng chất dinh dưỡng để nuôi bào thai và đảm bảo sức khỏe cho mẹ, giúp giảm các tình trạng táo bón, thiếu máu và ốm nghén. Hãy xem các loại thực phẩm nào sẽ giúp được các mẹ bầu trong ba tháng quan trọng này nhé.

Thức ăn cung cấp sắt và canxi

Thiếu máu và canxi là tình trạng chung của các mẹ bầu trong khi mang thai. Vì thế các loại thực phẩm như thịt nạc, thịt bò, cua biển, cá, cải bó xôi, bưởi, các loại đậu, bí ngô, hạt óc chó, chuối, lòng đỏ trứng gà,… sẽ là nguồn cung cấp sắt và canxi dồi dào.

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu? Cua biển là nguồn cung cấp canxi dồi dào rất tốt cho mẹ bầu

Trong các loại thực phẩm này còn có những dưỡng chất quan trọng như protein, photpho, chất khoáng,… rất tốt cho quá trình mang thai. Đủ sắt và canxi sẽ giúp mẹ bầu giảm cảm giác mệt mỏi, bị chuột rút. Tuy nhiên, các mẹ chỉ bổ sung đủ 20 – 30 mg sắt/ ngày và 1000mg canxi/ ngày, dư thừa hai chất này sẽ gây táo bón và ợ hơi.

Thức ăn chứa vitamin và khoáng chất

Vitamin và khoáng chất chỉ chiếm một lượng nhỏ trong cơ thể nhưng lại rất cần để quá trình chuyển hóa nội tại diễn ra bình thường. Cung cấp đủ vitamin sẽ làm giảm nguy cơ thai nhi dị tật, suy dinh dưỡng thai,…Đặc biệt, các chất như Acid folic (Vitamin B9) hỗ trợ sự phát triển ống thần kinh của trẻ; vitamin B6, vitamin C giúp mẹ bầu giảm ốm nghén, cải thiện làn da, tăng khả năng miễn dịch.

Hạt óc chó là thực phẩm lí tưởng cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu

Các mẹ có thể tìm thấy nguồn dinh dưỡng này từ các loại rau xanh (khoai tây, bông cải xanh, măng tây,..), trái cây (cam, chuối, kiwi,…), các loại hạt (hạnh nhân, óc chó), cá hồi, đậu phụ, và tảo biển,…

Sữa

Uống sữa mỗi ngày là cách bổ sung khá đầy đủ dinh dưỡng và năng lượng cho các mẹ bầu. Trong sữa chứa nhiều chất đạm, canxi, chất béo có lợi cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Đối với các mẹ đang bị ốm nghén không thể ăn thì  sữa là một giải pháp tốt để cung cấp đầy đủ và kịp thời các dưỡng chất. Các thực phẩm khác làm từ sữa như sữa chua cũng rất tốt cho thai phụ trong ba tháng đầu.

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu? Sữa giúp bổ sung nhiều dưỡng chất cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu.

Các mẹ cũng lưu ý tránh ăn thức ăn tươi sống, hải sản, các loại cá (như cá ngừ, cá kiếm, cá bơn,..) vì có chứa nhiều vi khuẩn gây hại cho đường ruột và chứa thủy ngân dễ gây ngộ độc, không ăn các thực phẩm gây co thắt tử cung sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai. Ngoài ra các mẹ cũng nên ăn đủ các nhóm thức ăn từ tinh bột, đạm và chất béo trong bữa ăn hàng ngày. Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version