Cháo lươn là một trong những món ăn mà bé rất thích. Nhiều mẹ nghĩ rằng nấu cháo lươn khá khó và cần trải qua nhiều giai đoạn chuẩn bị. Tuy nhiên, cách nấu không hề khó, mẹ chỉ cần chú ý ở khâu sơ chế và chế biến đảm bảo vệ sinh. Hãy cùng KynaForKids khám phá cách nấu cháo lươn cho bé ăn dặm dưới bài viết này nhé:

TOP 7 món cháo lươn cho bé ăn dặm ngon nhất

#1 Cháo lươn bí đỏ cho bé ăn dặm

Bí đỏ có chứa lượng lớn beta carotene. Và khi vào trong cơ thể chất này được chuyển hóa thành Vitamin A. Điều này rất tốt cho mắt và tim mạch của trẻ. Đặc biệt, ăn bí đỏ giúp bé phát triển thông minh và nhanh nhạy hơn rất nhiều. Với món cháo lươn cho bé ăn dặm kết hợp với bí đỏ là sự lựa chọn hoàn hảo.

Thành phần

  • Lươn còn sống, khoảng 350-400gram
  • 1 nắm gạo tẻ hoặc cháo trắng đã nấu sẵn
  • 30gr bí đỏ
  • Nước sạch, dầu ăn cho bé

Cách thực hiện

– Sau khi mua lươn về, mẹ dùng muối lẫn chanh chà sát để rửa sạch lươn.

– Sau đó, dùng gừng chà xát lên lươn để khử mùi tanh. Và rửa sạch lại một lần nữa.

– Bí đỏ rửa sạch, thái miếng. Lươn mẹ cho vào nồi luộc chín thì vớt ra. Sau khi hấp, gỡ thịt lươn để riêng.

– Vo sạch gạo, rồi mẹ cho thịt lươn vào nấu chung cùng cháo trong 5 phút.

– Sau đó mẹ bỏ bí đỏ vào nồi, dùng thìa đánh nhuyễn bí đỏ.

– Tắt bếp, mẹ có thể cho thêm hành ngò theo khẩu vị của bé. Và một chút dầu ăn cho con giúp tăng thêm dinh dưỡng.

#2 Cháo lươn đậu xanh cho trẻ tập ăn

Đậu xanh được xem là món ăn cực kỳ kỳ diệu, giúp thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể. Chính vì vậy, đây là món ăn hoàn hảo vào những ngày nóng bức của mùa hè. Cách nấu cháo lươn cho bé ăn dặm kết hợp với đậu xanh sẽ mang lại rất nhiều dinh dưỡng cho con.

Thành phần

  • Lươn: 200g
  • Gạo: 100g
  • Đậu xanh: 50g
  • Hành ngò
  • Chuẩn bị một số loại gia vị như: Nước mắm, đường, dầu, muối…

Cách thực hiện

Đầu tiên, mẹ dùng nồi nhỏ ngâm đậu xanh bằng nước ấm trong 30 phút.

Tiếp theo, mẹ cần loại bỏ chất nhớt và mùi tanh của thịt lươn, để món cháo ngon hơn. Sau khi mua lươn về, mẹ dùng muối lẫn chanh chà sát để rửa sạch lươn.

Dùng gừng chà xát lên lươn để khử mùi tanh, và làm sạch lại một lần nữa. Luộc/ hấp thật chín lươn cùng gừng. Sau khi hấp, gỡ thịt lươn để riêng.

Sau đó, mẹ vo gạo và rửa đậu xanh lại thật sạch, chuẩn bị đến giai đoạn nấu cháo.

Mẹ cho lươn vào nồi nấu chung với cháo cùng đậu xanh. Trong quá trình nấu mẹ nhớ khuấy đều để đậu xanh nhuyễn chung cùng cháo nhé. Đến khi cháo đã chín nhừ, mẹ có thể bỏ thêm hành ngò, gia vị tuỳ thuộc vào khẩu vị của con.

#3 Cách nấu cháo lươn rau ngót

Rau ngót có đặc tính mát, vị ngọt, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, bổ huyết, nhuận tràng…. Cách nấu cháo lươn cho bé ăn dặm kết hợp với rau ngọt sẽ là món ăn hoàn hảo đấy.

Thành phần

  • 25g gạo tẻ
  • Lươn còn sống, khoảng 350-400gram
  • 15g rau ngót xay hoặc thái chỉ
  • Dầu ăn cho bé, nước mắm, muối iốt

Cách thực hiện

– Dùng nước vo gạo cho vào chậu sạch rồi thả lươn vào ngâm. Ngoài ra mẹ cũng có thể thay nước vo gạo bằng nước pha cốt chanh đều được.

– Sau khi ngân chừng vài phút thì tuốt hết nhớt của lươn, rửa sạch.

– Mẹ tiếp tục cho lượn vào nồi nước sôi khoảng 5 phút, rồi vớt ra dĩa và để nguội. Lọc riêng phần thịt và xương của lươn, thịt để riêng, xương bỏ. Mẹ tuốt lấy hết lá rau ngót, bỏ cọng.

– Tiếp theo rửa sạch, để ráo rồi thái dạng chỉ nhỏ.

– Lấy gạo ra rổ vo, đãi sạch. Sau khi gạo sạch, mẹ bắt nồi cơm điện với tỷ lệ 1 gạo, 10 nước. Hoặc bắc nồi lên với tỷ lệ trên để nấu cháo cho nhừ.

– Cho lươn và rau ngót vào nồi cháo. Phần lươn và rau ngót đã chuẩn bị sẵn cho vào nồi cháo. Nêm gia vị vừa ăn rồi nấu tiếp chừng 5 phút nữa là cháo chín.

#4 Nấu cháo lươn với rau cải xanh

Đây là món cháo lươn cho bé ăn dặm cực kỳ tốt. Bởi vì món ăn này được kết hợp bởi chất đạm của lươn cùng vitamin của rau. 

Thành phần

  • Lươn còn sống, khoảng 350-400gram
  • 1 nắm gạo tẻ hoặc cháo trắng đã nấu sẵn
  • Một nắm cải xanh
  • Nước sạch, dầu ăn cho bé

Cách thực hiện

– Sau khi mua lươn về, mẹ dùng muối lẫn chanh chà sát để rửa sạch lươn.

– Sau đó, dùng gừng chà xát lên lươn để khử mùi tanh. Và rửa sạch lại một lần nữa.

– Sau khi hấp, gỡ thịt lươn để riêng. Cải xanh rửa sạch cắt nhỏ. Vo gạo thật sạch trước khi nấu.

– Lươn cho vào nồi nấu chung với cháo trong 5 phút. Tiếp theo bỏ cải xanh vào, nấu cho đến khi cải chín nhừ. Để tăng thêm dinh dưỡng cho bé, mẹ có thể thêm 1 muỗng dầu ăn vào cháo.

#5 Cháo lươn với dau rền đỏ

Trong rau dền có chứa khá nhiều các axit amin. Trong đó có thể kể đến như Lysin, Phenylalanin, Valin, Lơxin, Acginin,… Đặc biệt, rau dền còn chứa hàm lượng caroten khá cao. Chính vì vậy khi ăn, cơ thể trẻ dễ dành chuyển hoá thành Vitamin A giàu dinh dưỡng.

Rau dền giúp trẻ phát triển tốt, giúp tăng sức đề kháng của cơ thể. Đặc biệt giữ cho sự trong sáng của đôi mắt. 

Thành phần

  • 10gr rau dền đỏ
  • 1 con lươn nhỏ, đặc biệt chú ý lươn phải còn sống, không bị chết
  • 20gr đậu hũ non
  • Gạo tẻ (hoặc cháo trắng đã nấu sẵn)
  • Nước sạch, dầu ăn cho bé

Cách thực hiện

– Mẹ dùng muốn lẫn chanh chà sát hoặc nước vo gạo để tuốt nhớt. Mẹ không nên dùng giấm vì giấm sẽ làm cho lươn mất mùi vị đặc trưng. Khi lươn đã sạch hết nhớt, các mẹ mổ bụng, bỏ hết nội tạng, rửa lại bằng nước muối cho sạch.

– Rau dền đỏ rửa sạch, cắt nhỏ. Đậu hũ non rửa sạch, cắt miếng. Hấp chín và tuốt hết phần thịt. Vo gạo sạch trước khi qua giai đoạn nấu. Lúc này đậu hũ non mẹ cũng hấp chín rồi tán nhuyễn ra. Đồng thời, rau dền xanh cũng hấp chín và tán nhuyễn tương tư.

– Lươn cho vào nồi nấu chung với cháo trong 5 phút. Sau đó, tiếp tục cho đậu hủ vào và nấu lửa nhỏ trong 2-3 phút.

– Mẹ chú ý khuấy cháo đều tay để cháo không bị vón cục. Khi cháo sôi, mẹ cho thêm rau dền xanh vào, trộn đều rồi tắt bếp. Để tăng thêm dinh dưỡng cho bé, mẹ có thể thêm 1 muỗng dầu ăn vào cháo.

#6 Mẹo nấu cháo lươn cà rốt, đậu hà lan cho bé ăn dặm

Cà rốt là thực phẩm giàu folate, chất xơ, một số vitamin và khoáng chất khác. Tương tự, Đậu hà lan là nguồn cung cấp năng lượng từ từ và bền vững hơn. Cách nấu cháo lươn cho bé ăn dặm kết hợp với cà rốt và đậu hà lan sẽ là món ăn cực kỳ dinh dưỡng.

Thành phần

  • Gạo tẻ 25g
  • Thịt lươn 10g
  • Cà rốt băm nhuyễn 20g
  • Dầu ăn 1,5 thìa cà phê
  • Nước mắm 1 thìa cà phê
  • Muối iot 1/4 thìa cà phê
  • 10gr đậu hà lan

Cách thực hiện

– Sau khi mua lươn về, mẹ dùng muối lẫn chanh chà sát để rửa sạch lươn. Sau đó, dùng gừng chà xát lên lươn để khử mùi tanh. Và rửa sạch lại một lần nữa. Sau đó, làm sạch lại một lần nữa. Gạo nhặt sạch hết sạn, vo sơ để tránh mất các chất đạm bên ngoài.

– Ngâm và rửa sạch đậu Hà Lan, để ráo nước Gạo nhặt sạch hết sạn, vo sơ để tránh mất các chất đạm bên ngoài. Cho gạo vào nồi nấu chín mềm cùng với cà rốt băm, đậu hà lan để được một bát cháo đặc.

– Lươn luộc hoặc hấp chín rồi gỡ thịt, xé nhỏ (xương của lươn các mẹ có thể xay rồi lọc lấy nước cho vào ninh để cháo ngọt hơn).

– Xào hành phí trên dầu tạo thêm mùi thơm, kích thích khẩu vị của trẻ. Tiếp theo cho lươn vào xào và nêm một chút nước mắm cho vừa.

– Khi cháo đã chín nhừ, mẹ nêm chút nước mắm hoặc muối cho vừa ăn, khuấy đều, rồi nấu sôi khoảng 7 – 10 phút.

– Tắt bếp, cho thịt lươn vào đảo đều. Để cháo hơi nguội (khoảng 2 phút) rồi thêm 1,5 thìa dầu ăn và cho bé ăn khi còn nóng ấm.

#7 Cách nấu cháo lươn khoai môn cho bé ăn dặm

Khoai môn được xem là loại củ hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hoá. Đồng thời, nó còn giảm lượng đường trong máu, tăng cường thị lực, tăng tuần hoàn cơ thể,… Đặc biệt, khoai môn có mùi hương thơm, vị ngon ngọt, béo ngậy, Điều này khá hấp dẫn khi kết hợp chúng với cách nấu cháo lươn cho bé ăn dặm.

Thành phần

  • 200 g thịt lươn
  • 100 g gạo
  • 100 g khoai môn thái nhỏ
  • Một thìa cà phê hành tím
  • Dầu ăn, hành lá, rau mùi, nước mắm, hạt nêm, tiêu,… mỗi thứ một ít

Cách thực hiện

– Đầu tiên mẹ vo gạo thật sạch, cho vào nồi và nấu sôi. Khi gạo đã sôi, cho khoai môn vào nấu nhừ.

– Tiếp theo làm sạch và luộc lươn. Khi lươn đã chín, tuốt lấy hết phần thịt, lọc bỏ phần xương. Sau đó, ướp với một ít hạt nêm và gia vị phù hợp.

– Cho dầu ăn vào chảo, trút hành tím vào phi thơm lên. Cho lươn vào, đảo đều đến khi thấy mùi thơm là được.

– Đổ thịt lươn vào nồi cháo, trộn đều, thêm chút nước mắm. Mẹ có thể rắc thêm ít rau mùi, hành lá, tiêu lên bề mặt để kích thích khảu vị của trẻ.

Giải đáp thắc mắc về món cháo lươn cho bé

#1 Trong thịt lươn có chất dinh dưỡng gì?

Lươn là một trong những số hải sản nước ngọt có giá trị dinh dưỡng khá cao. Chính vì vậy, khá nhiều phụ huynh, chuyên gia dinh dưỡng lựa chọn lươn chế biến thực phẩm cho trẻ.

Theo Đông y, thịt lươn có tinh cam ôn, bổ kinh tỳ vị, giúp khắc chế được nhiều loại bệnh. Nhờ vậy, nó có công dụng chủ trị các vấn đề sức khoẻ như: bổ hư tổn, khu phong trừ thấp, cường kiện gân cốt,…

Ngoài ra, thịt lươn còn được xếp vào một trong những món hải sản ngon. Chính vì vậy, nó thường được dùng để làm món ăn bồi bổ cho người bệnh, người già và trẻ nhỏ. 

Thêm vào đó, thịt lươn còn chứa các vitamin A,D và các vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B6). Các khoáng chất như natri, kali,… cũng có khá nhiều trong thịt lươn. Cụ thể 100 gram thịt lươn sẽ cung cấp:

  • Năng lượng: 285 calo
  • Chất đạm: 18,7g
  • Chất béo: 0,9g
  • Phospho: 150 mg
  • Canxi: 39 mg
  • Sắt: 1,6 mg

#2 Cách chọn mua lươn ngon, bổ

Để có thể chọn lựa lươn phù hợp nấu cháo và chế biến thức ăn cho trẻ. Mẹ cần chọn những con to từ 350 – 400 gram. Không nên vì thấy bé ăn ít nên mẹ chọn mua lươn nhỏ. Vì lươn nhỏ thường thịt sẽ khá tanh, nội tạng nhiều và không ngon.

Đặc biệt, mình lươn thường có 2 màu rõ rệt: bụng vàng, lưng đen sẽ khá chắt thịt, thơm ngon. Vì đây chính là lươn được bắt từ ao hồ, kênh rạch. Ngược lại, những con mình đen kéo dài toàn thân sẽ là lươn nuôi, thịt nhão và không thơm.

Đặc biệt, lươn là thực phẩm phải sơ chế và chế biến khá kỹ để đảm bảo an toàn. Vì vậy để mua được lươn ngon, sạch, đảm bảo an. Mẹ cần chọn mua thịt lươn ở các siêu thị, cửa hàng có kiểm định và uy tín.

#3 Cần lưu ý gi khi sơ, chế biến lươn?

Cách sơ chế và làm sạch lươn không hề khó, rất đơn giản nhưng đòi hỏi mẹ phải thật kỹ. Vì vậy, mẹ không cần phải nhờ người bán làm sạch vì dễ mất đi huyết giàu dưỡng chất. Mẹ có thể thực hiện theo các bước dưới đây để sơ chế lươn hiệu quả.

  • Mẹ có thể làm sạch lươn với nắm muối hoặc giấm. Đầu tiên, cho lươn vào đậy lại để lươn có thể ra nhớt cũng như không quẫy mà nhảy ra ngoài. Mẹ cần để khoảng 5-10 phút.
  • Sau đó, mở nắp ra nếu lươn chưa chết, mẹ có thể dội nước sôi hoặc dùng chày đập đầu cho lươn chết.
  • Khi lươn đã chết, mẹ mang ra dùng dao cạo nhẹ hoặc dùng giấy báo tuốt nhẹ hết nhớ. Sau đó rửa thật sạch lại với nước thường.
  • Cắt bỏ đầu lươn và rạch bụng lươn để loại bỏ nội tạng bên trong, xả lại thật kỹ với nước cho sạch. 
  • Bỏ lươn và thố hoặc tô cùng vài lát gừng để khử mùi tanh. Mẹ cũng có thể hấp cách thuỷ trong khoảng 15-20 phút cho lươn chính.
  • Khi lươn chín, đợi nguội, lấy phần thịt và tiết lươn. Phần xương lươn, mẹ cũng có thể giã nhỏ, hoà với nước dùng và lọc qua rây. Lúc này phần nước sẽ khá ngọt, thích hợp nấu cháo cho bé.
  • Mẹ cũng có thể chia thịt lươn làm nhiều phần, trữ trong ngăn đá và nấu cho con ăn dần.

Cách nấu cháo lươn cho bé ăn dặm khá đơn giản, mẹ có thể dễ dàng thực hiện tại nhà. Điều này vừa đảm bảo vệ sinh lại vừa nắm rõ các thành phần dinh dưỡng trong món ăn cho bé yêu.

Kynaforkids

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version