Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu giúp thai nhi khỏe mạnh

0

Vì muốn tốt cho sự phát triển của con nên trong thời gian mang thai, mẹ bầu thường xuyên ăn uống để bổ sung chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, nếu không có một chế độ dinh dưỡng cho bà bầu khoa học, mẹ sẽ dễ dàng tăng cân trong khi em bé trong bụng thì lại không được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng. Bên cạnh việc con không đủ chất dinh dưỡng, việc mẹ tăng cân quá mức cũng khiến mẹ có thể gặp những biến chứng hậu thai sản như cao huyết áp, tiểu đường,…Vậy thì phải ăn uống thế nào để “vào con mà không vào mẹ” đó mới là vấn đề cần quan tâm. Bí quyết nằm ở bài viết này!

1.Hãy chia nhỏ các bữa ăn:

Khi có thai, mẹ không chỉ ăn uống cho riêng mình như trước mà còn phải quan tâm đến đứa bé nữa. Chính vì thế, mẹ cần tuân thủ nguyên tắc chia nhỏ các bữa ăn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai thì thay vì ăn ba bữa sáng – trưa – chiều như trước, mẹ cần bổ sung thêm 3 bữa nữa là bữa phụ sáng, bữa phụ chiều và bữa phụ đêm. Việc chia nhỏ các bữa ăn ra không chỉ giúp đảm bảo cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé mà còn giúp mẹ khắc phục được tình trạng thai nghén, kén ăn trong những tháng đầu và kiểm soát được cân nặng trong những tháng tiếp theo.

2.Ăn nhiều rau xanh:

Một bữa ăn mẹ nên chia theo tỉ lệ 25% protein + 25% tinh bột + 50% rau củ. Hoa quả, rau xanh giúp bổ sung cho bé các dưỡng chất thiết yếu như vitamin, chất xơ và các dưỡng chất khác. Không chỉ bổ sung dưỡng chất cho con, rau xanh và hoa quả còn giúp mẹ bầu tránh được tình trạng táo bón, đầy bụng, khó tiêu,…Các loại đồ ăn nhanh là thứ mà mẹ bầu tuyệt đối nên tránh bởi vì chúng chỉ làm mẹ tăng cân mà không cung cấp dinh dưỡng cho bé.

tìm hiểu chế độ dinh dưỡng cho bà bầu

Ăn nhiều rau xanh tốt cho sức khỏe của mẹ và bé

3.Ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau:

Để có chế độ dinh dưỡng bổ sung dưỡng chất cân bằng cho cả mẹ và bé, mẹ nên ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau. Điều này giúp tránh khỏi tình trạng bé thiếu chất này nhưng lại thừa chất kia.

4.Ăn chậm, nhai kỹ:

Khi mang thai, hoóc môn thay đổi khiến mẹ cảm thấy nhanh đói hơn. Vì thế, mẹ đừng nên ăn quá nhanh hay vừa ăn vừa xem TV, điện thoại mà hãy ăn ở một nơi yên tĩnh, thoải mái và nhai thật chậm, thật kỹ để no lâu, tốt cho dạ dày. Ăn theo cách này còn giúp mẹ cảm thấy ngon miệng trong suốt bữa ăn.

5.Uống đủ nước, tránh xa đồ uống có chứa cồn, đồ uống có ga:

Uống đủ nước không chỉ là cứu cánh cho cơn đói mà còn giúp các cơ quan quan trọng trong cơ thể hoạt động trơn tru. Thế nên, thay vì uống nước có ga mẹ có thể uống các loại nước hoa quả để tốt cho con mà mẹ không tăng cân.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu giúp thai nhi khỏe mạnh
5 (100%) 1 vote