Ngày nay, ngoài các môn học chính như Toán, Tiếng Việt, thì việc bé học ngoại ngữ cũng dần thu hút sự quan tâm của các bậc phụ huynh. Cũng như các môn khác, học tiếng Anh cũng nên bắt đầu từ căn bản, đặc biệt là việc dạy bé học cách đọc bảng chữ cái tiếng Anh, một bước đệm quan trọng giúp bé tiếp cận và “nhảy vọt” trong hành trình chinh phục ngoại ngữ sau này.

Một căn nhà vững chắc chính là nhờ có nền móng tốt, vì thế, trước khi muốn con “nói lưu loát”, bố mẹ cần chú trọng việc dạy bé đọc bảng chữ cái tiếng Anh đúng cách ngay từ những buổi đầu. Không cần tốn nhiều thời gian, không cần bố mẹ siêu giỏi, chỉ cần ‘chịu khó đồng hành cùng con” qua những bước đơn giản sau:

Lựa chọn “đồ nghề” hỗ trợ cách đọc bảng chữ cái tiếng Anh

Dù bé ở độ tuổi mầm non hay tiểu học thì bản chất bé vẫn là hiếu động và ham thích chơi, khám phá. Vì thế, bố mẹ nên chọn những vật dụng hỗ trợ việc dạy sao cho bắt mắt, đa dạng. Với việc dạy bé đọc bảng chữ cái tiếng Anh cho trẻ, bạn có thể chọn mua bảng chữ cái có sẵn ở nhà sách, nên ưu tiên chọn bảng chữ cái to, rõ có kèm hình ảnh minh hoạ. Bạn cũng nên chọn loại vừa có chữ in hoa và chữ viết thường để tránh việc bé chỉ nhớ một loại mặt chữ.

Ngoài bảng chữ cái giấy, bạn hoàn toàn có thể chọn mua hộp chữ cái rời bằng nhựa hoặc gỗ, điều này cũng sẽ tiện hơn trong việc bạn dạy bé ghép chữ, hoặc tổ chức các trò chơi nhận dạng mặt chữ với con sau này. Nếu khéo tay, bạn cũng có thể tự tạo một bảng chữ cái tiếng Anh Cambridge theo phong cách handmade độc lạ, một bảng chữ cái “có một không hai” sẽ càng thu hút sự quan tâm và gia tăng mức độ hợp tác của bé trong việc bạn dạy bé đọc bảng chữ cái tiếng Anh thế này.

Thiết kế bảng chữ cái độc đáo kích thích trẻ tự học và tiếp thu nhanh

Việc dạy phải đảm bảo “ 3 Được” trong cách đọc bảng chữ cái tiếng Anh

Sau khi có được đồ nghề ưng ý, bước tiếp theo chính là bắt đầu dẫn dắt bé tiếp cận với con chữ. Ở độ tuổi mầm non và tiểu học, bé hoàn toàn không thể hiểu được các phiên âm khó nuốt, nên bạn không nhất thiết phải viết chữ và phiên âm bên cạnh rồi bắt con học thuộc.

Giai đoạn này, điều quan trọng là bé phải phát âm “được chuẩn”, thuộc “được” mặt chữ và nhớ “được” thứ tự của chữ trong bảng chữ cái. Vì thế,  bạn  nên chú ý vào sở thích và năng lực riêng của con mà sắp xếp việc dạy, tránh việc dồn ép bé. Mỗi buổi học, bạn có thể dạy bé vài chữ, chỉ cần đảm bảo con hiểu và nhớ là buổi học ấy đã thành công rồi. Ngoài ra, bạn cũng phải đảm bảo mối liên kết giữa buổi học trước và sau, để bé nhớ thứ tự như chữ A đứng trước chữ B, chữ B đứng sau chữ A,…

Khi dạy bé học, bạn nên đọc to, rõ làm mẫu, sau đó cho bé đọc theo. Mỗi một chữ cái bạn nên minh hoạ bằng một hình ảnh, cách “tiện thể” này sẽ giúp bạn dạy thêm được cho bé cả từ vựng mới. Ví dụ, khi dạy chữ A, bạn cũng nên dạy bé đọc và viết cả A-a-apple. Cứ thế, bạn sẽ lấy thêm vài mẫu ví dụ khác nhưng phải đảm bảo đơn giản và gần gũi.

Môi trường học tập quanh ta

Không phải chỉ dạy trên sách vở, dùng dụng cụ, bạn có thể tận dụng mọi thứ có sẵn xung quanh để dạy bé đọc bảng chữ cái tiếng Anh và tranh thủ ôn bài. Giai đoạn đầu, bạn sẽ dùng một không gian nhỏ như phòng của bé, sau đó bạn dán các chữ cái vào các vật dụng.

Ví dụ như bàn học: T-table, cái ghế: C-chair,…và yêu cầu bé hãy tìm vật dụng có chữ C, chữ T,…khi bé đã nhớ, bạn sẽ mở rộng không gian ra cả nhà, sau đó, bạn có thể gỡ bỏ các chữ để bé tự nhớ. Việc này sẽ giúp cho bé nhớ được mặt chữ và học luôn cả cách gọi tên các vật dụng cơ bản trong nhà.

Vừa học vừa chơi

Môi trường học tập thoải mái luôn là yếu tố giúp bé học tập hiệu quả. Bạn có thể cùng bé chơi các trò chơi đơn giản để thay đổi không khí, tránh việc bé bị ép ngồi học nhiều ở một chỗ sẽ trở nên ù lì, mất đi bản chất hiếu động tự nhiên. Nếu bạn dán bảng chữ cái trên tường, bạn có thể đọc to chữ cái, yêu cầu bé chạy đến chỉ đúng vào chữ và phát âm được sau đó sẽ chạy đến bên bạn để nhận được một viên kẹo.

Không khí vui vẻ khi vừa học vừa chơi giúp bé hào hứng hơn

Với các con chữ bằng nhựa hay gỗ, bạn có thể tạo ra trò ghép từ, tìm chữ cái trong mớ hỗn độn. Nhưng dù là trò chơi nào, bạn cũng cần yêu cầu con đọc to rõ chữ cái đó, nếu có thể sẽ yêu cầu bé viết cả chữ cái đó ra.

Lưu ý nhỏ về cách đọc bảng chữ cái tiếng Anh

Ở nhiều trang mạng đều hướng bạn đến việc dạy bé học bài hát “ABC song” để giúp bé học bảng chữ cái tiếng Anh. Bài hát này sẽ giúp ích được bé trong việc nhớ thứ tự và là một cách học thú vị. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý dạy bé học bài hát này sau khi con thuộc cách đọc các chữ cái, vì khi hát, một số phát âm của chữ cái bị biến đổi theo tiết tấu, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc phát âm chuẩn của bé. Ví dụ, chữ A sẽ được phát âm là [ei], nhưng qua bài hát, bé lại đọc là “ầy”.

Một điểm khác bạn cần nhớ trong việc dạy bé đọc bảng chữ cái tiếng Anh chính là việc dạy đi đôi với việc ôn. Hai quá trình này nên diễn ra song song, và nên được chia 60% thời lượng cho việc dạy mới và 40% còn lại giúp bé nhớ lại các chữ đã học trong buổi đó và các buổi trước.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version