Mang thai 3 tháng đầu có thể nói là thời gian thử thách của nhiều mẹ. Đây là thời gian mẹ gặp các triệu chứng nghén như mệt mỏi, buồn ngủ, nôn ói, sợ mùi vị, chóng mặt… Những triệu chứng này sẽ rất khó chịu. Một số những lưu ý dưới đây có thể giúp mẹ vượt qua giai đoạn này dễ dàng hơn. Cùng tìm hiểu xem mẹ nhé.

Mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu khi mang thai 3 tháng đầu là rất quan trọng. Ăn uống đúng cách, đủ dinh dưỡng và giữ gìn sức khỏe sẽ giúp mẹ tăng sức đề kháng, phòng tránh bệnh tật.

Giai đoạn mang thai, bà bầu cần ăn đầy đủ các nhóm chất đạm, chất sắt, canxi, vitamin… Những chất này có trong các thực phẩm quen thuộc như: thịt, cá, tôm, trứng, sữa, rau xanh và trái cây… Thì đây là những món mà bà bầu mang thai 3 tháng đầu nên ăn.

Mẹ bầu mang thai 3 tháng đầu cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng

Mang thai 3 tháng đầu có nên ăn gan? Gan, tim, cật của động vật cũng là nguồn bổ sung chất sắt rất tốt. Một số mẹ bầu cho rằng gan động vật thì thường độc hại và khi mang thai không được ăn. Tuy nhiên điều này không đúng. Trong gan động vật cũng có những chất dinh dưỡng cần thiết. Quan trọng là mẹ nên mua ở những nơi tin tưởng chất lượng, đảm bảo động vật đó an toàn, không bị bệnh…

Lúc mẹ nghén nặng, mệt mỏi, có thể uống nước chanh. Nước chanh sẽ làm giảm triệu chứng nghén, giảm buồn nôn.

Mang thai 3 tháng đầu không nên ăn gì?

Theo tư vấn của bác sĩ Lê Thị Hải, mẹ bầu nên kiêng những món ăn sau khi mang thai:

  • Cà phê, trà, rượu bia: Đây là những loại thức uống rất có hại cho thai nhi.
  • Các đồ ăn chiên xào, nhiều dầu mỡ.
  • Hạn chế ăn kem. Vì kem có độ ngọt quá nhiều, ngoài ra còn có hương vị, phẩm màu… không tốt cho bà bầu.
  • Lẩu chua cay: Trong các nồi lẩu chua cay ngoài quán ăn, nhà hàng… người ta hay cho thêm vào đó vị thuốc đông y mà nó không tốt cho thai nhi. Mẹ cũng lưu ý nhé.
  • Ngoài ra bà bầu cũng không nên ăn quá mặn, về sau dễ gây tiền sản giật.
  • Không ăn đồ tái, gỏi cá… vì có thể gây tình trạng nhiễm giun, sá

Tuyệt đối nên uống các loại thuốc, thực phẩm chức năng mà không có ý kiến của bác sĩ. Kể cả thuốc cảm thông thường. Mẹ nhớ gặp vấn đề gì về sức khỏe cần phải đến bác sĩ nhé.

Ngoài ăn uống hợp lý thì mẹ bầu mang thai 3 tháng đầu cần giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ

Một số lưu ý khác

Bà bầu cần ăn chín, uống sôi, đảm bảo các thực phẩm mình mua là an toàn vệ sinh thực phẩm. Bà bầu nên ăn thực phẩm tươi sạch, từ thiên nhiên. Hạn chế ăn thức ăn nhanh, đồ chế biến sẵn vì sẽ không tốt bằng.

Khi mang thai, mẹ bầu cần đi khám bác sĩ đúng hẹn. Ngoài chế độ ăn uống, dinh dưỡng cho mẹ bầu cần đúng cách thì mẹ bầu cũng nên lưu ý một số điều khác. Ví dụ như đi đứng nhẹ nhàng, hạn chế lên xuống cầu thang và làm việc gì nặng nhọc. Quan trọng nhất là mẹ cũng cần giữ tinh thần thật vui vẻ, thoải mái trong thời gian mang thai nhé.

Kyna For Kids

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version