Nhiều cha mẹ gặp khó khăn trong việc lên chế độ dinh dưỡng cho bé 1 tuổi bởi vì không biết món nào bé thích ăn, món nào bé ăn được, món ăn cung cấp dinh dưỡng cho bé. Sau đây sẽ là những gợi ý các món ngon cho bé 1 tuổi giúp mẹ vừa dễ làm mà bé còn hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng.

Cơm trộn tôm rim

1. Nguyên liệu

– Cơm trắng
– Tôm thẻ
– Đậu Hà Lan
– Đậu que
– Cà rốt
– Gia vị

2. Cách làm

Cơm trắng nấu chín, chiên sơ cùng dầu o-liu, nêm gia vị vừa đủ mặn, ngọt. Tôm thẻ rửa sạch, cắt hạt lựu rồi ướp nhẹ với hạt nêm, nước mắm, tỏi, đường, tiêu trong 30 phút. Khi tôm ngấm đều gia vị, bắt chảo dầu o-liu cho dầu sôi, thả tôm vào và đảo đều cho đến khi tôm hơi ráo nước, săn lại và có màu đỏ cam.
Đậu Hà Lan lặt lấy hạt, rửa sạch. Đậy que rửa sạch, xắt hạt lựu hoặc xắt lát mỏng thành từng khoanh tròn. Cà rốt xắt hạt lựu. Bỏ những nguyên liệu này vào chảo dầu o-liu theo thứ tự cà rốt, đậu que, đậu Hà Lan, đảo đều, sau đó nêm gia vị vừa miệng. Tiếp tục xào hỗn hợp này cho đến khi chín đều.

Thực đơn món ngon cho bé 1 tuổi

Mẹ bỉm sữa bắt đầu trộn cơm chiên, tôm rim và rau củ theo tỉ lệ thích hợp rồi múc cho chén nhỏ cho trẻ ăn. Món này rất dễ ăn, dễ tiêu hóa, bổ sung protein, canxi từ tôm thẻ, gluxit từ cơm và vitamin, chất xơ từ rau củ. Các mẹ có thể linh động thay đổi tôm bằng thịt heo, bò, gà, cua băm nhỏ. Nếu bé cưng thích ăn canh, mẹ có thể làm thêm phần canh rau đơn giản.

Nui nấu thịt bò bằm

1. Nguyên liệu

– Nui (nên dùng dạng nui nhỏ, vừa miệng trẻ để dễ đút)
– Thịt bò
– Cải ngọt
– Gia vị

2. Cách làm

Nấu nui với ít gia vị (muối iod, hạt nêm) cho đến khi chín mềm thì vớt ra bỏ vào nước lạnh (đun sôi, để nguội) để nui săn lại, giòn dai hơn. Lấy phần nước đang sôi, cho cải ngọt đã rửa sạch, cắt nhỏ vào 3 phút rồi tắt bếp.
Thịt bò băm nhuyễn, ướp hạt nêm, dầu hào, tiêu, mè (vừng) để tạo hương vị thơm ngon, kích thích bé ăn nhiều hơn. Ướp trong 30 phút cho gia vị ngấm đều vào thịt rồi xào thịt bò với dầu o-liu cho vừa chín tới. Chú ý lấy đũa đảo đều thịt bò liên tục để thịt tơi ra, không bị khô.

Cách làm món ngon cho bé 1 tuổi dễ dàng nhất.

Sau khi đã làm chín tất cả nguyên liệu, mẹ chỉ cần trộn chung lại, đổ ít nước dùng vào tô rồi cho bé ăn. Nếu sợ bé mau ngấy, có thể vắt vài giọt nước cốt chanh tươi vào cho thêm vị thanh, lạ miệng.
Đây là hai món ăn căn bản ngoài cơm trắng và cháo mà các mẹ thường xuyên nấu cho bé ăn. Các bé 1 tuổi thường rất khó đút ăn, cứ lắc đầu, lấy tay đẩy đồ ăn ra nên hai món này có lợi thế là tất cả gom chung vào một chén/tô mà vẫn đủ chất. Các nguyên liệu các mẹ có thể thay thế để món ăn đa dạng và lạ miệng hơn nhé!

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version