Hầu hết các bậc phụ huynh đều muốn dạy trẻ 2 tuổi thông minh vì bé đã bắt đầu có nhận thức. Tuy nhiên, nhiều cha mẹ nóng vội khiến trẻ bị nhồi nhét không thoải mái. Một số trẻ khác lại được nuông chiều quá mức và trở nên thụ động. Vậy đâu là cách dạy trẻ 2 tuổi thông minh thật khoa học và tâm lý?

Kyna for kids sẽ bật mí đến bạn những cách dạy trẻ và thực đơn cho bé 2 tuổi thông minh trong bài viết này. Trước hết cần làm rõ khái niệm trẻ thông minh. Ở đây, trẻ thông minh là phát triển tốt cả về trí não, các giác quan và thể chất.

Dạy bé nhận biết thế giới xung quanh

Chỉ cho trẻ biết một số sự vật cũng là một cách dạy trẻ 2 tuổi thông minh. Đó có thể là những đồ dùng trong nhà, màu sắc, con vật, trái cây… Khi biết những sự vật này, trẻ ít nhiều sẽ ghi nhớ được hình dạng, đặc điểm của vật đó. Nhờ vậy, trẻ được kích thích khả năng ghi nhớ. Khi dạy trẻ, bạn nên chỉ vào sự vật thật, cho trẻ nhìn, sờ, ngửi bằng các giác quan để ghi nhớ chi tiết hơn.

Ngoài phạm vi trong nhà, phụ huynh nên cho bé ra vườn, công viên, siêu thị, đi dã ngoại… để biết thêm nhiều sự vật. Điều này sẽ làm nền tảng để bé học về công năng đồ vật, phân biệt các sự vật với nhau… Nhờ đó, không những trí nhớ mà giác quan của bé cũng được kích thích tối đa.

Trẻ 2 tuổi nên được tìm hiểu về thế giới xung quanh để tăng khả năng nhận thức

Kích thích khả năng ngôn ngữ

Trẻ 2 tuổi phát triển bình thường có thể bập bẹ những tiếng đơn giản như “ba ba”, “ma ma”, “bà”… Đây là sự phát âm dựa trên nền tảng bắt chước. Và để bắt chước được, trẻ đã có năng lực quan sát, thính giác, ghi nhớ… Đó là dấu hiệu của sự thông minh.

Phụ huynh có thể dạy trẻ 2 tuổi thông minh bằng cách cho bé phát triển khả năng ngôn ngữ. Đây là cách tác động trực tiếp để kích thích trí não và giác quan bé. Đầu tiên, người lớn nên cho con học các từ ngữ đơn giản, quen thuộc. Đó là cách gọi các thành viên trong gia đình: ba, mẹ, ông, bà, anh, chị… Đó là những đồ dùng: ca, ô, xe, ghế… Đó là những con vật trong nhà: chó, mèo, gà… Khi bé nghe được những từ ngữ này được lặp đi lặp lại, bé sẽ dần ghi nhớ vào não bộ. Sau đó, người lớn lặp lại từ ngữ đã dạy, trẻ có thể phát âm gần giống. Lưu ý khi dạy trẻ 2 tuổi tập nói, người lớn nên tạo không khí vui nhộn bằng cách cầm những đồ chơi trẻ yêu thích, làm gương mặt hài hước, có đồ vật hoặc hình ảnh minh họa… Việc minh họa khi dạy con nói rất quan trọng. Bởi trẻ 2 tuổi ghi nhớ hình ảnh tốt hơn ghi nhớ ngôn ngữ.

Ngoài những lúc dạy trẻ tập nói, người lớn cũng nên thường xuyên nói chuyện với bé. Cách này giúp trẻ thu nạp lượng từ ngữ cần thiết và kích thích khả năng ngôn ngữ trong não bộ. Mặt khác, đây cũng là cách dạy trẻ 2 tuổi thông minh vì giúp trẻ phát triển tình cảm và cảm thấy vui vẻ hơn. Trẻ hạnh phúc sẽ tự nhiên phát triển tốt cả về trí tuệ lẫn thể chất.

Người lớn nên thường xuyên nói chuyện với bé để kích thích khả năng ngôn ngữ của trẻ

Kích thích tư duy sáng tạo

Cha mẹ đừng nghĩ trẻ chỉ mới 2 tuổi chưa có tư duy sáng tạo nhé! Trẻ 2 tuổi cũng nên được kích thích khả năng tư duy sáng tạo trong một số việc đơn giản, yêu thích. Điều này chính là cách dạy trẻ 2 tuổi thông minh.

Bạn có thể mua những bộ đồ chơi ghép hình đơn giản cho bé. Bé có thể ghép không theo mẫu, không ra hình thù gì nhưng vẫn có sự tư duy trong đó. Trò chơi ghép hình giúp bé phát triển tư duy không gian và khả năng sáng tạo những hình thù mới. Người nhà cũng nên mua những nhạc cụ cho bé như đàn organ đồ chơi, đàn gõ để bé sáng tạo giai điệu.

Trò chơi lắp ghép giúp bé kích thích tư duy hình khối
Nhạc cụ gõ giúp bé kích thích thính giác và nhận biết âm thanh

Phát triển cảm xúc

Như bên trên đã nói, trẻ cần được kích thích cảm xúc để trở nên thông minh hơn. Theo mô hình cảm xúc ABC của Giáo sư Tâm lý học và Khoa học thần kinh Ross Flom: phát triển cảm xúc giúp bé kích thích nhận thức. Nhận thức tích cực giúp bé có hành vi đúng đắn, suy nghĩ lạc quan và giàu tình cảm khi lớn lên. Đây là những điều cần có ở một đứa trẻ thông minh.

Như vậy, dạy trẻ thông minh sớm bằng cách tác động vào cảm xúc là rất cần thiết. Phụ huynh có thể vận dụng cách giáo dục này vào những tình huống thường ngày của bé. Chẳng hạn như, trẻ đang chơi đồ chơi yêu thích và có bạn chạy lại giật lấy. Phản ứng tự nhiên của một đứa trẻ 2 tuổi là khóc hoặc giành giật lại. Tuy nhiên, để bé thông minh hơn, cha mẹ có thể dạy bé bằng cách trấn an bé rồi bình tĩnh giải quyết vấn đề. Phụ huynh nên nhẹ nhàng yêu cầu đứa trẻ kia trả lại đồ chơi hoặc có cử chỉ xin/mượn.

Cách xử lý tình huống như trên giúp con bạn không hung hăng, nóng nảy hoặc quá yếu đuối, nhu nhược. Cảm xúc khi con 2 tuổi sẽ làm nền tảng phát triển nhân cách, tính cách sau này của bé. Đây cũng là cách dạy trẻ 2 tuổi thông minh hơn trong giao tiếp, cư xử khi lớn lên.

Những cách dạy trẻ 2 tuổi thông minh trên rất đơn giản nhưng lại hiệu quả. Do đó, người lớn nên dành thời gian để dạy trẻ những điều trên và cho bé trải nghiệm thế giới sinh động xung quanh.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version