Trẻ con học thông qua việc bắt chước những hành động của người lớn. Nếu trẻ nhìn thấy bạn gắn bó với những cuốn sách, viết lách hoặc làm những công việc sáng tạo chúng sẽ bắt chước và thông qua đó, dần dần theo quá trình chúng sẽ tìm tòi, khám phá và thông minh hơn. Vì thế, bạn hoàn toàn có thể giúp con trẻ thông minh hơn nhờ những mẹo sau đây nhé!

1. Khuyến khích bé ham học hỏi

Bố mẹ thường xuyên cho bé xem các loại sách, báo, tranh ảnh để bé tập làm quen với sách vở, phân biệt màu sắc. Chủ động hoặc nhờ những mọi người trong gia đình (ông, bà, cô, chú) giảng giải, viết, vẽ cho bé.

Ví dụ: Sang năm 2015, ở nhà treo tờ lịch mới. Bố mẹ có thể nói với bé: “Con nhìn này, đây là lịch 2015 đây. Tháng 1, có hoa mai vàng, tượng trưng cho ngày tết. Tết sắp đến rồi. Đến Tết con sẽ được mặc quần áo đẹp, ăn nhiều món ngon, đi chúc Tết ông bà, nhận tiền lì xì…”.

2. Rèn luyện cho bé có khả năng ghi nhớ tốt

Thông thường, buổi sáng, bố mẹ sẽ dạy cho bé một bài thơ hay một bài đồng dao nho nhỏ.

Ví dụ: Bé sẽ được học bài “Con vỏi con voi”:

Cái vòi đi trước

Hai chân trước đi trước,

Hai chân sau đi sau

Còn cái đuôi đi sau rốt,

Tôi xin kể nốt câu chuyện con voi.

Đến chiều, mẹ và bé cùng đọc lại bài “Con vỏi con voi”. Nếu bé chưa thuộc, mẹ sẽ đọc nửa câu và gợi ý cho bé đọc nốt nửa câu sau và những câu còn lại. Sau khi đã học được mấy bài, mẹ sẽ bảo bé đọc cho mẹ nghe những bài học từ mấy hôm trước. Mẹ không quên khen ngợi bé hoặc kể với cả nhà rằng: “Bé giỏi lắm, bài đồng dao nào cũng thuộc làu làu” và khuyến khích bé đọc cho cả nhà nghe.

3. Hướng dẫn bé bắt chước

Khi dạy bé bài “Con vỏi con voi”, bố mẹ sẽ làm động tác giống như chú voi: có vòi, có tai, có chân và có đuôi. Bố mẹ vừa đọc vừa làm động tác đó và cổ vũ bé cũng bắt chước theo. Cả nhà có thể thi xem ai làm con voi giống nhất, ai thuộc bài nhanh nhất. Những cách làm này sẽ giúp tăng cường trí thông minh ở bé.

4. Hướng dẫn bé khả năng phân biệt và so sánh tốt

Mẹ hãy phân biệt và so sánh các đồ vật, sự vật xung quanh bé. Những đồ vật, sự vật gần gũi bé, bé càng dễ nhớ.

Ví dụ: Mẹ nói: “Đường và muối tinh đều có màu trắng con ạ. Nhưng đường có vị ngọt, muối có vị mặn đấy. Con nếm thử thì sẽ biết ngay”. Hoặc là, “Tuy có màu trắng, nhưng hạt đường và hạt muối lại có hình dạng khác nhau. Hạt đường to hơn, hạt muối nhỏ hơn, tinh hơn. Lần sau, con không cần nếm thử, vẫn biết đâu là đường, đâu là muối đấy.”

5. Tập cho bé có trí tưởng tượng phong phú

Một cách khác tăng cường trí thông minh của bé là trước một sự kiện, một hiện tượng, mẹ nên tập cho bé có trí tưởng tượng phong phú.

Ví dụ: Mẹ cho bé ăn bỏng ngô. Bỏng ngô trắng, xòe cánh như bông hoa. Mẹ có thể tập cho bé: “Con xem, bỏng ngô này có giống bông tuyết trong chuyện cổ tích ở nước ngoài không? Người ta gọi là hoa tuyết, rồi có bà Chúa tuyết, nàng công chúa tuyết…”.

6. Khơi gợi trí tò mò của bé

Để khơi gợi trí tò mò và giúp bé thông minh hơn, bố mẹ luôn đặt ra những câu hỏi với bé. Ví dụ đi trên đường, bố có thể hỏi: “Đố con biết tại sao tàu hỏa lại đi trên đường ray, ô tô xe máy lại đi ở đường nhựa?.”

7. Tương tác với con

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những tương tác giữa cha mẹ và con cái như ôm ấp, yêu thương, cùng vui chơi ảnh hưởng mạnh mẽ đến nền tảng phát triển các kỹ năng tư duy, trí tuệ của trẻ.

Việc cha mẹ cùng trò chuyện, lắng nghe những gì trẻ nói sẽ giúp các bé củng cố khả năng giao tiếp và ngôn ngữ.

Bạn cũng có thể đọc sách cho con nghe ngay từ khi trẻ chưa biết chữ. Điều này sẽ đặt nền móng cho sự phát triển các kĩ năng ngôn ngữ, hình thành đam mê đọc sách ở trẻ, một trong những cách dạy con thông minh.

8. Phát triển cân bằng cả bán cầu não trái, phải

Bán cầu não trái có nhiệm vụ xử lý ngôn ngữ, tư duy trừu tượng, viết, tính toán, sắp xếp, phân loại, ghi nhớ từ ngữ và tri giác thời gian.

Bán cầu não phải có vai trò xử lý hình tượng tổng thể, khái niệm không gian, phân biệt hình vẽ, khả năng cảm thụ âm nhạc, khả năng bắt chước.

Tuy mỗi bên bán cầu não có chức năng riêng, song chúng luôn tương hỗ lẫn nhau trong quá trình hoạt động. Do đó, một trong những nguyên tắc quan trọng để phát triển trí tuệ cho trẻ là phát triển cân bằng cả bán cầu não trái và bán cầu não phải.

9. Cho trẻ vui chơi

Khi được chơi cùng những đứa trẻ khác chính là lúc trẻ được học hỏi các kĩ năng phối hợp, kết hợp ý tưởng tạo nền tảng để phát triển trí tuệ, thể chất và tình cảm.

10. Khuyến khích trẻ tập thể dục

Khuyến khích con rèn luyện thể chất không chỉ khiến trẻ khỏe mạnh, mà còn là một cách dạy con thông minh, giúp tái tạo các tế bào não, phát triển trí tuệ.

11. Khuyến khích trẻ nghe nhạc, học nhạc cụ

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra việc nghe nhạc có thể giúp trẻ phát triển trí nhớ, sự tập trung. Âm nhạc cũng giúp giảm thiểu căng thẳng – nguyên nhân phá hoạt não bộ của trẻ.

Hãy cho trẻ học chơi các nhạc cụ từ sớm, không quan trọng là nhạc cụ nào. Việc làm này sẽ có ảnh hưởng tốt đến khả năng suy nghĩ của não và cách đưa ra lập luận – đặt nền tảng tốt cho việc học môn toán tư duy sau này.

12. Để cho trẻ quan sát, chứng kiến bạn sáng tạo

Trẻ nhỏ học thông qua việc bắt chước những hành động của người lớn. Vì vậy, hãy để trẻ quan sát bạn gắn bó với những cuốn sách, viết lách hoặc làm những công việc sáng tạo như thế nào, dần dần chúng sẽ tìm tòi, khám phá và trở nên thông minh hơn.

13. Cho phép trẻ chơi những trò chơi thông minh trên máy tính

Những trò chơi thông tinh trên máy tính có thể dạy cho trẻ về các con số, tự học toán, âm nhạc, phát âm,… Vừa học vừa chơi thoải mái, vui vẻ là cách dạy con thông minh nhất để trẻ có thể lĩnh hội kiến thức.

14. Lưu ý đến chế độ dinh dưỡng

Một chế độ thực phẩm phù hợp đặc biệt quan trọng trong việc nuôi dạy một đứa trẻ thông minh:

  • Protein trong trứng, cá, thịt, đậu, lạc… sẽ giúp cải thiện sự chú ý, mức độ tỉnh táo và tư duy của trẻ.
  • Carbohydrates giúp cung cấp năng lượng để não sử dụng trong quá trình tư duy.
  • Vitamin và khoáng chất cũng rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ.

Áp dụng các cách dạy con thông minh trên chắc chắn sẽ giúp những đứa trẻ của bạn phát triển một cách toàn diện nhất cả về thể chất lẫn trí tuệ. Hi vọng bài viết này sẽ giúp bố mẹ có cách nhìn khách quan hơn về việc dạy con thông minh, giúp bé phát triển tốt hơn. Cám ơn bố mẹ đã theo dõi!

Tác giả: Kynaforkids

 

Share.
Exit mobile version