Đau bụng dưới khi mang thai là triệu chứng khiến nhiều mẹ bầu lo lắng khi gặp phải. Cùng tìm hiểu một số thông tin mẹ bầu cần biết về triệu chứng này mẹ nhé.

Có nhiều chị em gặp phải hiện tượng đau bụng dưới khi mang thai. Nhất là với những người lần đầu mang thai. Một số triệu chứng đau bụng dưới là bình thường. Tuy nhiên đó cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo biến chứng thai kỳ. Vì vậy mẹ bầu đừng chủ quan. Khi có dấu hiệu đau bụng dưới, mẹ bầu cần đến bác sĩ để được kiểm tra, thăm khám kỹ càng.

Đau bụng dưới khi mang thai có nguy hiểm không?

Ở những tuần đầu tiên của thai kỳ, do thai nhi đang hình thành trong tử cung nên có thể gây ra cảm giác khó chịu, đau tức ở vùng bụng dưới. Điều này không nguy hiểm, chỉ là thay đổi tự nhiên của cơ thể và sẽ tự bớt. Bên cạnh cảm giác đau bụng khi mang thai tháng đầu, mẹ bầu cũng có thể có bị chóng mặt, buồn nôn… Từ tháng thứ 4 của thai kỳ, triệu chứng này có thể thuyên giảm đi.

Triệu chứng đau bụng dưới cũng có thể xuất hiện vào cuối thai kỳ. Nguyên nhân là do sự căng cơ, dãn dây chằng vì buồng tử cung phải nâng đỡ thai nhi ngày càng lớn. Hoặc do dịch vị trong dạ dày tá tràng tăng lên.

Đau bụng dưới khi mang thai có thể là dấu hiệu nguy hiểm

Tuy nhiên ở những tuần đầu thai kỳ, đau bụng dưới khi mang thai có thể là dấu hiệu nguy hiểm với mẹ bầu.

Những cảnh báo từ triệu chứng đau bụng dưới khi mang thai

Trường hợp mẹ bầu bị nhiễm trùng tiết niệu, mang thai ngoài tử cung, dọa sẩy thai sớm… cũng sẽ xuất hiện triệu chứng đau bụng dưới khi mang thai. Vì vậy mẹ bầu cần lưu ý.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Phụ nữ rất dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu trong giai đoạn mang thai. Nguyên nhân là do tử cung tăng kích cỡ, chèn vào bàng quang khiến nước tiểu khó đi ra ngoài. Triệu chứng của bệnh này là: đau bụng dưới, đau khi đi tiểu, buồn tiểu thường xuyên.

Bệnh này nếu không được trị sớm có thể dẫn tới nhiễm trùng thận. Dễ gây sinh non, bé nhẹ cân. Vì vậy mẹ cần đi khám sớm. Để tránh bệnh này, mẹ nên uống nhiều nước, vệ sinh sạch sẽ.

Đừng chủ quan khi xuất hiện triệu chứng đau bụng dưới khi mang thai

Thai ngoài tử cung

Thai ngoài tử cung là thai nhi hình thành bên ngoài dạ con. Trường hợp này khá nguy hiểm nếu không được phát hiện cấp cứu kịp thời.

Mẹ mang thai ngoài tử cung, khi siêu âm sẽ không thấy thai trong buồng tử cung. Những triệu chứng thường gặp là mẹ sẽ đau bụng dữ dội, đột ngột, đau bụng dưới kèm đau lưng, chảy máu bất thường… Khi mẹ gặp những triệu chứng này thì nên đi bệnh viện ngay. Bởi đây có thể là dấu hiệu thai ngoài tử cung bị vỡ, sẽ rất nguy hiểm.

Dọa sẩy thai

Khi cổ tử cung co bóp mạnh, nguy cơ dọa sẩy thai cũng sẽ khiến mẹ bầu chịu những cơn đau bụng khi mang thai. Đau nhiều hoặc âm ỉ. Có thể kèm theo ra máu. Khi có triệu chứng này thì mẹ nên đi khám càng sớm càng tốt.

Khi mang thai, mẹ bầu cần phải đi khám sớm và đúng hẹn của bác sĩ. Có gì bất thường cũng cần đi khám kịp thời. Không nên chủ quan hoặc quá lo lắng ảnh hưởng đến tinh thần và sức khỏe của cả mẹ và con.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version