Khi mang thai thì ngoài việc để ý đến chế độ dinh dưỡng, cha mẹ cũng cần phải tìm hiểu rõ về quá trình phát triển của thai nhi để làm những điều tốt nhất chuẩn bị cho sự ra đời của thiên thần nhỏ. Tùy vào từng mốc phát triển khác nhau, cha mẹ cần phải nắm rõ những lưu ý để chăm sóc tốt nhất cho thai nhi. Bởi vì chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng có thể khiến cho bé không khỏe mạnh khi sinh ra. Bên cạnh đó, tâm lí muốn biết bé đang lớn lên như thế nào và có khỏe mạnh không là tâm lí rất bình thường của cha mẹ, nhất là những người mới lần đầu “lên chức”. Nào giờ thì tìm hiểu ngay cha mẹ nhé!

40 tuần thai – quá trình phát triển của thai nhi:

1.Tuần 1: Tuần lễ đầu tiên của thai kỳ vẫn nằm trong chu kỳ kinh nguyệt bình thường. Thai kỳ gồm có 40 tuần thì được tính đầu tiên từ ngày đầu tiên của ngày kinh cuối đến ngày sinh, mặc cho thời điểm đó thai nhi vẫn chưa hình thành trong bụng mẹ.

2.Tuần 2: Giới tính của bé được xác định vào cuối tuần đầu tiên và ngay tại thời điểm thụ thai luôn.

3.Tuần 3: Hình thành phôi thai

4.Tuần thứ 4: Hiện tại, em bé là một phôi thai rất nhỏ, gồm có 3 lớp.

5.Tuần 5: Các tế bào trong não bộ của bé bắt đầu hình thành và phát triển.

6.Tuần thứ 6: Đây là tuần quan trọng vì tim thai nhi sẽ được hình thành.

7.Tuần thứ 7: Màng ngón tay và ngón chân của bé bắt đầu hình thành.

8.Tuần thứ 8: Em bé của bạn có thể uốn cong khuỷu tay và đầu gối.

9.Tuần thứ 9:

Bước sang tuần thứ 9, mí mắt của bé xuất hiện.
Hệ tiêu hoá vẫn tiếp tục phát triển. Hậu môn của thai nhi đã hình thành, ruột của thai nhi phát triển dài hơn. Thêm nữa, các cơ quan sinh sản bên trong, như tinh hoàn hoặc buồng trứng, cũng được hình thành trong tuần lễ này.
Thai nhi của bạn đã có thể có những cử động đầu tiên trong tuần này khi các cơ đã phát triển.

10.Tuần thứ 10:

Cũng trong tuần lễ này, tất cả các cơ quan nội tạng của bé hầu như đã được hình thành đầy đủ và bắt đầu hoạt động một cách nhịp nhàng với nhau.

11.Tuần thứ 11: Khuôn mặt bé cũng đang dần hoàn thiện, hai lỗ tai sẽ di chuyển lên phía trước và định vị ở hai bên đầu bé.
Cơ quan sinh dục của bé cũng phát triển nhanh chóng trong tuần lễ này.

12.Tuần thứ 12: Các khớp thần kinh được hình thành trong não bộ của bé khi bé bước sang tuần thứ 12. Khuôn mặt bé giờ đây đã rõ nét hơn rất nhiều, hoàn chỉnh với chiếc mũi và cái cằm nhỏ xinh.

13.Tuần thứ 13: Em bé có thể nhăn mặt hoặc nheo mắt. Lông măng – là những sợi lông nhỏ, mịn phủ đầy thân mình bé để nhằm bảo vệ cho da – cũng phát triển và cứ tiếp tục như thế cho đến ngày sanh nở. Nếu đi siêu âm vào thời điểm này, bạn có thể thấy bé yêu nhăn mặt hoặc nheo mắt.

14.Tuần thứ 14: Thời điểm này bác sĩ sẽ biết chính xác giới tính của thai nhi.

15.Tuần thứ 15: Thai nhi 16 tuần nặng khoảng 80 gam và có chiều dài khoảng 116 milimet.

16.Tuần thứ 16: Bé yêu của bạn có chiều dài khoảng 12 centimet và cân nặng khoảng 100 gam.

17.Tuần thứ 17: Tai của bé ở tuần 17 càng ngày càng rõ ràng hơn. Lúc này, mẹ có thể hát những bài hát ru êm cho bé nghe hay mở nhạc cho bé nghe.

18.Tuần thứ 18: Đến lúc này, bé có thể nghe tất cả những âm thanh bên ngoài. Giờ đây, bé được bao phủ bởi một lớp chất nhầy được gọi là chất gây, phủ khắp cơ thể bé để bảo vệ da bé khỏi bị trầy sướt và nhiễm khuẩn cho đến lúc sinh.

19.Tuần thứ 19: Mẹ bầu đã đi hết một nửa đoạn đường của thai kỳ. Bé yêu đang lớn một cách nhanh chóng từ một nhóm các tế bào ban đầu. Thai nhi bây giờ nặng khoảng 260 gram và dài khoảng 14 đến 16 centimet.

20.Tuần thứ 20: Ruột của bé đã phát triển đủ để một lượng đường nhỏ, có trong lượng nước ối mà bé nuốt vào, sẽ được chuyển đến hệ thống tiêu hoá và chuyển qua ruột già. Đó là những dưỡng chất dùng để nuôi dưỡng em bé.

21.Tuần thứ 21: Thời điểm này bé cần nhiều vitamin và khoáng chất để phát triển mạnh mẽ. Các giác quan của bé đang phát triển từng ngày. Các gai vị giác đã được hình thành trên bề mặt lưỡi, não và các đầu mút thần kinh cũng đã phát triển đủ để thai nhi có thể cảm nhận được những va chạm tiếp xúc. Vì vậy bé có thể biểu hiện những cảm xúc thông qua nét mặt như cau mày hay nheo mắt hoặc mút ngón tay cái.

Thai nhi lớn lên trong bụng mẹ thế nào?

22.Tuần thứ 22: Sắc tố da của bé được hình thành tuần này.

23.Tuần thứ 23: Vị giác của bé đã bắt đầu hoạt động. Để chuẩn bị cho cuộc sống bên ngoài sau này, phổi bé đã bắt đầu sản xuất ra chất surfactant.

24.Tuần thứ 24: Tóc của bé bắt đầu mọc, có màu sắc

25.Tuần thứ 25: Lúc này bé cân nặng khoảng 850 gram và trông bé vẫn còn rất nhăn nheo, nhưng bé vẫn sẽ tiếp tục tăng cân một cách đều đặn ở 14 tuần kế tiếp cho đền lúc được sinh ra.
rên đầu bé vẫn tiếp tục dài ra.

26.Tuần thứ 26: Đây là tuần lễ đầu tiên trong quý cuối của thai kỳ, nhìn bé bây giờ không khác mấy khi bé được sinh ra sau này, chỉ có hơi ốm và nhỏ hơn. Phổi, gan và hệ miễn dịch của bé vẫn còn cần phải hoàn thiện hơn nữa. Nếu vì một lý do nào đó bé buộc phải sanh non, có đến 85% cơ hội sống sót với sự chăm sóc y tế đặc biệt.

27.Tuần thứ 27: Nếu đi khám ở thời điểm này, bác sĩ có thể cho bạn biết ngôi thai, đó là tư thế nằm của thai nhi bên trong tử cung. Bé có thể có ngôi đầu – đầu quay xuống dưới cổ tử cung, ngôi mông – chân quay xuống phía dưới, hoặc ngôi ngang – lưng bé quay xuống cổ tử cung.

28.Tuần thứ 28: Bé yêu càng ngày càng tỏ ra “hiếu động”. Những chuyển động lăn tăn ở giai đoạn đầu giờ đây được thay thế bằng các cú thoi và những cái đạp đôi khi mạnh đến nỗi bạn cảm thấy không thở nổi nữa. Lúc này, mẹ nên vuốt ve và thì thầm tâm sự với bé để bé làm quen hơn với tiếng nói của mẹ.

29.Tuần thứ 29: Em bé 30 tuần có cân nặng khoảng 1.400 gam và dài khoảng 27 centimet, thai nhi vẫn tiếp tục tăng cân và tích tụ thêm các lớp mỡ dự trữ dưới da

30.Tuần thứ 30: Sự luân chuyển máu trong bánh nhau giúp bé tạo ra nước tiểu. Bé thải ra ngoài bọc ối khoảng nữa lít nước tiểu mỗi ngày. Và bé cũng nuốt lại một ít nước ối đó vào trong bụng, lượng nước ối này được thay thế mới hoàn toàn thường xuyên vài lần mỗi ngày.

31.Tuần thứ 31: Ngoài việc có thể quay đầu từ bên này sang bên kia, em bé tuần thứ 31 còn bắt đầu nhú móng tay. Những chi tiết cuối cùng của bé đã được phát triển, giờ đây bé đã thành một cơ thể hoàn chỉnh.

32.Tuần thứ 32: Da dẻ bé căng ra, không còn nhăn nheo như ban đầu. Đồng tử của mắt bé có thể nhận ra ánh sáng và có thể co lại hoặc giãn ra, cho phép bé có thể nhìn thấy các hình thù lờ mờ. Cũng giống như khi bé mới sinh ra, bé ngủ hầu như suốt ngày.

33.Tuần thứ 33: Xương của bé đã phát triển khá tốt, phổi cũng đã phát triển hoàn chỉnh. Bé lúc này cân nặng khoảng 2.250 gam và dài khoảng 32 centimet.

34.Tuần thứ 34: Lúc này, đầu của bé – nếu bé có ngôi đầu – cũng bắt đầu áp vào xương mu của Bạn để chuẩn bị cho cuộc chuyển dạ sắp tới.

35.Tuần thứ 35: Sự phát triển của lớp mỡ hai bên gò má và của các lớp cơ tại đây đã khiến cho khuôn mặt bé giờ đây trông rõ nét và hoàn thiện hơn. Bé bây giờ cân nặng xấp xỉ khoảng 2.750 gam.

36.Tuần thứ 36: Thai nhi 36 tuần tuổi vẫn lên cân, khoảng 28g mỗi ngày. Tất cả các bé đều khác nhau về cân nặng nhưng trung bình, cân nặng ở tuần 37 là khoảng 2.860 – 2.950g nhưng bé vẫn chưa ngừng tăng trưởng, chiều dài toàn thân khoảng 47 cm (từ đầu đến mông khoảng 35 cm).

37.Tuần thứ 37: Thai nhi lúc này cân nặng khoảng 3.100 gram và dài khoảng 35 centimet. Lượng mỡ dự trữ vẫn tiếp tục được tích lũy nhưng với tốc độ chậm hơn. Bạn có thể thấy bạn tăng cân ít đi hoặc đôi khi đứng chững lại không tăng cân nữa.

38.Tuần thứ 38:

Cân nặng của bé khi ra đời trung bình khoảng 2,9 – 3,4kg. Dây rốn của bé, mang dưỡng chất từ bào thai đến thai nhi, giờ đây dài khoảng 50 centimet và có độ dày khoảng 1.3 centimet. Bới vì lúc này bé cân nặng đến hơn 3 ký và chiếm hết các khoảng trống trong tử cung nên thông thường dây rốn sẽ búi lại thành cục hoặc quấn quanh người bé.

Hầu hết chất gây bao phủ trên da bé biến mất, cũng như lông măng vậy. Cơ thể bạn lúc này bắt đầu cung cấp kháng thể cho bé thông qua bánh nhau, giúp cho hệ miễn dịch của bé hoạt động chống lại sự nhiễm trùng trong suốt 6 tháng đầu đời.

39.Tuần thứ 39 và 40: Một bé sinh ở tuần thứ 40 có cân nặng trung bìng khoảng 3.500 gram và dài khoảng 48 đến 51 centimet. Đừng quá mong đợi em bé của bạn trông bụ bẫm như các em bé trong các mẫu quảng cáo nào đó. Một em bé mới sinh có thể có cái đầu không được tròn trịa cho lắm do phải đi qua ngã âm đạo rất hẹp của mẹ trong lúc sanh, người bé có thể được phủ đầy chất gây trắng và máu. Da bé có thể trông nhăn nheo, bạc thếch, có những mảng da khô và cả những vết bớt trên người bé – tất cả những điều nêu trên hoàn toàn bình thường vì vậy bạn chớ quá lo lắng.
Ngoài ra, bé của bạn còn có thể có hiện tượng rỉ ra một ít sữa ở đầu vú. Hiện tượng này sẽ biến mất trong một vài ngày sau và đó là điều hoàn toàn bình thường.

Cuối cùng, sau 9 tháng 10 ngày mong đợi, sự phát triển của thai nhi kết thúc, cuối cùng thì bé yêu của bạn đã chào đời trong sự hồi hộp, vui sướng của bạn và gia đình.

Share.
Exit mobile version