Có thể nhiều bậc phụ huynh vẫn chưa biết, khi lên ba là thời điểm bộ não bé phát triển nhất kể từ lúc lọt lòng. Lúc này hầu như các bé có xu hướng muốn tự khẳng định chính mình, bướng bỉnh và thích làm ngược lại với lời nói của bố mẹ. Tuy nhiên, nếu tận dụng được thời điểm vàng này thì cha mẹ lại có thể dạy trẻ 3 tuổi thông minh và nhạy bén hơn so với bạn bè cùng trang lứa.

Khả năng của trẻ khi lên 3

Nếu muốn dạy trẻ 3 tuổi thông minh thành công hơn, trước hết cha mẹ phải biết được khả năng của bé đã làm được những gì để tìm cách giúp con. Lên 3 trẻ sẽ tự biết làm một số việc như sau:

– Bé đã biết tự mặc quần áo cho mình với những bộ đồ đơn giản, tự cài cúc áo, cởi giày dép. Nếu bé chưa làm được cha mẹ hãy dạy con, hỗ trợ các bé bằng cách hướng dẫn con phải làm như thế nào nhé.

– Bé thích tự uống nước, ăn và xúc đồ ăn bằng thìa, đũa,… Cha mẹ hãy chuẩn bị riêng cho bé một khẩu phần ăn và để bé tự lực cánh sinh chứng tỏ năng lực của mình nhé.

– Bé có thể tự rửa mặt đánh răng đúng cách, cha mẹ hãy tạo điều kiện cho con bằng cách mua bàn chải mềm và loại thuốc đánh răng đặc biệt cho trẻ. Dạy con các thao tác đánh răng và nhớ khen các bé khi con tự mình đánh răng được. Đây là một cách dạy trẻ 3 tuổi thông minh, động viên tinh thần cho trẻ, giúp con muốn được học hỏi và tự lập nhiều hơn.

– Bé đã tự biết tắm. Cha mẹ hãy chuẩn bị cho bé một chậu nước ấm to, một chiếc khăn tắm và ngồi hướng dẫn bé. Sau đó, cha mẹ hãy ngồi quan sát bé, để bé tự thực hành và nhớ nở nụ cười thật tươi để động viên con.

– Bé đã biết tự kết bạn khi đi chơi với bạn bè hoặc những người bạn hàng xóm. Đây là cách để giúp con bạn không còn nhút nhát nữa.

– Hãy dạy con giúp cha mẹ một vài công việc nhà như cất đồ chơi, cất bát đĩa, để dép đúng chỗ …

Lưu ý để dạy trẻ 3 tuổi thông minh

Một trong những điều cần đặc biệt chú ý để dạy trẻ 3 tuổi thông minh là hãy tạo điều kiện cho trẻ vừa chơi vừa học, đừng áp đặt bé bất cứ việc gì nhất là trong việc học hành. Hãy hạn chế sự tiếp xúc của bé với tivi và máy tính vì điều này là nguyên chính khiến trẻ hình thành nên tính các ít nói, thụ động và tự kỷ.

– Cho bé đi lại và vận động tự do, thoải mái khám phá môi trường xung quanh hay cơ hội được đi chơi ở những nơi mới mẻ. Việc di chuyển sẽ là cơ hội tốt để các bé có thể mở rộng khả năng học hỏi và tiếp thu thông tin từ nhiều phía.

– Tôn trọng quyền lựa chọn của con vì đây là cách hữu hiệu nhất để bé luôn nghe lời cha mẹ. Nhưng cho phép cũng chỉ trong phạm vi điều đúng đắn và con có thể thực hiện được thôi nhé.

Dạy trẻ 3 tuổi thông minh là rèn cho bé khả năng tự lập, làm những gì mình thích. Ví dụ cho bé lựa chọn những bộ đồ mình yêu thích, cho bé tự ăn, cho bé tự vẽ những hình mà mình thích …

– Hãy dạy con cách giao tiếp từ ngữ điệu tới thái độ phù hợp, rõ ràng. Giúp bé tăng vốn từ vựng bằng cách kể tên các độ vật xung quanh, các màu sắc, các hoạt động hàng ngày …kể cho con nghe những điều thú vị trong cuộc sống, những câu chuyện vui, hài hước.

– Một lớp học toán tư duy có thể sẽ là một gợi ý tốt để khai thác khả năng cũng như rèn luyện tư duy ở trẻ.

Trên đây là những lưu ý quan trọng giúp các bậc cha mẹ biết được nên làm gì để dạy trẻ 3 tuổi thông minh. Để có thêm nhiều kiến thức bổ ích các bạn có thể tham khảo các khoá học nuôi dạy con của Kyna for Kids tại website https://kynaforkids.vn. Với sự tham gia giảng dạy của các chuyên gia hàng đầu Kyna sẽ cung cấp cho các phụ huynh phương pháp giáo dục bé phù hợp nhất với mỗi giai đoạn phát triển của trẻ.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version