Cách dạy con trai tuổi dậy thì là một trong những kỹ năng khá cần thiết. Tuy nhiên, điều này không hề quá đơn giản đối với bất kỳ bậc phụ huynh nào. Khi trẻ bước vào giai đoạn dậy thì, tâm sinh lý của trẻ cũng dần thay đổi. Bố mẹ cũng cần hết sức kiên nhẫn, quan sát kỹ qua hành động và lời nói để có thể hỗ trợ trẻ tốt nhất. Những bí quyết dưới đây Kyna For Kids chia sẻ sẽ giúp bố mẹ có thêm kỹ năng bỏ túi hữu ích.

06 CÁCH DẠY CON TRAI TUỔI DẬY THÌ

#1 Dạy con về tinh thần trách nhiệm

Khi bước vào lứa tuổi này, cá tính độc lập, mong muốn quyết định mọi thứ của trẻ thể hiện lớn nhất. Đặc biệt với những bé trai, điều này được thấy rõ ràng hơn. Do vậy, bố mẹ cũng cần hết sức để ý điều này, hỗ trợ và đồng ý cho trẻ tự do quyết định.

Tuy nhiên, không phải cứ mặc cho con thích làm gì thì làm, bố mẹ cũng cần mềm dẻo, lựa lời nói chuyện với con. Lúc này, phụ huynh cần trò chuyện, chia sẻ nhiều cùng trẻ để có thể hiểu rõ cũng như đưa ra những lời khuyên đúng đắn nhất. Đặc biệt, hãy dạy trẻ cách tự chịu trách nhiệm, đối mặt với những quyết định của mình.

#2 Dạy con cách yêu thương, quan tâm mọi người

Đối với các bé trai, khi dần lớn lên, càng bé sẽ ít thể hiện cảm xúc của mình ra bên ngoài. Vì vậy, nếu bố mẹ bỏ qua điều này dần hình thành sự thờ ơ, vô tâm của con.

Yêu thương, quan tâm là cách dạy con trai tuổi dậy thì khá cần thiết. Như cách giúp đỡ khi thấy một người gặp khó khăn hay cách hỏi thăm mọi người trong gia đình. Ban đầu trẻ có thể sẽ khá khó chịu, nhưng dần về lâu sẽ hình thành cho con một thói quen hữu ích. Điều này khá tốt đấy bố mẹ ạ.

#3 Tranh luận và bảo vệ quan điểm

Bảo vệ quan điểm của bản thân là cách dạy con trai tuổi dậy thì cực kỳ cần thiết. Kỹ năng này nếu được dạy tốt sẽ dần hình thành tư tưởng chính chắn, mạnh mẽ ở trẻ. Không phải lúc nào quan điểm của người khác cần đúng, không phải lúc nào trẻ cũng cần nghe theo ý kiến của người khác.

Vì vậy, trẻ cần phải biết, phải hiểu rõ cách diễn đạt quan điểm cũng như bảo vệ quan điểm của bản thân. Có như vậy, tạo cơ hội thành công, trưởng thành rất lớn ở trẻ.

#4 Dạy con an ủi người khác

Con trai về sau được xem như trụ cột của gia đình, là người mạnh mẽ, bảo vệ mọi người. Vì vậy, dạy con cách an ủi người khác cũng là điều khá cần thiết. Biết cách an ủi sẽ giúp con cách dễ dàng nói chuyện cùng mọi người hơn.

Đặc biệt, với kỹ năng này tạo cho con nhận được rất nhiều sự yêu thương. Và giúp con học thêm cách thấu hiểu, chia sẻ và bảo vệ mọi người xung quanh. Nhất là những người con yêu quý.

#5 Kỷ luật khi con vi phạm các quy tắc đã đặt ra

Thoải mái, tự do với con trong giai đoạn này không có nghĩa là buông thả con. Con cũng sẽ chịu phạt nếu làm sai. Những quy luật của gia đình và các hình phạt cần thiết trong cách dạy con trai tuổi dậy thì. Dựa trên điều này sẽ giúp trẻ hiểu rõ điều mình cần làm và điều không nên làm.

Và khi bị kỷ luật, trẻ sẽ biết mình đã sai ở đâu và không tái phạm điều đó lại lần nữa. Do vậy, đây là một yếu tố khá cần thiết để dạy bé trai trong giai đoạn tuổi dậy thì.

#6 Vị tha hơn với con

Đồng thời, không phải lỗi nào cũng nên trách phạt, kỷ luật với con. Đôi khi, hành động của con không phải do cố tình và có nhiều lý do đúng đắn khác. Lúc này, bố mẹ cũng rất cần vị tha với con.

Vị tha sẽ giúp gắn kết hơn tình cảm gia đình, giúp nuôi dưỡng tình thương yêu bên trong con. Đồng thời, khi bố mẹ làm được điều này cũng gián tiếp dạy cho con bài học mới. Đặc biệt, phẩm chất này thường rất ít xuất hiện ở các bé trai khi lớn lên. Do vậy, nếu bé nhà bạn học được điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho con.

#7 Thiết lập các tiêu chuẩn

Thiết lập những tiêu chuẩn, những nguyên tắc cần thiết trong quá trình dậy thì sẽ rèn luyện hành vi sau này cho con. Tuy nhiên, việc thiết lập cần có sự đồng thuận của cả bố mẹ lẫn con. Vì khi con đồng thuận, con mới có thể hiểu rõ và chấp nhận hình phạt khi vi phạm. Đồng thời, không phải ý kiến nào đến từ bé cũng đúng. Do vậy cũng cần có sự can thiệp của bố mẹ.

 

Đặc biệt, việc đưa ra những tiêu chuẩn sẽ giúp con biết đâu là giới hạn của mình. Thêm vào đó, con sẽ hiểu rõ những điều mình nên và không nên làm. Và khi lớn dần lên sẽ dần hình thành thói quen trong con, giúp con sống tốt hơn.

05 điều cần tránh khi dạy con trai tuổi dậy thì

#1 Quá quan tâm đến con (đặc biệt cưng con trai)

Quan tâm đến con là một điều cần thiết, nhưng quan tâm quá nhiều đến những việc nhỏ nhất sẽ dễ dàng làm hư con. Chính vì vậy, bố mẹ nên điều chỉnh mức độ quan tâm bé trai trong giai đoạn này. Đồng thời, ở lứa tuổi dậy thì, tính cách của trẻ sẽ được hình thành cho đến khi lớn. Vì vậy, việc cưng chiều con quá nhiều dễ làm con ỷ lại vào bố mẹ, mất đi tính độc lập, tự chủ và mãnh mẽ của một người con trai.

Luôn trò chuyện cùng con là một trong những yếu tố quan tâm cần thiết với con. Đặc biệt, khi con cần khoảng không gian riêng để làm những việc mình thích, bố mẹ cũng nên tôn trọng mong muốn đó. Chắc chắn khi lớn lên, con sẽ rất biết ơn bố mẹ về điều này đấy.

#2 Không cho con trai không gian riêng tư

Như Kyna For Kids nói phía trên, khi bé cần không gian riêng tư, bố mẹ cũng hãy luôn tự nhắc nhở bản thân tôn trọng mong muốn đó của con. Bước vào giai đoạn dậy thì, bé luôn có những tâm sinh lý thay đổi thất thường. Đây là thời điểm con chuyển mình từ một đứa trẻ dần dần trưởng thành hơn.

Do vậy, đôi khi con cũng cần không gian riêng tư để làm những điều mình thích hay đơn giản hơn là tự nhìn nhận bản thân. Điều này không hề sai, vì nó giúp con có thể nhanh chóng trưởng thành hơn. Tuy nhiên, bố mẹ cũng nên trò chuyện, chia sẻ cùng con. Một vài bí quyết nói chuyện khéo léo sẽ giúp cả gia đình thêm hiểu và gắn kết hơn đấy.

#3 Quá nghiêm khắc với con

Dậy thì là giai đoạn nền tảng cho sự trưởng thành của con và cũng là thời điểm bé khá bướng bỉnh. Chính vì vậy, việc quá nghiêm khắc trong việc dạy con lúc này càng không giúp bé nghe theo. Ắt hẳn hầu hết không ai không thấy được những tình cảnh khi bị đánh hoặc tránh phạt lớn tiếng, bé sẽ cố gắng cãi lại và bảo vệ quan điểm của bản thân. Đặc biệt đối với các bé trai, điều này được thể hiện rõ hơn.

Thay vì cố gắng nghiêm khắc, trách phạt con, bố mẹ có thể sử dụng những phương pháp khéo léo hơn. Như ngồi xuống nói chuyện, khuyên nhủ và thấu hiểu con hơn. Đồng thời, lập ra những quy tắc chuẩn mực sẽ tạo cơ sở để con tự nhìn nhận đúng sai của chính mình.

#4 Không tin tưởng con

Quá trình dạy con trong giai đoạn này luôn cần sự kiên nhẫn, khéo léo của bố mẹ. Vì tâm sinh lý của bé đang bước vào giai đoạn thay đổi. Đôi khi bố mẹ sẽ không thể nào hiểu hết hoặc quá bất ngờ đối với những biến chuyển của trẻ. Bố mẹ nên loại bỏ những suy nghĩ, quan điểm cá nhân  trở thành người bạn đồng hành cùng con.

Khi trở thành người bạn, lắng nghe, tâm sự và chia sẻ mọi thứ cùng bé. Con dần cảm thấy an toàn và sẵn sàng chia sẻ cùng bố mẹ. Đặc biệt, hãy để con được sai, tự đứng dậy, sửa chữa những lỗi sai đó của mình.

>> Tìm thiểu thêm: Mẹo cách dạy con gái tuổi dậy thì

Cách dạy con trai tuổi dậy thì không bao giờ là đơn giản và dễ dàng nhất với bố mẹ. Vì vậy, bố mẹ cũng nên tìm hiểu, nhẫn nại, quan sát và đồng hành cùng con. Chỉ có như vậy, bố mẹ mới dần hiểu con trai cũng như gắn kết tình cảm gia đình hơn. Mong rằng những chia sẻ trên mang lại bí quyết hữu ích dành cho các bậc phụ huynh.

Tác giả: Kynaforkids

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version