Học thuộc một đoạn văn tiếng Anh đơn giản hay khó khăn? Trẻ nhỏ liệu có thể học thuộc đoạn văn ngoại ngữ dễ dàng? Làm cách nào giúp con học nhanh, ghi nhớ lâu đoạn văn? Hãy cùng Kyna For Kids tìm hiểu ngay bí quyết trong bài viết này nhé.

 

Đối với người lớn chúng ta, học thuộc đoạn văn tiếng Việt đã không dễ, học đoạn văn tiếng Anh lại càng khó khăn hơn. Và với một đứa trẻ, hoạt động này lại càng vất vả hơn rất nhiều. Vì thời gian tiếp xúc ngoại ngữ của con không nhiều. Vốn từ vựng, mẫu câu của con chưa đủ đa dạng. Vậy làm cách nào để khắc phục điều này, giúp con học nhanh hơn? Nếu bố mẹ đang băn khoăn trong vấn đề này, đọc nhanh 5 bí quyết dưới đây nhé.

Hiểu rõ nội dung chính đang được đề cập

Việc hiểu rõ nội dung một đoạn văn là hoạt động vô cùng quan trọng. Bất kể học thuộc đoạn văn tiếng Anh hay tiếng Việt. Hiểu nội dung sẽ giúp bé ghi nhớ nhanh hơn và áp dụng vào thực tế dễ dàng hơn. 

Điều này nghe có vẻ rất khó, vì một số đoạn văn tiếng Anh có cấu trúc câu khá khó, hoặc do cách diễn đạt hành văn sẽ khó với những bé chỉ nắm không chắc cấu trúc câu. Vậy làm cách để giúp con nắm rõ nội dung đoạn văn? Bố mẹ cần chú ý đến 3 yếu tố chính dưới đây

 

  • Xác định đối tượng, vấn đề đoạn văn đang nói đến
  • Từ đó, suy ra đến nội dung chính của đoạn văn
  • Cuối cùng xác định câu chủ đề đoạn văn

Bước này cực kỳ rất quan trọng để học thuộc đoạn văn tiếng Anh. Vì vậy, bố mẹ cần luyện tập nhiều lần, hình thành thói quen hiệu quả với trẻ

Tóm tắt ý chính của đoạn văn

Khi đã hiểu rõ nội dung chính đoạn văn đề cập ở bước trên. Bé có thể dễ dàng tóm tắt ý chính qua việc vận dụng vốn từ và cấu trúc câu của bản thân. Nghe có vẻ hơi khó khăn nhưng không đâu bố mẹ. Hãy liên tưởng đến dàn ý bé được học khi làm đoạn văn tiếng Việt. Tương tự như vậy, việc liệt kê các ý chính sẽ giúp con vừa nắm được nội dung lại vừa sắp xếp đúng trình tự các ý.

Mục đích của việc tóm tắt này giúp bé có thể hiểu sâu, hiểu rõ hơn các nội dung chi tiết được đề cập. Đồng thời, bố mẹ cũng nên giúp con xác định các từ khoá chính trong từng ý chính nhé. Điều này sẽ làm gọn hơn quá trình ghi nhớ của trẻ.

Đọc thuộc thành tiếng

Khi xưa học thuộc bài, phụ huynh chúng ta đều được hướng dẫn phải đọc thầm, đọc nhẩm trong miệng. Tuy nhiên, phương pháp này không mấy hiệu quả để ghi nhớ so với việc đọc thành tiếng. Ngay cả trẻ nhỏ cũng vậy. Điều này đã được chính minh bởi Giáo sư Tâm lý học Colin Macleod: “Việc nghe các từ được đọc bằng chính giọng nói của bạn giúp cá nhân hoá thông tin và tăng cường ký ức.” Và không chỉ có Giáo sư, còn rất nhiều chuyên gia khác cũng đã khẳng định điều này.

Việc đọc thầm giảm sự tập trung của con rất nhiều lần. Bé dễ dàng lo ra, bố mẹ ít kiểm soát được việc học của con. Chính vì vậy, hãy hướng dẫn con đọc lớn toàn bộ toàn thông tin đoạn văn khi học thuộc. Não bộ sẽ dễ dàng mã hoá và tiếp thu nhanh chóng hơn rất nhiều lần.

Điều chỉnh tốc độ khi đọc thuộc lòng

Đọc nhanh không phải là một cách hay, đọc chậm cũng không phải là một phương pháp phù hợp. Hãy giúp con điều chỉnh tốc độ đọc phù hợp nhất về cách thức tiếp thu của não bộ. Vì hoạt động ghi nhớ của mỗi người khác nhau và không ai cũng có thể cường độ giống nhau. 

Khi con bằng đầu học thuộc một đoạn văn tiếng Anh. Bố mẹ nên chú ý tốc độ đọc của con có phù hợp hay chưa. Bằng cách, nếu con đọc quá nhanh nhưng con lại càng đọc sai và nhanh quên. Bố mẹ hãy giúp con điều chỉnh tốc độ chậm lại. Nếu con đọc chậm với trạng thái uể oải, chán nản. Bố mẹ hãy giúp con đẩy nhanh tốc độ.

 

Cách điều chỉnh như vậy, não bộ của con tiếp thu nội dung, kiến thức hiệu quả hơn. Đây là một kỹ năng không kém phần quan trọng trong chuỗi bí quyết học thuộc đoạn văn tiếng Anh.

Hãy học theo cụm, tránh việc học từng từ

Học thuộc là phải ghi nhớ chắc từng câu từng chữ trong đoạn văn ấy? Đây là một quan niệm khá  sai. Vì vốn từ của mỗi người khác nhau, cách vấn dụng câu cũng khác. Chính điều đó, nhớ từng từ từng câu làm cho não bộ của trẻ khó ghi nhớ và dễ dàng quên nhanh hơn rất nhiều.

Thay vì điều đó, bố mẹ hãy giúp con học theo từng cụm từ hoặc từng cụm câu có liên quan về mặt ý nghĩa với nhau. Điều này tạo sự liên kết chặc chẽ, giúp con học nhanh hơn, hiểu sâu hơn. Và đừng quên, giúp con thực hành liên tục để tạo thói quen thường ngày, con linh hoạt hơn khi học thuộc các đoạn văn phức tạp.

 

Việc học thuộc một đoạn văn tiếng Anh không hề đơn giản với người lớn. Nhất là sẽ càng khó khăn hơn rất nhiều so với trẻ nhỏ. Chính vì vậy, nắm rõ các bí quyết trên, vận dung liên tục sẽ giúp con hình thành thói quen tốt, ghi nhớ nhanh hơn. Và bố mẹ cũng đừng quên, lựa chọn không gian phù hợp giúp con học tập. Không quá ồn, cũng không quá yên tĩnh. Và có thể bật đoạn nhạc nhẹ nhàng để tăng thêm phần thú vị cho việc học của con nhé.

Tác giả: Kynaforkids

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version