Cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì là một trong những vấn đề khiến nhiều bố mẹ đau đầu. Không phải vì trẻ không thể cao được ở giai đoạn này mà thường chiều cao sẽ bị hạn chế hơn. Thực tế, có khá nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của một đứa trẻ. Trong đó có thể kể đến như gen di truyền, chế độ ăn uống, lối sống,… Tuy nhiên, mọi thứ đều có thể thay đổi nếu bố mẹ có một chế độ dinh dưỡng, luyện tập hợp lý dành cho trẻ. Dưới đây, Kyna For Kids gợi ý vài bí quyết giúp bố mẹ hỗ trợ trẻ trong việc tăng chiều cao ở tuổi dậy thì:

#1 Ăn đủ dinh dưỡng – cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì

Không chỉ có trẻ, việc ăn uống đầy đủ dưỡng chất giúp cơ thể tăng khả năng phát triển đều hơn. Đồng thời, với chế độ này, trẻ không chỉ phát triển những yếu tố mong muốn, mà còn đẩy mạnh vào xây dựng hệ xương, cơ bắp, đặc biệt là chiều cao.

Vậy những dưỡng chất cần thiết bao gồm những gì? Đó là những thực phẩm có đầy đủ trong 4 nhóm sau. Bố mẹ có thể dựa theo 4 nhóm này để thiết kế thực đơn phù hợp nhé

  • Carbohydrate bao gồm: hàm lượng đường, tinh bột, chất xơ có trong trái cây, ngũ cốc, rau và các sản phẩm, chế phẩm từ sữa.
  • Protein thường xuyên có trong các loại thực phẩm như trứng, thịt, cá, sữa, nhất là những loại sữa tăng chiều cao, các chết phẩm từ sữa,…
  • Lipid hay còn gọi là chất béo tập trung ở mè, mỡ, đậu phộng, dầu oliu, đậu nành, bơ,…
  • Vitamin và khoáng chất xuất hiện nhiều ở các loại rau có lá thẫm màu, loại thịt đỏ (thịt bò, thịt cừu,…), trái cây, các loại củ màu cam hoặc đỏ.

Tuy nhiên, mỗi ngày bé chỉ nên cung cấp 200 – 400 calo từ những dưỡng chất trên. Đồng thời, nước cũng khá quan trọng, 2 lít nước/ ngày sẽ hỗ trợ cho con rất nhiều trong những ngày nắng nóng.

#2 Tăng cường thực phẩm thúc đẩy chiều cao

Ăn đủ các nhóm dưỡng chất trên là điều cần thiết. Tuy nhiên, phát triển chiều cao, bé cũng cần tăng cường một số thực phẩm chủ chốt khác. Trong đó những món ăn chứa canxi, đạm, kẽm cùng các vitamin và khoáng chất sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc thúc đẩy phát triển.

Những nhóm thực phẩm chứa đầy đủ các dưỡng chất trên bao gồm các chế phẩm từ trứng, hải sản, sữa, thịt gà, ngũ cốc, các loại đậu, chuối,… Đặc biệt, bố mẹ có thể kết hợp những thực phẩm trên với nhau cho ra đa dạng món ăn. Điều này sẽ giúp trẻ thích thú hơn, ăn đỡ ngán hơn cũng như vui vẻ khi ăn.

#3 Tránh thực phẩm được chế biến sẵn

Những thực phẩm chế biến sẵn thoạt nhìn khá ngon và trông có vẻ tiện lợi. Tuy nhiên, điều đó gây hại khá nhiều trong quá trình phát triển chiều cao của trẻ. Những thực phẩm đấy thường chứa thành phần lớn chât bảo quản, hoá chất,… Những chất này sẽ kiễm hãm, chậm sự phát triển của con.

Đặc biệt, thực phẩm thức ăn nhanh thường chiến biến dưới dạng chiên. Điều này tác động rất nhiều đến thành phần đường, mỡ trong cơ thể của trẻ. Và đó là nguyên nhân tạo ra những bệnh về tiểu đường, béo phí, gan nhiễm mỡ sau này.

#4 Bổ sung thực phẩm chức năng hỗ trợ

Thực phẩm chức năng là những thức phẩm chứa dưỡng chất tác động trực tiếp đến việc tăng chiều cao ở tuổi dậy thì. Chúng khá phù hợp với những trẻ hấp thụ kém, chậm phát triển. Lúc này, thực phẩm chức năng đóng vai trò hấp thụ, chuyển hoá năng lượng từ chế độ dinh dưỡng, luyện tập một cách tối ưu nhất.

Đồng thời, thực phẩm chức năng hiện nay trên thị trường cũng khá đa dạng. Chúng được điều chế dưới nhiều dạng khác nhau như viên uống, viên nhai, sữa tăng chiều cao. Chính vì vậy, bố mẹ cũng có thể dễ dàng lựa chọn thực phẩm chức năng phù hợp với nhu cầu của con.

#5 Đảm bảo ngủ đủ giấc

Ngoài thành phần dinh dưỡng từ thực phẩm, giấc ngủ cũng đóng góp vai trò khá quan trọng. Trong quá trình ngủ, các cơ quan trong cơ thể trẻ bắt đầu hoạt động, điều tiết, đẩy mạnh sự hấp thu của cơ thể.

Lúc đó, thuỳ trước tuyến yên đẩy mạnh việc tiết hormone tăng trưởng GH. Sau đó, GH điều tiết tốc độ sản sinh năng lượng từ thực phẩm và tổng hợp các chất béo, đạm, đường. Từ đó việc chuyển hoá chất trong cơ thể diễn ra đều đặn, liên tục hơn.

Đồng thời, ngủ đủ giấc đảm bảo được mọi hoạt động sinh hoạt của trẻ. Trẻ đảm bảo đủ năng lượng hoạt động, tham gia môn thể thao thúc đẩy chiều cao. Đặc biệt, điều này đảm bảo giữ vững sự phát triển của trí não tăng cao hơn.

#6 Tham gia môn thể dục tăng chiều cao

Như Kyna For Kids nói phía trên, khi ngủ đủ, trẻ đủ năng lượng tham gia những môn hoạt động thể chất. Trong đó những môn đẩy mạnh sự thúc đẩy của chiều cao như bóng rổ, bóng chuyền, cầu lông,… Chúng giúp cơ trong cơ thể trẻ được giãn, dẻo dai và nhanh chóng phát triển hơn.

Đặc biệt, với những trẻ chơi các bộ môn này trong lứa tuổi dậy thì, yếu tố chiều cao sẽ được chú trọng, thúc đẩy mạnh. Ngoài ra, vậng động còn giúp trẻ thải ra những năng lượng xấu, độc tố bên trong cơ thể. Điều này hỗ trợ con trở nên vui vẻ, lạc, ngủ và ăn ngon miệng hơn.

#7 Thi thoảng tắm nắng

Chúng ta có thể thấy đối với trẻ sơ sinh, các bác sĩ thường khuyến khích việc đưa trẻ ra tắm nắng thường xuyên mỗi buổi sáng. Nghe thoáng qua có vẻ không liên quan lắm đến chiều cao. Tuy nhiên, việc tắm giúp bổ sung khá nhiều Vitamin D giúp hỗ trợ sự dẻo dai, chuyển hoá canxi và khoáng cho xương. Lúc đó, xương khớp của trẻ đủ chắc chắn để thúc đẩy việc phát triển chiều cao.

Tuy nhiên, không phải ánh nắng nào cũng phù hợp cho việc tắm nắng này. Bố mẹ cần nên lựa chọn thời điểm nắng không quá gắt hoặc nắng nhẹ đủ cung cấp Vitamin D và không gây kích ứng cho da. Trong đó, khoảng thời gian từ 7-9 giờ sáng là khoảng thời gian đủ tốt cho trẻ.

#8 Cân bằng sự phát triển trọng lượng

Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho việc phát triển chiều cao là điều khá tốt. Tuy nhiên nếu cung cấp quá nhiều hoặc dư có thể tác động khá lớn đến chiều cao của trẻ.

Đặc biệt, chúng ta thường thấy những trường hợp béo phì, thứa cân tình trạng tác động xấu đến xương khớp cũng xảy ra khá nhiều. Vì lúc này, trong lượng cơ thể quá năng, xương cơ chân phải chịu trọng lực khá lớn. Chính trọng lực đó gây ra sự đè nén, kìm hãm sự phát triển của xương cho cơ thể.

Thêm vào đó, thừa cân, béo phí gây ra sự trì trệ, lười biếng trong mọi hoạt động của trẻ. Cơ thể trẻ luôn trong tình trạng mệt mỏi, mất tự tin, không chịu hoạt động và làm việc. Đồng thời, chúng còn là nguyên nhân gây ra những bệnh nguy hiểm khác như xương khớp, tiểu đường,….

>> Tham khảo thêm: Bảng đo chiều cao cân nặng của trẻ Việt Nam

#9 Rèn tư thế ngồi – cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì

Thoạt nhìn, tư thể cho viêc ngồi và đứng không liên quan nhiều đến sự phát triển chiều cao. Tuy nhiên, chúng là một trong những yếu tố tác động rất lớn đến việc điều chỉnh cơ xương của trẻ. Đặc biệt, ngay khi trẻ còn nhỏ, bố mẹ hãy rèn luyện tính ngồi và đứng thẳng lưng cho con. 

Vì sao lại như vậy? Vì với các tư thế như gù lưng, cúi đầu, nằm,… dễ tạo hình dáng cong của xương khớp. Lúc này, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển chiều cao đúng nghĩa cho trẻ. Đặc biệt, không đúng tư thế còn gây ra những tác hại về mắt, thị giác. Đồng thời, chúng còn tạo cho trẻ cảm giá khá tự ti trước mặt đám đông.

Mong rằng những cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì cho con trên sẽ hỗ trợ nhiều cho bố mẹ. Đặc biệt với những bí quyết này không chỉ tác động tốt đến chiều cao mà còn tăng sức khoẻ tốt cho trẻ.

Tác giả: Kynaforkids

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version