Trẻ em Nhật vốn nổi tiếng chăm chỉ, lễ phép, kỷ luật và rất tự lập. Sở dĩ trẻ em ở đây có được những đức tính đó là nhờ những bí quyết riêng trong cách dạy con của người Nhật. Cùng Kynaforkids.vn tìm hiểu xem tại Nhật Bản, các bậc phụ huynh đã dạy dỗ con họ như thế nào nhé?

Chú trọng chuyện cổ tích, truyền thuyết

Ở Nhật, các ông bố bà mẹ thường dạy con thông qua việc kể cho bé nghe những câu chuyện cổ tích, truyền thuyết. Họ tin rằng chính thế giới thần thoại cùng những điều lạ kỳ và không tưởng ấy là chất liệu và niềm cảm hứng cho sự sáng tạo của đứa trẻ sau này.

Không quy chụp, áp đặt

Cha mẹ Nhật rất ít khi quy kết con trẻ bằng những lời lẽ tiêu cực. Bởi họ hiểu tâm lý của con trẻ và họ biết nếu làm như vậy chẳng những không đem lại kết quả tốt mà khiến những đứa trẻ bị giáo dục đúng theo lối bị phủ nhận đó mà thôi.

Khen hành vi cụ thể của con

Khi trẻ được khen về một hành động cụ thể nào đó, chúng sẽ cố gắng làm tốt việc đó ở những lần kế tiếp để cha mẹ hài lòng và khen ngợi. Cha mẹ Nhật không ngại khen con nhưng họ khen rất cụ thể.

Không cho con xem TV

Châm ngôn truyền miệng của các phụ huynh Nhật là “Tắt TV, bật ý tưởng”. Bởi theo quan điểm của họ, việc xem TV vừa tốn thời gian và vừa có thể khiến trẻ bị nghiện.

Dạy chữ từ sớm

Theo các công trình nghiên cứu của Nhật, việc dạy chữ có thể làm thay đổi chức năng và dẫn đến cấu tạo não thay đổi theo. Vì vậy, một điểm khác biệt trong cách dạy con của người Nhật chính là cho trẻ học từ rất sớm, càng học gần với thời điểm mới sinh ra càng tốt, nhằm giúp kích thích hệ tín hiệu ngôn ngữ của trẻ hoạt động.

Kiên nhẫn lặp đi lặp lại

Khác với nhiều người có thể bực mình khi trẻ hỏi đi hỏi lại một điều gì đó ngô nghê, cha mẹ Nhật không ngại giải thích nhiều lần cho con họ ở một vấn đề.

Khuyến khích con thường xuyên vận động

Không chỉ tập trung phát triển trí tuệ, cách dạy con của người Nhật cũng rất chú trọng đến các hoạt động rèn luyện thể chất. Họ hiểu rằng tăng cường sức khỏe là vô cùng quan trọng trong việc phát triển toàn diện cho một đứa trẻ. Chính vì vậy, ngay từ khi nhỏ, ngoài việc lưu ý đến cách dạy con học, cha mẹ còn đặc biệt quan tâm đến giáo dục về sức khoẻ, vận động cho trẻ.

Không chỉ trích lỗi lầm của con

Ở Nhật Bản, họ quan niệm rằng ai cũng có sai lầm và việc chỉ trích những lỗi lầm của người khác không giúp họ tốt hơn. Do đó, cha mẹ Nhật không bao giờ làm việc đó với con cái của họ.

Dạy con cách tra cứu, tìm tòi

Trẻ con sẽ dễ tiếp nhận kiến thức hơn nếu chúng được tự tìm tòi, tra cứu thay vì được cha mẹ dạy một cách thụ động.

Gắn bó với con nhưng không bao bọc

Các mẹ Nhật thường đưa con nhỏ ra ngoài cùng mình khắp mọi nơi như địu con đi quanh nhà, đưa đi chợ, đạp xe quanh phố. Thậm chí còn có những ông bố cõng con nhỏ đằng sau cùng đi trượt tuyết.

Cha mẹ Nhật vẫn thân thiết, gần gũi, đồng hành cùng con, nhưng không phải là ôm ấp và hôn hít.

Luôn đặt bản thân dưới mọi người

Đó là thông điệp trong cách dạy con của người Nhật. Họ thường dạy những đứa trẻ nên hành động theo hướng nghĩ cho người khác và đặt việc giữ hoà khí lên trên hết.

Dù ở bất cứ đâu, dù là trong nhà hàng, khách sạn hay phố đồ ăn, những đứa trẻ Nhật đều bình thản, trật tự đi trên làn đường dành cho người đi bộ.

Tại mỗi quốc gia, với mỗi người làm cha mẹ, sẽ có những quan điểm khác nhau trong cách nuôi dạy con ngoan. Thế nhưng những phẩm chất mà trẻ em Nhật Bản có được chính là lý do cách dạy con của người Nhật được phụ huynh của nhiều nơi trên thế giới học tập và áp dụng theo.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version