5 tháng tuổi được xem là mốc son đánh dấu sự “trưởng thành vượt bậc” của trẻ về mặt sinh lý cũng như tâm lý. Ở độ tuổi này, trẻ bắt đầu biết cách bày tỏ các nhu cầu cá nhân và bộc lộ cảm xúc qua nét mặt, huơ tay chân,… Do đó, mẹ cần hiểu và biết cách chăm sóc trẻ 5 tháng tuổi một cách khoa học để “tiếp lửa” thêm cho giai đoạn vàng của trẻ.

Khi con yêu của bạn tròn 5 tháng tuổi, trẻ sẽ có những biểu hiện thay đổi rõ rệt hơn so với những lứa tuổi khác về nhu cầu dinh dưỡng, nhu cầu vui chơi cũng như ngủ nghỉ. Không ít các mẹ bỉm sẽ cảm thấy lo lắng vì chẳng biết nên chăm sóc con thế nào cho đúng cách. Đặc biệt là các mẹ lần đầu lên chức lại càng bỡ ngỡ. Đừng sợ, một số gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn có thêm kiến thức trong việc chăm sóc bé 5 tháng tuổi theo “chuẩn khoa học”!

Chế độ dinh dưỡng chăm sóc trẻ 5 tháng tuổi đúng chuẩn

Dinh dưỡng luôn là yếu tố hàng đầu mẹ cần nắm rõ khi chăm sóc trẻ, đặc biệt là chăm sóc trẻ 5 tháng tuổi. Ở mỗi giai đoạn, cơ thể con yêu đều có “những yêu cầu riêng” nhằm phục vụ cho các hoạt động trao đổi chất bên trong và hoạt động vui chơi bên ngoài. Sữa mẹ vẫn luôn là thức ăn chính cuả trẻ 5 tháng. Nhưng nếu nguồn sữa không đủ, bạn vẫn có thể cho con dùng thêm sữa công thức hay cho trẻ tập ăn dặm để cung cấp đủ năng lượng cho con.

Sữa công thức cần bổ sung với liều lượng hợp lý nếu sữa mẹ không đủ nhu cầu của bé

Mẹ hãy nhớ một số lưu ý khi cho con bú sữa mẹ, bú sữa bình và ăn dặm:

  • Trẻ cần bú ít nhất 500-800ml sữa mỗi ngày, mỗi cữ nên cách nhau 2-3 giờ.
  • Khi pha sữa công thức, bạn cần chú ý nhiệt độ của nước. Không nên dùng nước sôi sẽ làm mất chất dinh dưỡng; nước quá nguội sẽ làm bột không thể hoà tan và chín được. 40 độ chính là nhiệt độ vàng để bé con có một bình sữa ngon lành
  • Các mẹ không nên tự ý tăng lượng nước hay sữa, mà phải tôn trọng công thức chuẩn được khuyến cáo trên hướng dẫn. Nhiều mẹ vì muốn con mau tăng cân mà cố ý pha sữa thật đặc, vô tình đều này đã gây áp lực cho hệ tiêu hoá non nớt của trẻ.
  • Khi cho trẻ ăn dặm, bạn cần chú ý xay thật nhuyễn và loãng, và chỉ cho con ăn 1 lần trong ngày. Tốt nhất là vào 10 giờ sáng.

Tôn trọng nhu cầu tâm lý của trẻ

Ngoài việc ăn uống, khi chăm sóc trẻ 5 tháng tuổi mẹ cũng cần quan tâm đến những mong muốn tình cảm của trẻ để con phát toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Đầu tiên, bạn cần hiểu được tiếng khóc của trẻ. Vì đây là ngôn ngữ chính trẻ dùng để giao tiếp và bày tỏ mong muốn.

Khi bé khóc, phụ huynh nên tìm nguyên nhân rồi tạo bé cảm giác an toàn

Khi con khóc, bạn cần kiên nhẫn tìm ra nguyên nhân. Trẻ có đói bụng, tè hay ị không? Hãy xoa nắn tay chân, vùng bụng xem trẻ có bị đau không? Nếu đã kiểm tra trên cơ thể trẻ và không có vấn đề, bạn hãy để ý đến môi trường xung quanh. Chỗ trẻ nằm có vật lạ, hoặc có tiếng động gì khiến trẻ sợ hãi giật mình không? Khi tất cả các trường hợp trên đều không phải nguyên nhân khiến trẻ khóc, thì có lẽ “thiên thần nhỏ” đang làm nũng để thu hút sự chú ý của bạn. Do đó, bạn luôn phải dịu dàng xoa dịu, dỗ dành để trẻ được an tâm và cảm nhận được tình thương của bạn nhé.

Tạo nếp sinh hoạt khoa học cho con

Việc tạo thói quen sinh hoạt khoa học từ sớm là một trong những điều mẹ không nên bỏ qua khi chăm sóc trẻ 5 tháng tuổi. Vào giai đoạn này, đồng hồ sinh học của trẻ đã bắt đầu chạy đúng giờ. Do đó, các mẹ cần để ý lịch trình ngủ, thức giấc, ăn uống và chơi của con để có các động tác phục vụ kịp thời cho “các ông hoàng nhỏ”.

Mẹ nên tập cho bé ngủ đúng giờ để hình thành thói quen tốt cho sự phát triển

Mỗi ngày, trẻ cần ngủ đủ 14-15h/ngày, trong đó có 8-10h vào ban đêm. Vì thế, các mẹ không nên đánh thức trẻ vì lo con ngủ quá nhiều, hoặc dỗ dành trẻ ngủ thật nhiều, trẻ chỉ cần ngủ đủ để giúp não bộ và cơ thể được phục hồi năng lượng. Bạn cũng có thể tranh thủ dạy tạo nếp sinh hoạt cho con bằng cách cho con ăn ngủ đúng giờ, trước khi ngủ, hãy chơi với trẻ các trò chơi nhẹ nhàng, cho trẻ nghe nhạc, hát ru,.. Dần dần trẻ sẽ hiểu đấy là những dấu hiệu báo thời gian ngủ đã đến.

Đồng hành cùng con yêu

Ở bất kì giai đoạn nào trong đời, trẻ đều cần có bạn kề bên. Các mẹ bỉm chính là cầu nối đưa trẻ đến với thế giới diệu kì bên ngoài. Mỗi ngày, bạn cần dành ra 2-3h chơi cùng con. Đây là lúc để hai mẹ con có thể giao lưu tình cảm và hiểu nhau hơn. Bạn có thể hát, đọc sách cho con yêu nghe, hoặc chỉ tay vào đồ vật và nói tên cũng như màu sắc cho con biết. Khi trò chuyện, bạn hãy kết hợp với điệu bộ, nét mặt để giúp con hiểu và học cách bày tỏ cảm xúc.

Việc chơi và học cùng sẽ giúp trẻ nhanh chóng thích nghi với môi trường xung quanh, kích thích tư duy não bộ và các giác quan một cách hiệu quả. Đây cũng chính là yếu tố quyết định thành công cho việc chăm sóc trẻ 5 tháng tuổi theo đúng chuẩn khoa học.

Share.
Exit mobile version