Trẻ 5 tuổi có năng lực học hỏi và khả năng ghi nhớ rất tốt nên các chuyên gia khuyến khích phụ huynh cho bé làm quen với ngoại ngữ ở độ tuổi này. Vậy làm sao để dạy từ vựng tiếng Anh cho bé 5 tuổi một cách hiệu quả nhất?

Từ vựng luôn bao la, không giới hạn và không có quy tắc để suy luận. Cách tốt nhất để có vốn từ vựng dồi dào là chăm chỉ nạp từ mới và ôn tập, thực hành từ cũ. Sau đây là 3 cách thông dụng nhất giúp trẻ học thật tốt từ vựng tiếng Anh:

Học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề

Để tránh nhầm lẫn về ngữ nghĩa và có sự liên hệ tốt để ghi nhớ từ vựng một cách logic, người lớn nên dạy từ vựng tiếng Anh cho bé 5 tuổi theo từng chủ đề. Bắt đầu từ những chủ đề thân thuộc như:

Dạy từ vựng tiếng Anh theo chủ đề giúp trẻ dễ nhớ ngữ nghĩa

Body (cơ thể): head (đầu), eyes (mắt), nose (mũi), mouth (miệng), lip (môi), shoulder (vai), back (lưng), arm (cánh tay), hand (bàn tay), leg (cẳng chân), foot (bàn chân)…

Family (gia đình): grandfather (ông), grandmother (bà), father/dad (cha), mother/mom (mẹ), brother (anh/em trai), sister (chị/em gái)…

Animals (động vật): dog (con chó), cat (con mèo), chicken (con gà), duck (con vịt), fish (con cá), elephant (con voi), tiger (con hổ), bird (con chim)…

Học từ mới, ôn từ cũ mọi lúc mọi nơi

Học từ vựng bằng những ví dụ thực tế luôn dễ ghi nhớ hơn hình ảnh minh hoạ trong sách vở. Vì thế, phụ huynh nên tranh thủ dạy tiếng Anh cho bé 5 tuổi bất cứ lúc nào. Chẳng hạn như khi cùng trẻ vào siêu thị, bạn có thể dạy hoặc ôn cho con các từ như: pig-meat (thịt heo), beef (thịt bò), rice (gạo), lemon (quả chanh), mango (quả xoài), orange (quả cam)…

Việc gắn liền từ vựng vào bối cảnh giúp trẻ nhớ ngữ nghĩa tốt hơn và được lưu vào đầu cả cách phát âm, nghĩa, cách dùng và cả cách đánh vần. Thỉnh thoảng khi ngồi nói chuyện, chơi đùa với con, bạn cũng nên bất chợt kiểm tra từ vựng đã học để luyện phản xạ cho bé. Nếu trẻ có quên cũng không nên la mắng mà hãy nhẹ nhàng nhắc nhớ để không khí học luôn thoải mái.

Các từ vựng tiếng Anh nên được lồng ghép vào những lúc vui chơi tự nhiên nhất

Chơi vui có thưởng

Trẻ sẽ luôn tự giác, hào hứng và học tốt hơn nếu phụ huynh lồng ghép kiến thức vào cách trò chơi vui nhộn để dạy tiếng Anh cho bé 5 tuổi. Có rất nhiều trò chơi nho nhỏ mà cha mẹ có thể chơi cùng con vào những lúc rảnh rỗi.

Chẳng hạn như, phụ huynh đọc một từ tiếng Việt và yêu cầu trẻ trong 5 giây phải dịch nghĩa từ đó sang tiếng Anh hoặc ngược lại. Ví dụ: cha mẹ đố “bicycle”, trẻ đáp “xe đạp”; cha mẹ nói “yellow”, trẻ trả lời “màu vàng”… Khi con yêu xuất sắc giải được nhiều từ vựng, cha mẹ có thể thưởng cho bé những viên kẹo, đi chơi công viên… để gắn kết tình cảm gia đình và khuyến khích trẻ phát huy việc học.

Không khó để dạy từ vựng tiếng Anh cho bé 5 tuổi nhưng trẻ em giai đoạn rất mau chán nên phụ huynh cần liên tục nghĩ ra các trò chơi mới, cách dạy – học độc đáo giúp trẻ hăng say và tự giác hơn. Hiện nay, rất nhiều ứng dụng học Anh ngữ trực tuyến với hình ảnh sinh động và giọng phát âm bản xứ như Farfaria – kho truyện tiếng Anh trên Kyna for kids.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version