Trẻ 5 tuổi có nên học tiếng Anh, đâu là chủ đề tiếng Anh cho trẻ 5 tuổi phù hợp? Bố mẹ nào có con đang trong giai đoạn này vẫn còn đang băn khoăn về vấn đề trên. Hãy cùng Kyna For Kids khám phá ngay trong bài viết. Từ đó, nắm bắt được những bí quyết học tiếng Anh hiệu quả cho bé nhé.

Có nên học theo chủ đề tiếng Anh cho trẻ 5 tuổi?

Đa phần bố mẹ đều suy nghĩ, trẻ còn nhỏ, nói tiếng Việt chưa sành sõi. Như vậy làm sao học ngoại ngữ, tiếng Anh được. Nhưng có một sự thật, khoảng độ tuổi từ 3-9 tuổi. Đây được xem là giai đoạn trẻ tiếp thu ngôn ngữ một cách tự nhiên. Đặc biệt, khi trẻ 5 tuổi, độ tuổi vàng sự phát triển vượt trội. Chính vì vậy, cho trẻ học tiếng Anh trong giai đoạn 5 tuổi sẽ tạo nền tảng vững cho con.

Phần lớn các nghiên cứu giáo dục trên thế giới đều khẳng định. Chính là “Trẻ học tiếng Anh không những không ảnh hưởng tới quá trình học tiếng Việt. Thông qua đó còn giúp trẻ tiếp thu tiếng Việt nhanh hơn, hiệu quả hơn. Vì hoạt động này giúp con thúc đẩy khả năng phát triển ngôn ngữ. Thêm vào còn tạo cơ hội học nhiều ngoại ngữ sau này.”

Chính vì vậy, việc cho trẻ tiếp xúc tiếng Anh sớm tạo nền tảng vững cho con. Đặc biệt, trong giai đoạn 5-7 tuổi, giai đoạn trẻ phát triển ngôn ngữ vượt trội. Não bộ của trẻ lúc này có khả năng tiếp thu rất tốt. Đặc biệt là khi xen kẽ ngoại ngữ với các hoạt động vui chơi, thể hiện năng khiếu.

Vậy làm cách nào để trẻ học tiếng Anh vững và tốt trong giai đoạn này? Chính là bước đầu giúp con tiếp xúc ngoại ngữ theo chủ đề phù hợp. Dưới đây TOP 10 CHỦ ĐỀ TIẾNG ANH cho trẻ trong giai đoạn 5 tuổi.

#1 Chủ đề tiếng anh cho trẻ 5 tuổi – bản thân và gia đình

Chủ đề bản thân và gia đình là một trong chủ đề gần gũi với trẻ nhất trong cuộc sống hàng ngày. Chính vì vậy, đối với bé mới tiếp xúc tiếng Anh. Đây là chủ đề dễ dàng hấp dẫn con nhất. Trẻ sẽ dễ dàng tiếp thu, ghi nhớ sâu hơn các chủ đề khác.

Đối với chủ đề này, bố mẹ cần dạy con cách giới thiệu về bản thân, về tên, về tuổi và sở thích của mình. Ắt hẳn điều này không mấy lạ lẫm khi các bài học đầu tiên trong giáo trình tiếng Anh đều được sắp xếp theo trình tự này. Tiếp theo, hãy giúp con hiểu, nắm rõ cách gọi tên các thành viên trong gia đình. Khi đã nhớ kỹ, bố mẹ bắt đầu dạy con cách giới thiệu gia đình mình với mọi người. Lúc này, bé dễ dàng nắm kỹ hơn vì đã có vốn từ vựng vững và không bị nhầm lẫn.

Xem thêm: Chủ đề về gia đình với 100+ từ vựng tiếng anh

Không dừng lại ở đó, sau khi đã nắm bắt phương pháp giới thiệu bản thân và gia đình. Bố mẹ có thể nâng cao hơn khả năng của con bằng cách giới thiệu về vật nuôi. Và về các hoạt động thường ngày của các thành viên và về một kỷ niệm tuyệt vời. Mở rộng chủ đề sẽ giúp con linh hoạt hơn, tạo thêm vốn từ và vốn câu, dễ dàng áp dụng trong đời sống.

#2 Chủ đề nhà cửa

Không thể phủ nhận “Chủ đề nhà cửa” cũng rất gần gũi với trẻ nhỏ. Vì nhà luôn là nơi con trở về sau những giờ học, các hoạt động bên ngoài. Nhà cũng là nơi thể hiện tình cảm của gia đình, nơi mà các thành viên luôn quây quần cùng nhau. Chính vì vậy, học tiếng Anh qua chủ đề nhà cửa khá dễ dàng, thu hút với con.

 

Bố mẹ có thể bắt đầu dạy chủ đề này từ việc dạy các từ vựng qua vật dụng trong nhà. Sử dụng flashcard hoặc tương tác với hình ảnh thực tế, bé sẽ ghi nhớ nhanh và nhớ lâu hơn. Sau đó, kết hợp dạy bé thông qua các giới từ và các mẫu câu thông dụng. Giúp con vận dụng ngay trong đời sống hàng ngày, tạo thói quen vững cho con. Chắc chắn điều này dần tạo cho con phản xạ, giúp con linh hoạt ngoại ngữ hơn.

#3 Chủ đề đồ ăn

Đồ ăn là một trong những chủ đề tiếng Anh không thiếu. Vì đồ ăn gắn liền mỗi ngày với cuộc sống chúng ta. Chính vì vậy, bé sẽ càng thích thú hơn khi đó là món ăn bé yêu thích. Bố mẹ hãy tận dụng ngay điều này, giúp con trải nghiệm cấu trúc, từ vựng ngoại ngữ theo chủ đề đồ ăn.

Bắt đầu ngay bằng việc học từ vựng các món ăn dưới hình thức flashcard. Với hình thức này, bé sẽ cảm thấy hào hứng khi học cùng những hình ảnh đầy màu sắc, sống động. Đồng thời hãy kết hợp việc học thông qua những hoạt động trong thực tế như ăn, đi siêu thị,…. Bắt đầu bằng những câu hỏi tiếng Anh và bé sẽ là người đáp. Chắc chắn bé sẽ vô cùng thích thú khi tham gia cùng bố mẹ. HÌnh thành phản xạ nhanh, ghi nhớ từ vựng lâu hơn.

#4 Chủ đề giao thông

Giao thông luôn hiện diện quanh chúng ta. Bất kể khi ra đường hoặc ở nhà trước màn hình ti vi, chủ đề này dễ dàng gắn liền với trí nhớ của trẻ. Đặc biệt là các bé trai. Chính vì vậy, chủ đề giao thông dễ dàng thu hút sự hào hứng học tiếng Anh của con.

Mỗi trẻ luôn thích thú với một phương tiện giao thông khác nhau. Có bé thích xe đạp, có bé thích xe máy, có bé thích máy bay,…. Bố mẹ hãy tận dụng điều này giúp con khám phá từ vựng, mẫu câu phù hợp. Và đừng quên kết hợp với các hoạt động thực tiễn như đi ra ngoài, đóng vai, giả tiếng phương tiện,…. Điều này càng tạo thêm sự hứng thú và yêu thích tiếng Anh của trẻ.

#5 Chủ đề ngày tháng và thời tiết

Ngày, tháng và thời tiết luôn là một trong những chủ đề tiếng Anh cho trẻ 5 tuổi được yêu thích nhất. Vì chủ đề này khá đa dạng, gần gũi và đầy sự lý thú. Phụ huynh có thể kết hợp nhiều hình thức học tập và hoạt động khác nhau. Điều này vừa tăng sự sáng tạo cho trẻ, vừa kích hoạt tư duy ghi nhớ của con sâu hơn.

Tương tự như các chủ đề trước, giúp con nắm chắc từ vựng về ngày, tháng và thời tiết sẽ vô cùng quan trọng. Sau đó, hãy kết hợp với các mẫu câu hỏi tiếng Anh quen thuộc, cùng con tham gia trả lời ngay chính trong thực tế. Đồng thời, sẽ càng thú vị hơn khi bố mẹ kết hợp với chủ đề quần áo. Bé dễ dàng bị thu hút và tham gia học tập tiếng Anh ngay.

#6 Chủ đề thời trang

Như đã nói phía trên, chủ đề thời trang là chủ đề tiếng Anh cho trẻ 5 tuổi quan trọng tiếp theo. Trang phục luôn là một trong những yếu tố thu hút trẻ nhỏ. Bé dễ dàng vừa học vừa ghi nhớ và vận dụng ngay được vào trong cuộc sống hàng ngày.

Học tiếng Anh chủ đề thời trang qua flashcard là bước đầu giúp việc học của con thú vị hơn với những hình ảnh, màu sắc sinh động. Tiếp theo, hãy ứng dụng điều này ngay trong các hoạt động thường ngày của con. Như cùng con đưa tiếng Anh vào việc chọn đồ vào mỗi buổi sáng hoặc trong các buổi mua sắm của gia đình.

#7 Chủ đề tiếng anh cho trẻ 5 tuổi – cảm xúc

Con người có rất nhiều trạng thái cảm xúc khác nhau trong cuộc sống. Đặc biệt ngay trong chính hoạt động mỗi ngày diễn ra. Chính vì vậy, việc diễn tả cảm xúc bằng tiếng Anh đối với con sẽ rất thú vị.

Khi diễn tả một cảm xúc, trẻ có thể bộc lộ ra suy nghĩ, cảm nhận của mình về hiện tượng, con người hoặc hoạt động đó. Chính vì điều đó, việc lồng ghép tiếng Anh trạng thái hằng ngày của con. Sẽ tạo thêm niềm hào hứng, yêu thích học hỏi. Đặc biệt, đôi khi chúng ta là có những cảm xúc được lặp đi lặp nhiều lần. Tận dụng điều này giúp con ghi nhớ lâu hơn, hình thành phản xạ tự nhiên.

#8 Chủ đề màu sắc

Vật dụng xung quanh chúng ta đều luôn chứa màu sắc khác nhau. Chính vì vậy, đây là một trong những chủ đề khá gần gũi, quen thuộc với trẻ. Đồng thời, cũng dễ dàng giúp bố mẹ hướng dẫn và đồng hành học tiếng Anh cùng con.

Vận dụng từ vựng tiếng Anh về màu sắc ngay trong cuộc sống hàng ngày sẽ giúp trẻ nắm nhanh, ghi nhớ lâu. Bé cũng rất thích thú khi có thể sử dụng chúng thường xuyên, tạo thành thói quen cần thiết cho con. Do vậy, bố mẹ nên cho trẻ tiếp xúc sớm và ngay với chủ đề này nhé.

#9 Chủ đề toán học – số đếm

Toán học và số đếm là một trong những chủ đề khởi đầu quan trọng của trẻ. Vì đây là môn học bắt đầu của mỗi đứa trẻ trong giai đoạn 5 tuổi. Hãy tận dụng ngày điều này, giúp con kết hợp giữa việc học thông thường và việc học bằng tiếng Anh.

Bố mẹ có thể mở đầu đơn giản thông qua việc đếm số từ 1-10, nâng cao hơn hai chữ số và ba chữ số,…. Sau đó kết hợp với việc học cộng, trừ, các phép tính cơ bản nhưng trong trường học. Nhưng hoạt động này sẽ được diễn ra bằng tiếng Anh. Kyna For Kids tin chắc đây là cách tuyệt vời giúp con vừa tiếp thu toán lại vừa học ngoại ngữ hiệu quả.

#10 Chủ đề hình học

Giai đoạn 5 tuổi, bé đã bắt đầu quan sát và nhận biết được các hình học, hình khối thông thường. Vì vậy, ứng dụng chủ đề này vào việc học tiếng Anh của con sẽ vô cùng hiệu quả.

Bé có thể vừa thoả sức tư duy, tưởng lại vừa có thể tiếp thu tiếp Anh. Mà không phải học đơn thuần khô khan, khó thuộc. Bố mẹ cũng có thể kết hợp với các chủ đề màu sắc, chủ đề nhà cửa,…. Cũng sẽ tạo niềm hăng say, yêu thích của trẻ đấy.

Học theo chủ đề tiếng Anh cho trẻ 5 tuổi sẽ giúp con tiếp thu nhanh và ghi nhớ lâu hơn rất nhiều. Lúc này trẻ sẽ dàng nhận biết, nắm chắc từng chủ đề. Từ đó có thể kết hợp với nhau linh hoạt và chính xác hơn rất nhiều. Kyna For Kids mong rằng 10 chủ đề trên sẽ giúp bố mẹ có thêm nguồn học liệu bổ ích dành cho con.

Tác giả: Kynaforkids

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version