Sau sinh bổ nên ăn gì để phục hồi cơ thể nhanh chóng là thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ. Cùng xem một vài thông tin hữu ích trong bài viết bên dưới bạn nhé.

Sau sinh mổ nên ăn gì thì tốt?

Vừa trải qua giai đoạn mang thai nặng nề và cuộc sinh nở, sản phụ gặp rất nhiều khó khăn. Do vậy, chị em cần phải ăn uống đúng cách, đủ dinh dưỡng để vết thương mau lành. Dinh dưỡng cho bà bầu quan trọng thì dinh dưỡng cho mẹ sau sinh cũng quan trọng không kém. Việc ăn uống đúng còn giúp kích thích sữa về để cho con bú.

Phụ nữ sau sinh mổ nên ăn gì để mau lành vết thương, nhiều sữa cho con?

Trong quá trình mổ lấy con, đường ruột của mẹ cũng sẽ bị tác động. Điều này khiến hoạt động của ruột bị giảm, dạ dày ảnh hưởng. Sau khi sinh 6-8 giờ, thường thì nếu mẹ chưa “xì hơi” thì bác sĩ chưa cho ăn uống đâu. Mẹ quá đói thì có thể cho ăn các món súp, cháo hầm chay để đường ruột tiêu hóa dễ dàng. Khi mẹ “xì hơi” được và bài tiết dễ dàng thì mới ăn các thức ăn mặn, đặc.

Mẹ sau sinh không nên ăn quá nhiều một lúc. Mẹ cũng không nên ăn các món khó tiêu. Các món này sẽ khiến mẹ dễ gây đầy hơi, táo bón làm cơ thể thêm khó chịu và đau đớn.

Vậy sau sinh mổ nên ăn gì để tốt cho mẹ?

Sau sinh mổ mẹ nên ăn nhiều rau, trái cây tươi

Mẹ sau sinh mổ ít được vận động. Trong khi đó mẹ lại ăn nhiều thức ăn giàu dinh dưỡng nên dễ bị táo bón, trĩ… Vậy nên trong thực đơn cần bổ sung nhiều rau xanh, trái cây tươi để có chất xơ. Sau sinh mổ nên ăn rau gì? Nên ăn những loại rau có tính mát, lợi sữa như mồng tơi, rau ngót…

Sau sinh nên ăn quả gì? Chuối, bưởi, đủ đủ, na, đu đủ… là những loại trái cây tươi giàu vitamin C, lại lành tính. Các món này rất thích hợp để chị em tráng miệng.

Mẹ sau sinh mổ nên uống nhiều nước

Uống nhiều nước kích thích sự tiết sữa. Mẹ uống nhiều nước cũng hạn chế viêm đường tiết niệu. Đây là bệnh thường gặp ở phụ nữ sau sinh con.

Phụ nữ sau sinh mổ nên ăn gì? Ăn nhiều trái cây, rau xanh và uống nhiều nước

Sau sinh mổ nên kiêng gì?

Ngoài sau sinh mổ nên ăn gì thì kiêng gì cũng là thắc mắc của nhiều mẹ:

Cần hạn chế các thực phẩm tanh, gây chậm liền sẹo sau sinh

Trong khoảng 1 đến 3 tháng đầu sau sinh mổ, mẹ cần hạn chế ăn các loại đồ ăn tanh. Ví dụ như hạn chế ăn cá, ốc… vì chúng có thể khiến vết thương lâu liền da.

Một số thức ăn không tốt cho quá trình làm liền sẹo cũng nên kiêng. Các món này ví dụ như như đồ nếp, rau muống, lòng trắng trứng gà… Chị em không nên ăn các món này vì chúng có thể gây sẹo lồi, hoặc làm tăng nguy cơ viêm nhiễm vết thương.

Ăn vừa phải và dễ tiêu trong 1 tuần đầu

Sau sinh mổ 1 đến 2 ngày, khả năng tiêu hóa của phụ nữ còn yếu. Vậy nên chị em chỉ nên ăn những loại thực phẩm dễ tiêu hóa. Chị em cần tránh đồ ăn có dầu mỡ.

Những ngày tiếp theo, chúng ta chỉ nên ăn nhẹ nhàng từng bữa. Chị em không nên ăn quá nhiều. Sau một tuần thì chị em có thể ăn uống trở lại bình thường.

Ngoài ra, sau sinh mổ sản phụ cần dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý. Nếu có thể thì chị em cũng không nên nằm nhiều một chỗ. Bạn có thể đi lại nhẹ nhàng ngay trong phòng ngủ. Việc này sẽ giúp các cơ quan trong cơ thể sớm hoạt động trở lại bình thường. Điều quan trọng nữa là chị em cần giữ tinh thần thoải mái. Tinh thần thoải mái, vui vẻ sẽ góp phần giúp bạn ăn uống ngon miệng, có nhiều sữa về cho con bú.

Kyna For Kids

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version