Cách chơi cờ vua đúng chiến thuật, bố mẹ và bé đã biết? Cờ vua được xem là một trong những trò chơi tư duy cao. Việc chơi cờ vua vừa giúp con giải trí lại vừa rèn luyện trí não của trẻ phát triển tốt. Tuy nhiên, không phải bố mẹ nào cũng hiểu rõ cách chơi cờ vua để có thể hướng dẫn cho con. Trong bài viết dưới đây Kyna For Kids sẽ hướng dẫn bố mẹ cụ thể cách chơi cờ vua đúng nhất. Hãy cùng xem ngay nhé.

Giới thiệu Cờ vua

Trước khi nắm rõ cách chơi cờ vua, người chơi cũng cần hiểu rõ về sự ra đời và những quân cờ trong bàn cơ vua như thế nào nhé. Chi tiết Kyna For Kids sẽ giới thiệu cụ thể dưới đây nhé: 

#1 Lịch sử cờ vua

Cách chơi cờ vua được bắt nguồn từ đâu? Khá ích người biết rằng môn cờ này được xuất phát từ Ấn Độ. Và nó ra đời từ những năm của thế kỷ thứ 6. Ban đầu cờ vua này chỉ được chơi tại Ấn Độ nhưng vị mức độ thú vị nó đã lan rộng ra các nước Ba Tư. Đến những năm của thế kỷ 15, nó bắt đầu du nhập vào các nước Châu Âu.

Đến thế kỷ 19, khi số lượng người chơi đã lớn dần. Lúc này các giải đấu cờ vua bắt đầu nổi lên. Nổi bật nhất giải cờ vua Thế Giới diễn ra vào năm 1886. Và đến nay khi người ta đã hiểu về cách chơi cờ vua và muốn nâng cao tư duy hơn. Mọi người đã sử dụng máy tính giúp phân tích các thế trận cờ vua khác nhau. Điều này tạo nên môn sức hấp dẫn lớn cho môn cờ này.

#2 Có bao nhiêu quân cờ?

Cách chơi cờ vua hấp dẫn và nhiều chiến thuật như thế. Vậy cờ vua có bao nhiêu quân cờ? Khi bắt đầu lượt chơi, mỗi người sẽ có cho mình 16 quân cờ. Trong đó bao gồm:

  • 1 quân vua
  • 1 quân hậu
  • 2 quân xe
  • 2 quân tượng
  • Và 2 quận mã
  • Cuối cùng 8 quân tốt

Mỗi người chơi sẽ hoàn thành 1 nước đi của mình sau đó đến đối phương. Đặc biệt, người chơi sở hữu quân trắng hoặc đã thắng trong ván trước đó sẽ là người đi đầu tiên. Mỗi quân cờ sẽ có cách đi trái, phải, ngang, dọc khác nhau. Vì vậy, lúc này đòi hỏi người chơi phải năm được quy luật di chuyển quân cờ.

#3 Vị trí quân cờ trên bàn cờ vua

Điều đặc biệt ở cách chơi cờ vua, không phải cứ sắp xếp các quân cờ tuỳ ý thích của mình. Mỗi bàn cờ đều có một vị trí sắp xếp cố định. Do vậy, khi chơi, bố mẹ và trẻ cũng rất cần lưu ý xếp đúng với quy luật đã đặt ra. Cụ thể như sau:

Bước 1: đặt lên bàn cờ vua
  • Bàn cờ vua được đặt chính giữa 2 người chơi. Đặt sao cho, ở hàng trắng cuối cùng đều hướng vào 2 người chơi.
Bước 2
  • Những quân cờ chủ chốt sẽ được đặt ở hàng cuối cùng theo hướng của từng người chơi. Vị trí đặt cụ thể như sau: xe, mã, tượng, hậu, vua, tượng, mã, xe.
Bước 3
  • Ở hàng phía trên kế tiếp, người chơi tiếp tục đặt 8 quân tốt. Mặc dù là quân có ít khả năng nhất nhưng chúng có nhiệm vụ đứng đầu bảo vệ. Và tạo nên bức tường thành an toàn để tránh ảnh hưởng đến các quân chủ chốt.

Bước 4
Bước 5
Bước 6
Bước 7

5 Luật  – Cách chơi cờ vua đơn giản

Với cách chơi cờ vua, không chỉ nắm rõ về luật di chuyển của từng quân cờ. Người mới chơi hoặc đã chơi lâu cũng cần nắm rõ những luật định khi chơi cờ vua. Những luật này vừa giúp tạo nhiều cơ hội cho người chơi nhưng cũng vừa tạo thử thách lớn. Hãy cùng Kyna For Kids tìm hiểu nhé.

#1 Cách chơi cờ vua – Luật nhập thành (Castling)

Cách chơi này rất gần giống với những bộ phim chiến thuật cổ trang chúng ta thường xem. Ưu điểm của cách chơi giúp chúng ta bảo vệ được quân vua tốt. Và đảm bảo tránh sự tấn công của đối phương. Với cách chơi này có 2 yếu tốt cực kỳ quan trọng.

Đầu tiên, người chơi đảm bảo di chuyển được quân vua vào góc để tránh tấn công. Khi đó quân xe cũng được đưa vào trận đấu để bảo vệ quân vua. Điều kiện cụ thể để thực hiện luật nhập thành:

  • Đây là bước đi đầu tiên của quân vua lẫn quân xe
  • Tránh sự ảnh hưởng của các quân khác giữa 2 quân này
  • Đồng thời, quân vua không ở vị trí chiếu hoặc đã thoát khỏi vị trí này

#2 Luật thăng chức – Cách chơi cờ vua

Đây là một trong những luật cực kỳ đặc biệt và rất có lợi cho người chơi. Đặc biệt, luật này chỉ được áp dụng duy nhất cho quân tốt, tạo nên cơ hội thắng khá lớn. Vì vậy, để áp dụng luật này, người chơi phải đảm bảo quân tốt của mình đã ở cuối bàn cơ của đối phương. 

Đủ điều kiện đó quân tốt sẽ được thăng hạng trở thành quân khác bất kỳ. Nhưng không được trở thành quân vua và cũng không được trao đổi thành quân đã bị bắt.

#3 Cách chơi cờ vua – Luật tốt qua sông (Pass In)

Vì quân tốt được xem là quân bảo vệ và có rất ít chức năng. Do vậy, với luật tốt qua sông này cũng là một luật tạo thêm lợi thế cho quân tốt trên bàn cờ. Luật này được áp dụng và đảm bảo điều kiện, quân tốt của mình đã thực hiện tiến 2 ô. 

Sau khi tiến 2 ô, quân tốt của chúng ta có thể gặp quân của đối thủ. Lúc này, khi đối phương cũng thực hiện tiến quân tốt 2 ô. Chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện nước đi 1 ô để bắt quân tốt của đối thủ.

#4 Luật cờ hòa – Cách chơi cờ vua

Cũng giống như những môn cờ khác, cách chơi cờ vua đôi khi cũng rơi vào thế hoà. Tuy nhiên, trường hợp này phải đáp ứng 1 trong những điều kiện sau:

  • Rơi vào tình trạng stalemate. Lúc này, quân vua của một trong 2 người chơi không bị chiếu. Đồng thời, các quân còn lại cũng không di chuyển được.
  • Cả 2 người chơi cùng đồng ý ngưng chơi và hoà ván đấu.
  • Quân cờ của một trong 2 người chơi không đủ thực hiện chiếu tướng.
  • Khi một thế cờ bị lập lại 3 lần (có thể liên tiếp hoặc liên tiếp) trong một ván đấu.
  • Suốt ván đấu (cụ thể qua 50 nước đi), một trong hai bên không di chuyển quân tốt. Cũng như không ăn được bất kỳ quân nào.

#5 Cách chơi cờ vua – Luật chiếu tướng (Checkmate)

Điểm đặc biệt cốt lõi của cách chơi cờ vua đòi hỏi người chơi phải chiếu tượng quân vua của đối phương. Lúc này, khi người chơi có thể chiếu tượng quân vua. Đồng nghĩa với việc cơ hội ăn quân vua rất lớn. Vì vậy, nhiệm vụ của đối phương cần thoát khỏi thế trận này. Có 3 cách như sau:

  • Thứ nhất, người chơi có thể di chuyển quân vua của mình khỏi chỗ bị chiếu tướng.
  • Cách thứ hai, sử dụng một quân khác bảo vệ quân vua thoát khỏi thế cờ đó.
  • Thứ ba, người chơi có thể sử dụng quân cờ của mình ăn quân đối phương. Cách này tạo sự đe doạ chiếu tướng.

TOP 3 Chiến thuật trong cách chơi cờ vua cơ bản

Khi đã nắm rõ luật, cách chơi cờ vua của từng quân cờ. Người mới bắt đầu chơi cũng cần nắm rõ chiến thuật. Điều này sẽ giúp người chơi dễ dàng biết cách đi như thế nào tốt nhất. Đồng thời khi đã quá quen với những chiến thuật dưới đây. Trẻ cũng dễ dàng sáng tạo thêm những chiến thuật mới cho riêng mình.

Chiến thuật #1: Kiểm soát tốt vùng trung tâm

Có một điều ít người chơi biết là 4 ô vuông trong vùng trung tâm được xem là vùng lợi thế lớn nhất. Vì vậy, muốn tạo cơ hội lớn trong thế cờ cần phải kiểm soát tốt ở vị trí này. Cụ thể khi bắt đầu thế trận, hãy cố gắng các quân cờ có mặt ở 4 ô vuông trung tâm. Lúc này tạo cơ hội lớn để có thể tấn công đối phương.

Cách chơi cờ vua chiến thuật #2: Phát triển lực lượng

Đây được xem là chiến thuật bổ trợ cực kỳ tốt sau khi người chơi đã hoàn thành chiến thuật 1. Cụ thể, người chơi hãy hoàn thành các yếu tố sau:

  • Di chuyển trước những quân yếu trong bàn cờ. Bao gồm: tốt, tượng.
  • Mỗi quân đảm bảo đã thực hiện di chuyển 1 lần khi bắt đầu ván cờ.
  • Kết hợp luật chơi nhập thành càng sớm càng tốt.

Chiến thuật #3: Nắm rõ giá trị quân cờ vua

Bố mẹ có thể thấy rõ những chiến thuật, luật chơi đa phần đều sử dụng những quân yếu như tốt, tượng. Vì đây là những quân có ít lợi thế chiến đấu nhất. Tuy nhiên, nếu người chơi nắm rõ từng giá trị của các quân cờ vua. Điều này sẽ tạo ra những lợi thế tốt hơn. Vì sẽ có ván chơi, người chơi đánh lừa đối thủ qua việc đối quân Hậu lấy quân tốt của đối thủ. Các giá trị cụ thể như sau:

  • Quân vua = thắng trò chơi (khi có được quân vua của đối thủ. Đồng nghĩa thắng trò chơi)
  • Quân hậu = 9 điểm
  • Quân xe = 5 điểm
  • Quận tượng và quân mã = 3 điểm
  • Quân tốt = 1 điểm

Mong rằng những cách chơi cờ vua cụ thể trên sẽ giúp ích được cho bố mẹ trong việc hướng dẫn trẻ. Cờ vua là một môn cờ khá tốt để phát triển trí tuệ của con. Vì vậy, hãy để trẻ thử chơi ít nhất 1 lần nhé. Chúc bố mẹ và con có buổi chơi cờ thật vui.

* Bài viết có sự tham khảo tại wikipedia, wikihow, điễn dàn chess.com

Tác giả: Kynaforkids.vn

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version