Kỹ năng sống cho trẻ mầm non là một trong những bài học cực kỳ quan trọng với trẻ. Trong giai đoạn này, não bộ của trẻ thường tiếp thu nhanh và ghi nhớ lâu hơn. Vì vậy, dạy trẻ kỹ năng sống lúc này tạo tiền đề rất lớn cho con về sau. Vậy đâu là những kỹ năng sống cần thiết cho trẻ mầm non? Bố mẹ hãy cùng Kyna For Kids khám phá trong bài viết dưới đây nhé.

#1 Kỹ năng sống cho trẻ mầm non – tự ăn, uống nước

Lúc trẻ còn nhỏ, đa phần hoạt động ăn uống của con đều có sự hỗ trợ của bố mẹ. Tuy nhiên, khi bé lớn dần lên, việc này cần con tự học và tự làm. Vì bố mẹ không thể ở bên canh 24/24 để giúp con như khi còn nhỏ. Đồng thời, việc học kỹ năng này giúp thúc đẩy bản tính tự lập và sinh tồn từ bé. 

Thông thường, việc tập tự ăn, tự uống cho con sẽ được áp dụng trong giai đoạn ăn dặm. Vì vào giai đoạn này bé có thể ăn được và cầm nắm được mọi thứ. Đồng thời, khi dạy bé tự ăn, tự uống sẽ tạo không gian hứng thú hơn trong quá trình ăn của trẻ.

#2 Kỹ năng ứng xử

Học nói, học ứng xử được xem là kỹ năng học cần thiết thứ 2 cho trẻ. Hầu hết các bé đều ứng xử theo bản năng, hoặc qu việc quan sát mọi thứ xung quanh. Vì vậy, nếu không được dạy ứng xử đúng, bé dễ dàng học theo những lề lối hư, tật xấu. Dạy con học ứng xử tốt trong độ tuổi này cũng giúp trẻ tạo thiện cảm với mọi ngườii xung quanh hơn.

Giai đoạn đầu trong quá trình học kỹ năng ứng xử, bố mẹ có thể dạy trẻ những hoạt động cơ bản, gần gũi. Ví dụ như học chào hỏi, lễ phép với người lớn, nhường và thương yêu các bé nhỏ hơn,…. Điều này vừa giúp con có cách hành xử đúng đắn lại vừa xây dựng lối sống tốt đẹp sau này cho con.

#3 Học kỹ năng sắp xếp đồ đạc

Đây cũng được xem là một trong những kỹ năng sống cho trẻ mầm non quan trọng. Học cách sắp xếp đồ đạc ngăn nắp từ nhỏ hình thành thói quen chỉnh chu cho trẻ. Điều này giúp con không phải mất quá nhiều thời gian để đi tìm kiếm một món đồ. Và cũng có thể là không phải phụ thuộc vào sự trợ giúp của bố mẹ.

Ban đầu bố mẹ có thể làm minh hoạ trước cho bé. Sau đó, hãy rủ bé cùng làm, giúp con cảm giác có người đồng hành với mình. Lâu dần khi bố mẹ bận việc hoặc không có mặt ở đó, bé cũng có thể tự làm mà không cần sự hỗ trợ từ mọi người.

#4 Bơi lội – kỹ năng cần có cho trẻ

Vào giai đoạn mùa hè, bố mẹ thường nghe trên báo đài khuyến cáo nên cho trẻ đi học bơi. Đồng thời, hằng năm tại nước ta thường xảy ra rất nhiều tai nạn đuối nước ở trẻ nhỏ. Chính vì vậy, kỹ năng bơi lội là một trong những kỹ năng thật sự cần thiết với trẻ.

Học bơi lội vừa tăng cường sức khoẻ, giúp con hoạt động thể chất tốt khá tốt, đẩy mạnh sự dẻo dai. Đồng thời, nó còn giúp con hạn chế được những tai nạn đuối nước. Trẻ sẽ biết cách tự cứu lấy mình hoặc có thể hiểu rõ, tránh xa những vị trí có vùng nước sâu.

#5 Dạy con cách nói thật

Đôi khi trong quá trình trưởng thành, lắm lúc trẻ sẽ nói dối bố mẹ một vài chuyện. Thông thường, tâm lý của trẻ nhỏ khá sợ mình bị trách phạt, la mắng từ người lớn. Chính điều đó đã hình thành nên tâm lý nói dối ở trẻ nhỏ. Lâu dần thành thói quen, hoạt động thường xuyên ngay trong cuộc sống.

Vì vậy, tránh trường hợp trên xảy ra, bố mẹ nên tập dạy con cách nói thật, thể hiện đúng cảm xúc bản thân. Đó có thể là ghi nhận hoạt động đúng của con, vui vẻ niềm nở với những lời thú tội của trẻ. Đặc biệt, tránh việc la mắng, quát nạt khi con làm sai,… 

#6 Học cách tự chăm sóc bản thân

Hầu hết bố mẹ tại khu vực Đông Nam Á đều sợ trẻ còn quá nhỏ không thể tự làm một mình mà cần có sự giúp đỡ của người lớn. Tuy nhiên đây là một quan niệm khá sai lầm. Trẻ nhỏ hầu hết đều rất thích tự do khám phá, làm một mình và có khả năng độc lập cao. Chính sự hỗ trợ quá nhiều của bố mẹ làm hạn chế hoặc mất đi khả năng tự nhiên trên của trẻ.

Do vậy, hãy giúp con học cách tự chăm sóc bản thân. Đó có thể là tự biết nhờ người giúp đỡ khi gặp sự cố, tự biết cách quản lý sức khoẻ của bản thân,… Học những kỹ năng sống này sẽ thúc đẩy khả năng độc lập ở trẻ, giúp con dễ dàng phát triển nhanh. Đặc biệt, tạo sự an tâm lớn khi cho trẻ đi chơi xa cùng trường, lớp.

#7 Quản lý thời gian – kỹ năng thiết yếu cho trẻ

Đây là một trong những kỹ năng thiếu sót ở nhiều người trưởng thành. Dạy bé cách quản lý thời gian từ nhỏ tạo tiền đề lớn giúp con phát triển sau này. Quản lý thời gian tốt giúp con thực hiện mọi hoạt động, mục tiêu tốt hơn. Trẻ sẽ biết cách phân bố thời gian hợp lý vào từng công việc. Đồng thời, hoàn thành nhiệm vụ đúng hạn, tránh được tình trạng trì trệ, kéo dài quá lâu.

#8 Dạy trẻ cách vượt qua khó khăn

Cả người lớn lẫn trẻ nhỏ đôi khi sẽ gặp phải nhiều khó khăn trong cuộc sống. Những lúc này, việc chúng ta cần làm là đối mặt và tìm cách vượt qua chúng. Nếu trẻ không được dạy kỹ năng này ngay khi còn nhỏ, rất dễ làm con dễ dàng hụt hẫn, buông bỏ sau này.

Bố mẹ có thể rèn luyện, dạy bé ngay tại nhà từ những hoạt động nhỏ nhất. Như hãy để con tự đứng dậy khi con vấp té. Hãy để con tự tìm cách giải quyết những vấn đề trước khi hỗ trợ, giúp con giải quyết chúng. Lúc này, dần hình tính độc lập trong con, buộc trẻ phải luôn nghĩ đến cách giải quyết trong mọi trường hợp.

#9 Rèn trẻ tính giúp đỡ, chia sẻ

Tương thân tương ái là một trong những đức tính khá tốt, trẻ cũng nên học hỏi. Giúp đỡ và chia sẻ rất cần thiết khi dạy kỹ năng sống cho con. Hoạt động rèn luyện này, bố mẹ tập cho con cách hoà nhập với cộng đồng, với mọi người xung quanh. Đặc biệt, tránh tình trạng trẻ tự cô đơn, sống vị kỷ khi lớn lên.

Đồng thời, dạy trẻ cách giúp đỡ, chia sẻ cùng người khác, giúp con học cách yêu thương mọi người xung quanh hơn. Lớn dần trẻ gây ấn tượng và được sự yêu quý từ rất nhiều người.

#10 Kỹ năng phòng ngừa nguy hiểm

Không nơi nào là an toàn tuyệt đối và không lúc nào trẻ cũng đảm bảo có người giúp đỡ. Chính vì vậy, dạy trẻ kỹ năng phòng ngừa nguy hiểm sẽ giúp trẻ tránh được những trường hợp tệ nhất xảy ra. Hãy chỉ và giải thích cho con những khu vực không an toàn, những con vật có thể làm tổn thương con. Hoặc cũng có thể là tránh tiếp xúc nhiều với người lạ, với những người con không quen biết.

#11 Dạy bé kỹ năng học tập từ cuộc sống

Học không chỉ diễn ra trong trường lớp, học còn diễn ra ngay trong cuộc sống hàng ngày ở trẻ. Trong quá trình hoạt động, tiếp xúc xung quanh sẽ có rất nhiều điều trẻ có thể học được. Đặc biệt, những kỹ năng này trẻ học rất nhanh và nhớ rất lâu.

Tuy nhiên, bố mẹ cũng nên dạy trẻ cách phân biệt điều cần học và điều không nên học. Trẻ còn nhỏ, mọi thứ tiếp thu đều khá tự nhiên. Chính vì vậy, trẻ có thể học phải những hoạt động xấu, ảnh hưởng lớn tính cách trẻ sau này. Hãy hướng dẫn, chia sẻ nhiều với con, con cũng sẽ chia sẻ nhiều với bố mẹ về những điều mình học được.

#12 Kỹ năng trồng cây và chăm sóc động vật

Thiên nhiên chiếm vai trò quan trọng và cần thiết trong cuộc sống của con người. Vì vậy, hãy dạy trẻ cách chăm sóc cây, hình thành môi trường xanh tốt sau này. Trồng cây còn giúp con hiểu thêm về quá trình lớn lên của cây xanh. Và cũng như hiểu rõ về vai trò của chúng trong sự sống của con người.

Đồng thời, vật nuôi, động vật cũng gắn liền với cuộc sống chúng ta. Hãy giúp con học cách sống hoà hợp, chăm sóc và yêu thương chúng. Điều này giúp tăng sự yêu thương và san sẻ ngay từ nhỏ của trẻ.

#13 Học cách chăm sóc răng miệng

Răng là một trong những bộ phận quan trọng nhất ở con người. Chúng đóng vai trò thực hiện nhiều chức năng và dễ gây ấn tượng nhất. Chính vì vậy, hãy giúp con học cách chăm sóc răng miệng. Từ đó con có thể xây dựng cho chính mình một bộ răng chắc, khoẻ, tạo sự thuận lợi trong quá trình ăn uống. Đặc biệt, hàm răng trắng giúp con dễ dàng gây ấn tượng với mọi người xung quanh.

#14 Dạy trẻ kỹ năng dọn dẹp

Sau mỗi hoạt động hoặc sau mỗi bữa ăn, điều quan trọng nhất là sắp xếp và lau dọn lại các đồ vật. Giúp con học kỹ năng sẽ tăng tính sống ngăn nắp, sạch sẽ cho con sau này. Đồng thời, thông qua việc dạy con kỹ năng trên, trẻ hiêu rõ hơn về tầm quan trọng của việc dọn dẹp. Đặc biệt, hình thành ý thức, quan điểm đúng đắn ở con ngay từ nhỏ.

#15 Lên kế hoạch – kỹ năng phải dạy trẻ

Trước mỗi hoạt động học tập, ăn uống hay ngủ, trẻ cũng nên học cách tự chuẩn bị và sắp xếp. Kyna For Kids tin chắc khi bố mẹ dạy kỹ năng sống này cho con, con sẽ khá thích thú. Vì thông thường tính cách ở trẻ rất thích tự do sáng tạo, làm mọi việc. Với kỹ năng tự chuẩn bị làm thoả mãn được tính cách đó ở trẻ. Đồng thời giúp con hình thành tính cách chuẩn bị trước với mọi hoạt động xung quanh.

Kỹ năng sông cho trẻ mầm non rất cần thiết để dạy trẻ. Bố mẹ cũng có thể tự dạy con tại nhà hoặc cho con tham gia các khoá rèn luyện bên ngoại. Tuy nhiên, đừng chỉ dạy mà không luyện tập và làm thường xuyên. Hãy cho con vừa học vừa ứng dụng ngay, trẻ sẽ rất thích thú và hình thành thói quen tốt đấy.

Tác giả: Kynaforkids

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version