Khi mới mang thai, đây là giai đoạn đầu tiên thai nhi hình thành và phát triển các giác quan cùng các cơ quan quan trọng của cơ thể. Việc ăn uống trong tháng đầu tiên vô cùng quan trọng. Nếu không biết cách ăn uống hợp lý, thai nhi có thể gặp nguy hiểm hoặc gây dị tật bẩm sinh. Cùng Kyna for Kids tìm hiểu những thông tin bổ ích để biết được mang thai tháng đầu nên ăn gì và không nên ăn gì nhé!

Sự phát triển của thai nhi trong tháng đầu tiên

Giai đoạn đầu khi mang thai, các tế bào của phôi thai sẽ nhân lên và phát triển thành hàng trăm tế bào. Nhờ vậy mà hình thành toàn bộ cơ thể của thai nhi cũng như dần hình thành các bộ phận quan trọng như não, tim hệ tuần hoàn, xương, cơ, hệ tiêu hoá.

Túi ối sẽ bao quanh thai nhi và bảo vệ thai nhi

Nhau thai, túi ôi cũng sẽ được hình thành và phát triển ngay trong tháng đầu tiên. Các bánh nhau sẽ cung cấp chất dinh dưỡng, khí oxy và nước từ cơ thể mẹ vào thai nhi thông qua dây rốn. Túi ối nằm trong tử cung và sẽ bao quanh để bảo vệ thai nhi.

Khi được khoảng 10 tuần, phôi sẽ thường có kích thước khoảng 1inch(2.54 cm).  Ở kích thước này, còn khá nhỏ để các bà mẹ có thể cảm nhận được những vận động của bé. Giai đoạn thai là giai đoạn kế tiếp giai đoạn phôi. Trong giai đoạn này, em bé mới được gọi là thai nhi. Giai đoạn này bắt đầu từ tuần thứ 11. Lúc này, thai nhi sẽ lớn về cả kích thước lẫn cân nặng rất nhanh. Các cơ quan và phần cơ thể của bé cũng liên tục phát triển và hoàn thiện. Cuối tuần thứ 12, thai nhi sẽ thường dài gấp 3 lần trước đó, khoảng 3.175 cm và nặng khoảng 18g.

Mang thai tháng đầu nên ăn gì, bổ sung chất gì?

Mang thai tháng đầu cần bổ sung đầy đủ các chất như sắt, canxi, axit folic,…

Nếu bạn còn chưa biết mang thai tháng đầu nên ăn gì hay bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu những dưỡng chất gì thì hãy lưu gấp lại thông tin đưới đây nhé:

Axit folic

Để giúp ngăn ngừa nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi, bạn nên bổ sung axit folic đầy đủ trong tháng đầu mang thai. Mỗi ngày mẹ bầu nên bổ sung ít nhất 400mg folate trong thực đơn.

Những thực phẩm giàu axit folic có thể kể đến như đậu Hà Lan, đậu nành, cà rốt, cà chua, cam, chuối, chanh, bưởi. Các loại thực phẩm như gan, thịt, ngũ cốc,… cũng chứa rất nhiều chất axit folic tự nhiên. Nếu không thể đảm bảo được số lượng axit folic nạp vào mỗi ngày, mẹ bầu có thể bổ sung qua các loại sữa công thức dành cho bà bầu có bổ sung axit folic.

Gan là loại thực phẩm chứa rất nhiều axit folic

Sắt

Trong những tháng đầu tiên, việc bổ sung sắt là vô cùng quan trọng cho mẹ bầu. Nếu thiếu sắt, thai nhi sẽ không thể phát triển. Thậm chí còn xảy ra nhiều trường hợp thai bị chết lưu do thiếu sắt. Bổ sung sắt đầy đủ giúp cơ thể thai phụ bổ sung thêm lượng hồng cầu choc ơ thể. Nhờ vậy mà bạn cũng giảm cảm giác mệt mỏi khi mang thai.

Sắt chứa nhiều trong các thực phẩm như cá hồi, thịt bò, cải bó xôi, rau dền, bánh mì nguyên hạt và ngũ cốc,…

Canxi

Quá trình phát triển của thai nhi trong tháng đầu không thể thiếu canxi. Canxi rất cần thiết cho sự phát triển răng và xương của thai nhi. Các thực phẩm như tôm, cua, hải sản, sữa cùng những chế phẩm từ sữa,… thường chứa rất nhiều canxi.

Protein

Mang thai tháng đầu nên ăn nhiều thực phẩm chứa protein. Những thực phẩm như thịt gia cầm, cá, ngũ cốc, trứng, các loại hạt họ đậu, các chế phẩm từ sữa, lúa mì, lúa mạch,… đều là những thực phẩm rất dồi dào chất đạm

Đây đều là những thực phẩm dễ tìm mua và chế biến. Vì vậy, chắc hẳn bạn sẽ không còn phải lo lắng hay băn khoăn về việc mang thai tháng đầu ăn gì nữa rồi phải không.

Vitamin và khoáng chất

Vitamin và khoáng chất không chỉ giúp cho sự phát triển của thai nhi tốt hơn mà đây còn là dưỡng chất giúp loại bỏ các hiện tượng tiêu cực khi mang thai như táo bón, ợ nóng, sạm da, đầy hơi, rạn da,… Đồng thời, bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất còn giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch trong quá trình mang thai.

Các loại rau và trái cây giàu vitamin và khoáng chất bạn nên bổ sung trong thời gian đầu mang thai như cải bó xôi, rau chân vịt, súp lơ, bắp cải, táo, nho, cam, bưởi,…

Mang thai tháng đầu không nên ăn gì?

  • Không uống rượu, bia, café, chè hoặc các chất chứa cồn, caffeine.
  • Các loại thức uống có ga được khuyến cáo hạn chế hoặc ngưng sử dụng khi mang thai tháng đầu.
  • Không nên ăn các loại đồ ngọt, thức uống nhiều đường dễ gây nguy cơ tiểu đường.
  • Giảm bớt các loại gia vị như ớt, tiêu, tỏi, giấm,…
  • Tuyệt đối không ăn các loại thức ăn tái, sống, chưa tiệt trùng.
  • Hạn chế các loại thực phẩm nhiều cholesterol và chất béo.
  • Không nên ăn những loại thực phẩm đóng hộp, chiên xào.
  • Cẩn trọng với các loại thực phẩm gây nguy cơ xảy thai như mướp đắng, dứa, nhãn, đu đủ xanh, rau ngót, rau dăm,…
Không uống các loại sữa chưa tiệt trùng

Trên đây là những chia sẻ từ Kyna for Kids về vấn đề mang thai tháng đầu nên ăn gì, không nên ăn gì. Hi vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn có thêm kiến thức trong giai đoạn mang thai.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version