Dạy trẻ bướng bỉnh thì luôn luôn khó khăn. Tuy nhiên, trẻ ở giai đoạn khủng hoảng lên 2 lên 3 lại thường rất bướng bỉnh. Làm sao giúp con nghe lời và thôi ương bướng, chống đối? Ba mẹ hãy nắm bắt tâm lý của con đúng để việc nuôi dạy con bướng bỉnh được nhẹ nhàng, hiệu quả hơn. Cùng tham khảo vài thông tin bên dưới nhé.

Dạy trẻ bướng bỉnh như thế nào cho tốt

Để trẻ giải phóng cảm xúc của mình

Các chuyên gia gợi ý ba mẹ cách ứng xử khi nóng nảy, cáu giận, bướng bỉnh. Đó là hãy khuyến khích bé cảm nhận được cơn giận của mình.

Nếu thấy bé bực bội, không nghe lời, hãy hỏi: Con làm sao vậy? Có giận không? Con có buồn hay tủi thân không? v.v… Hãy khuyến khích bé nói với mẹ. Con hãy nói với ba là mẹ ơi con đang buồn, khó chịu. Vì khi bé có khả năng diễn tả nỗi buồn của mình; thì đó là một cách để bé giải phóng cái năng lượng đó đi một cách ôn hòa. Bé sẽ bớt đi gây sự và bướng bỉnh.

Ba mẹ biết dạy trẻ bướng bỉnh đúng cách sẽ giúp bé ngoan hơn

Dạy trẻ ngang bướng, đừng đáp ứng nhu cầu vô lý của trẻ

Dạy dỗ trẻ bướng bỉnh, ba mẹ đừng đáp ứng những đòi hỏi vô lý của con. Về điểm này, các chuyên gia cho rằng: Nếu như bé đòi hỏi nhu cầu chính đáng, ba mẹ có trách nhiệm phải đáp ứng. Còn nếu bé bướng bỉnh, mè nheo mà mình đáp ứng, bé sẽ càng mè nheo thêm.

Ba mẹ lưu ý:

  • Đừng tỏ ra nao núng, bực bội, để sự quấy khóc của bé ảnh hưởng mình.
  • Phải bình tĩnh, làm gương cho trẻ về sự điềm tĩnh của mình.
  • Không được bỏ rơi trẻ khi con đang quấy khóc.

Hãy xem xét xem, nếu con đòi hỏi gì đó không quá đáng thì hãy cân nhắc đáp ứng cho bé. Nếu không thì cương quyết là không. Hãy thể hiện cho trẻ thấy điều đó một cách nhẹ nhàng nhưng cứng rắn.

Đòn roi, la mắng chưa bao giờ là cách dạy trẻ bướng bỉnh đúng đắn.

Một trong những điểm đặc biệt để dạy trẻ nghe lời theo phương pháp này, chính là giúp trẻ hợp tác với ba mẹ. Nghĩa là ba mẹ không áp đặt trẻ phải nghe lời răm rắp theo mình. Không phải lôi kéo tình thương hay dọa dẫm khiến trẻ sợ mà nghe lời. Thay vào đó, ba mẹ dùng lý lẽ, giải thích Đúng – Sai cho con hiểu và cho con tự quyết định. Đó là cách dạy trẻ bướng bỉnh rất hay và hiệu quả. Ba mẹ có thể tìm hiểu và nghiên cứu phương pháp này nhé.

Kynaforkids.vn

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version