Cách dạy con gái tuổi dậy thì nào phù hợp nhất? Làm sao bố mẹ có thể hỗ trợ dạy và giúp con phát triển trong giai đoạn này? Đây là lứa tuổi có sự chuyển biến khá lớn về mặt tâm lý lẫn sinh lý. Đặc biệt với những cô công chúa bẻ bỏng, giai đoạn này có sự tác động khá lớn. Chính vì vậy, bố mẹ cần luôn quan sát và hướng dẫn một cách tinh tế cho con. Top 6 cách dưới đây Kyna For Kids chia sẻ sẽ mang lại được nhiều hữu ích cho bố mẹ.

06 Cách dạy con tuổi dậy thì hiệu quả

#1 Dạy con yêu bản thân mình

Trong giai đoạn dậy thì, các bé gái sẽ có sự biến chuyển khá lớn về mặt sinh lý. Quá trình này có thể tạo ra các tác nhân như mụn, sự tăng cân đột ngột hoặc các vấn đề sinh lý khác,… Thoạt nhìn ban đầu điều này sẽ tạo cho bé sự tự tin nhất định khi chúng ảnh hưởng đến nét đẹp bên ngoài của con. Chính vì vậy, yêu thương bản thân là điều cần thiết trong cách dạy con gái tuổi dậy thì.

Khi bố mẹ dạy trẻ biết cách yêu bản thân, bé gái sẽ hiểu rõ những yếu tố trên, biết cách nhìn nhận đúng hơn về chính bản thân mình. Đồng thời, yêu bản thân còn giúp con học cách săn sóc làn da, vẻ đẹp và giữ gìn cơ thể sạch sẽ. Điều này sẽ giúp con tự tin hơn, sống tốt và sống vui vẻ hơn rất nhiều.

#2 Tự tin về bản thân

Sự tự tin là cách dạy con gái tuổi dậy thì bố mẹ cần lưu ý. Điều này khá quan trọng quyết định sự thành công, trưởng thành của con sau này. Tự tin giúp con phát triển hơn trong cuộc sống, dám tự khẳng định và bảo vệ chính mình. Vì vậy, bố mẹ cần rèn luyện tính cách này ngay từ khi trẻ còn nhỏ.

Tự tin không chỉ về việc yêu chính bản thân con. Tự tin còn thể hiện qua tri thức, ngoại hình và tâm hồn. Do đó, bố mẹ cũng cần hỗ trợ con trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng cần thiết. Khi trẻ hiểu nhiều, biết rộng, có ngoại hình ổn định và tâm hồn vui vẻ, trẻ sẽ trở nên tự tin hơn trước mặt mọi người.

#3 Mạnh dạn thể hiện cảm xúc

Khi còn nhỏ, trẻ thường thể hiện cảm xúc thoải mái và bày tỏ rõ mong muốn của bản thân. Nhưng vào giai đoạn này, các bé gái thường hay che dấu hoặc ngại bọc lộ ra điều này. Đó có thể là ảnh hưởng từ cách dạy của gia đình, từ tính cách của trẻ hay những yếu tố khác. Tuy nhiên, trong giai đoạn dậy thì, yếu tố này sẽ được quyết định thay đổi hoặc giữ mãi trong con là do cách hướng dẫn của bố mẹ.

Bố mẹ có thể tổ chức những buổi ăn, buổi đi chơi thân thiết của gia đình hoặc cũng có thể trò chuyện với trẻ. Đặc biệt tránh tình trạng phản đối, lớn tiếng với những quan điểm riêng của con. Chính điều này cho dù là các bé muốn che giấu cảm xúc cũng dễ dàng bộc lộ ra hơn rất nhiều. Và bố mẹ nên nhớ hãy luôn bên cạnh, động viên, an ủi và đừng tạo áp lực lớn lên nàng công chúa nhỏ trong giai đoạn này nhé.

#4 Cho con biết về sự thay đổi của bản thân

Chia sẻ, cung cấp thêm kiến thức cho con là cách dạy con gái tuổi dậy thì khá cần thiết. Ở lứa tuổi dậy thì, bé gái thường hay có những thay đổi lớn về mặt sinh lý. Vì vậy, việc chuẩn bị trước kiến thức sẽ giúp con tự tin và có những biện pháp để đối phó khi xảy ra.

Đặc biệt, lúc này người mẹ đóng vai trò khá cần thiết. Mẹ sẽ là người dễ dàng nói chuyện, chia sẻ, hiểu rõ và chia sẻ cùng con gái hơn. Tuy nhiên, bố cũng có thể bên cạnh hỗ trợ và bảo vệ bé những lúc gặp khó khăn. Con gái sẽ rất biết ơn và thương bố hơn sau này đấy.

#5 Dạy con vệ sinh cá nhân phù hợp

Trong quá trình dậy thì của bé gái, kinh nguyệt bắt đầu xuất hiện. Đặc biệt, mỗi lần đến chu kỳ kinh nguyệt, vùng kín của bé sẽ dễ dàng bị viêm nhiễm nếu không biết cách vệ sinh đúng cách. Do vậy, phụ huynh cần cung cấp và dạy con những kỹ năng cần thiết trong giai đoạn này.

Thời gian đầu, chắc chắn bé sẽ khá bối rối khi xử lý một số tình huống. Tuy nhiên, mẹ đừng quá lo lắng hãy kiên nhẫn hướng dẫn và thấu hiểu cùng con. Chắc chắn trẻ sẽ rút kinh nghiệm và tự tin vệ sinh sạch sẽ cho chính bản thân mình sau này hơn. Đặc biệt, mẹ cũng nên dạy con các cách phòng tránh thai cần thiết, đề phòng những trường hợp ngoài ý muốn.

#6 Ăn nói khôn ngoan và trung thực

Tính khôn ngoan và trung thực là cách dạy con gái tuổi dậy thì khá cần thiết. Đối với người lớn chúng ta, không ai không yêu mến những bé gái có đức tính này. Vậy vì sao không nên dạy con ngay từ nhỏ đúng không.

Tính trung thực sẽ giúp con sẵn sàng nhận lỗi sai, bảo vệ những quan điểm đúng của bản thân. Nó còn là sợ dây kết nối bền chặt với những mối quan hệ. Đồng thời, trung thực còn giúp con đối mặt được với những sai lầm, sẵn sàng sửa đổi chúng. Còn khôn ngoan sẽ giúp con biết cách ứng xử khôn khéo, đúng lúc đúng tình huống. Điều này hỗ trợ con tạo được sự yêu quý nhiều hơn với mọi người xung quanh.

Những thay đổi tâm sinh lý con gái tuổi mới lớn?

#1 Sự thay đổi về mặt hình thể

Trong giai đoạn dậy thì, các hormone tăng trưởng và hormone sinh dục ở bé gái có sự phát triển mạnh mẽ, gây ra sự thay đổi lớn hơn. Đặc biệt, lớp mỡ dưới da gia tăng hơn khá nhiều, hình thành sự biến chuyển ở vùng ngực, mông, đùi, cánh tay. Kết quả những đường cong trên cơ thể trẻ sẽ dần hình thành rõ nét hơn.

Điều này thông thường sẽ thấy rõ nét ở các bé gái giai đoạn từ 9-12 tuổi. Ở 6-12 tháng đầu của dậy thì, sau khi tuyến vú đã phát triển rõ nét, lông mu cũng dần hình thành ở trẻ. Lúc này, các cơ quan như âm đạo, buồng trứng và khung xương phát triển rõ nét hơn. Điều này thể hiện rõ khi trẻ băt đầu vào giai đoạn chu kỳ kinh nguyệt.

Mặc dù vậy, sự phát triển ở các bé gái hầu hết không đồng đều. Nó ảnh hưởng theo cơ thể của từng trẻ. Có trẻ sẽ dậy thì sớm, có trẻ cũng sẽ dậy thì trễ hơn vào giai đoạn 13-14 tuổi. Tuy nhiên, thực phẩm, hoạt động thể chất là một trong những yếu tố tác động mạnh mẽ vào điều này.

 

#2 Sự thay đổi về tâm lý

Những thay đổi về mặt sinh lý cũng dẫn đến sự ảnh hưởng về mặt tâm lý ở các bé gái. Bố mẹ cần có sự quan sát kỹ và điều chỉnh phù hợp trong giai đoạn này của các bé. Trong đó có thể kể đến những sự biến chuyển sau như

 

  • Thể hiện sự độc lập

càng phát triển bé gái lại mang mong muốn trở thành người lớn. Chính vì vậy, cá tính độc lập của con cũng dần xuất hiện rõ nét hơn. Thể hiện đặc biệt ở việc trẻ luôn muốn làm chủ suy nghĩ, hành động của mình. Cũng như trẻ không muốn nhận bất kỳ sự hỗ trợ, khuyên nhủ của bất kỳ ai. Vì vậy bố mẹ cũng cần kiên nhẫn theo dõi con trong giai đoạn này.

  • Cảm xúc thất thường

Do sự xuất hiện của chu kỳ kinh nguyệt và các yếu tố trong hormone dẫn đến sự thay đổi của cảm xúc. Điều này dẫn đến việc khó kiểm soát cảm xúc của con trong điểm này. Đôi khi bé dễ dàng tức giận vô cớ, im lặng nhưng đôi khi cũng khá vui vẻ, hiền dịu. Do vậy, bố mẹ cũng cần rèn luyện, nhẹ nhàng nói chuyện và hiểu rõ con hơn.

  • Chú trọng đến hình ảnh cơ thể

Với những sự biến chuyển rõ nét bên ngoài, nhiều lúc trẻ sẽ thấy khá tự ti về bản thân mình. Nhất là khi bước vào chu kỳ kinh với những đốt mụn nổi lên. Điều này sẽ gây ra cho trẻ cảm giác khó xử. Trong giai đoạn này trẻ rất cần những chia sẻ hữu ích từ mẹ. Một vài bí quyết khắc phục, giữ gìn và yêu thương bản thân con hơn.

  • Thay đổi trong mối quan hệ bạn bè

Với những biết chuyển về tâm lý cũng tạo nên những thay đổi trong việc lựa chọn bạn. Do vậy, lúc này sự thay đổi về mặt bạn bè cũng trở nên rõ nét và thường xuyên hơn. Bố mẹ cũng nên quan sát và hướng dẫn con cách chọn bạn phù hợp và tốt nhất.

4 điều cần TRÁNH khi dạy con gái

#1 La mắng con gái tuổi dậy thì

Dạy con gái bước vào tuổi dậy thì không đơn giản. Ở tuổi này, con bạn phát triển và thay đổi tâm lý thường xuyên, đặc biệt, nếu bạn la mắng, con bạn sẽ có thái độ khác hẳn với bình thường cha mẹ như: im lặng, cộc cằn, khó tính… Một thực tế cho thấy, ở mọi lứa tuổi, la mắng không phải là biện pháp tốt nhất để đối thoại với con. Mà đó chính là con đường làm ngăn cách tình cảm giữa bạn với chúng.

Tuy biết vậy, nhiều phụ huynh vẫn thường xuyên la mắng con cái của mình khi xảy ra mâu thuẫn, họ không biết cách kiểm soát cảm xúc tức thời, cảm giác thất vọng khi hai thế hệ không hiểu nhau. Trong trường hợp này, tốt nhất hãy đợi đến khi cơn giận nguôi ngoai và mọi chuyện trở nên bình thường rồi hẵng nói chuyện với con.

#2 Dùng roi vọt

Lúc con bạn còn bé, đôi lúc bạn vẫn dùng roi vọt dạy con, nhưng cách yêu thương và giáo dục theo quan niệm “thương cho roi cho vọt” đã quá lỗi thời, đặc biệt khi con bước vào tuổi tiền dậy thì. Ở độ tuổi dậy thì, con gái thường thể hiện cái tôi cá nhân rất cao, và cái tôi ấy có thể lấn át tất cả mọi thứ, kể cả việc bạn có cố gắng dạy dỗ bé.

Nếu như bạn la mắng trẻ lúc phạm sai lầm, hoặc đánh đòn trẻ giữa chốn đông người thì sẽ không mang lại hiệu quả, mà mọi điều có thể trở nên xấu đi, con sẽ bất mãn và càng ngày càng khó bảo. Ở độ tuổi này, nếu cha mẹ còn sử dụng roi vọt thì nguy cơ mất cơ hội làm bạn với con rất cao. Con ghét bạn, điều này làm khoảng cách giữa bạn và trẻ ngày càng xa nhau.

#3 Không chịu lắng nghe con

Cha mẹ là người luôn muốn con cái nghe theo lời mình, nhưng tuyệt nhiên không muốn lắng nghe điều con cái nói. Việc lắng nghe con nói là điều mà các bậc phụ huynh nên làm. Khi lắng nghe, bạn sẽ hiểu trẻ hơn và phát hiện được những nguy cơ có thể xảy ra cho con mình do hiểu sai về giới tính.

 

Càng gần vào tuổi dậy thì, không phải con gái nào cũng muốn mở lòng với cha mẹ. Những lúc con gái tìm đến với mẹ để bộc bạch, tâm sự, bạn hãy nắm bắt cơ hội để cùng trò chuyện với con gái của mình. Lắng nghe nhiều hơn, và chỉ đưa ra lời khuyên để con lựa chọn, đừng áp đặt con.

#4 Quá nghiêm khắc với con

Nghiêm khắc trong việc dạy con gái tuổi dậy thì là việc mà cha mẹ cần làm. Nhưng quá nghiêm khắc và khắt khe thì không nên. Việc nghiêm khắc với con không chỉ giúp con đi đúng đường mà còn giúp con tự nhận thức được đúng sai, không sa vào bẫy hay bị kẻ xấu dụ dỗ. Nhưng nếu bạn quá nghiêm khắc hoặc hay cấm đoán con một cách vô tội vạ nó sẽ gây ra tác dụng ngược lại.

Ở độ tuổi này, tâm sinh lý của con bất thường, thường xuyên thay đổi, lòng tự trọng cao nếu không nắm bắt một cách chính xác, bạn sẽ không thể nào dạy con. Việc mà các bậc phụ huynh nên làm là phải biết lắng nghe và nên tôn trọng các ý kiến của con. Nếu như con bạn mắc phải sai lầm, bạn hãy chỉ ra những khuyết điểm và định hướng cho con đi đúng đường.

>> Đọc thêm: TOP 6 cách dạy con trai tuổi dậy thì

Cách dạy con gái tuổi dậy thì không phải lúc nào cũng khá dễ dàng đối với bậc phụ huynh. Nhất là với bé gái có sự biến chuyển khá lớn về mặt tâm lý và sinh lý. Mong rằng những chia sẻ trên sẽ mang lại nhiều điều hữu ích dành cho bố mẹ.

Tác giả: Kynaforkids

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version