Mỗi bậc cha mẹ cần có cách dạy toán tư duy lớp 2 phù hợp để giúp con mình học tốt. Tránh tình trạng bé học vẹt, giải toán máy móc mà không có sự tư duy

Thời điểm trẻ vào lớp 2, trẻ sẽ được làm quen với các phép tính đơn giản. Các phép tính sẽ giúp trẻ khơi gợi khả năng tư duy sáng tạo. Tuy nhiên, để giúp trẻ học toán tư duy lớp 2 một cách tốt nhất, không sa đà vào học vẹt và học máy móc, bạn cần tìm một phương pháp học khoa học cho trẻ.

Nguyên nhân trẻ không học tốt toán lớp 2

Toán tư duy lớp 2 khá phong phú và đa dạng về nội dung. Vì vậy, trẻ có thể cảm thấy khá nặng nề với chương trình học này. Đặc biệt đối với những dạng toán có lời văn, toán đố,… trẻ sẽ cảm thấy khó khăn trong việc trình bày và tìm ra đáp án.

Có nhiều trẻ khi thấy đề bài dài, thường có tâm lý nghĩ rằng đây là vấn đề khó. Vì vậy mà trẻ không đọc kỹ đề bài, dẫn đến không nắm được các dữ kiện và làm sai. Lâu dần, trẻ cảm thấy chán nản và lười học toán. Những lúc này, bạn cần động viên và khích lệ tinh thần cho trẻ. Khi trẻ được động viên, trẻ sẽ có nhiều động lực làm tốt hơn trong những lần sau. Những lời trách móc sẽ chỉ khiến trẻ chán ghét môn toán, mất đi sự phấn khích khi học tập.

Các bước chuẩn bị cho trẻ học toán tư duy lớp 2 tại nhà

Rèn cho trẻ kỹ năng đọc và hiểu yêu cầu

Bạn hãy cùng trẻ đọc kỹ yêu cầu đề bài. Sau đó hãy thảo luận với trẻ phương pháp giải quyết. Cha mẹ cần hướng dẫn trẻ đọc thật chậm và kỹ đề bài nhiều lần. Như vậy, trẻ mới có thể nhớ hết các dữ kiện đề bài. Bạn có thể hỏi lại để biết trẻ có thật sự nhớ những dữ kiện đề bài hay không.

Để trẻ tự phân tích đề bài và loại bỏ những dữ kiện không cần thiết

Bạn có thể hướng dẫn cho trẻ cách nhận biết và loại bỏ những dữ kiện không cần thiết. Đối với toán tư duy lớp 2, bạn có thể giúp trẻ tóm tắt các bài toán bằng cách vẽ sơ đồ tư duy. Hãy chỉ cho bé đâu là giả thuyết, đâu là kết luận. Sau đó, hãy để trẻ vẽ sơ đồ toán tư duy lớp 2 tương tự như vậy ở những bài toán khác.

Bạn cần có những bước chuẩn bị kỹ càng trước khi cho con học toán tư duy lớp 2

Bạn cần thường xuyên tương tác, hỏi ý kiến con xem trẻ có thật sự đã hiểu đề bài chưa. Nếu trẻ chưa hiểu, hãy kiên trì giảng lại từ đầu. Đồng thời, cũng cần tìm ra nguyên nhân khiến trẻ không hiểu kiến thức phần đó.

Học toán tư duy lớp 2 tại nhà cần phải theo sát với chương trình học trên lớp của trẻ. Bạn cần tránh tình trạng trẻ học “trên lớp một đằng, về nhà một nẻo”. Cách học này sẽ khiến trẻ khó tiếp thu, cảm thấy lúng túng với những mảng kiến thức rời rạc.

Hướng dẫn trẻ liên kết dữ kiện từng bước

Đối với toán tư duy lớp 2, điều quan trọng là bạn phải chỉ dạy cho bé cách để liên kết các dữ kiện đã có để giải các bước tiếp theo. Bạn không cần dạy trẻ tìm ra đáp án đúng mà chỉ cần hướng dẫn trẻ tìm cách giải đúng đắn để đi đến kết quả.

Toán tư duy lớp 2 sẽ đem đến những hoạt động trải nghiệm vô cùng thú vị cho trẻ. Những lý thuyết của toán tư duy được xây dựng trên hoạt động học và game tư duy. Hiện nay, các khoá học toán tư duy bằng bàn phím Soroban đang là sự lựa chọn của nhiều phụ huynh cho con em của mình. Thói quen vận động tư duy từ việc tham gia vào các khoá học toán tư duy online của Kyna for Kids sẽ là tiền đề giúp trẻ phát triển trí não.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version