Tại sao khi mang thai, 3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng nhất? Vì giai đoạn này là giai đoạn khá phức tạp và dễ sẩy thai nếu không có cách chăm sóc bà bầu 3 tháng đầu đúng đắn, khoa học. Vậy thế nào mới là chăm sóc đúng đắn? Đó là mẹ và gia đình cần thấu hiểu về chế độ dinh dưỡng, cách giảm triệu chứng ốm nghén cho mẹ, cách tập các bài tập nhẹ nhàng,…để tốt cho thai nhi trong giai đoạn này.

1. Cải thiện tình trạng ốm nghén

Đa số các bà mẹ thường bị ốm nghén ở đầu thai kì. Có mẹ còn không ăn được khi bị ốm nghén. Chính vì thế, để chăm sóc bà bầu 3 tháng đầu, phải hạn chế các triệu chứng ốm nghén bằng các chú ý sau:

-Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, thay vì 3 bữa chính, mẹ bầu có thể ăn 5, 6 bữa nhỏ. Đặc biệt, mẹ nên “thủ” sẵn những món ăn vặt trong túi phòng khi cơn thèm ăn “ghé thăm” bất ngờ.

-Kết thân với những thực phẩm như gừng, vỏ cam, củ cải…

-Nhấm nháp một ít đồ ăn vặt như bánh quy, nho khô ngay khi thức dậy. Nếu được, mẹ bầu nên nằm nghỉ 20 -30 phút trước khi rời khỏi giường và bắt đầu ngày mới.

2. Mẹ phải đảm bảo ngủ đủ giấc

Trong giai đoạn mang thai 3 tháng đầu, mẹ có thể sẽ cảm thấy mất ngủ do có sự thay đổi lớn trong hoóc môn. Ốm nghén cũng gây ra hiện tượng này. Vì thế, trước khi ngủ mẹ nên tránh ăn đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ mà hãy uống một ly sữa nóng. Bên cạnh đó, mẹ đừng uống quá nhiều nước vào buổi tối nhé bởi mẹ bầu sẽ đi tiểu nhiều hơn vào ban đêm, làm gián đoạn giấc ngủ. Ngoài ra, tư thế ngủ cũng ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển của thai nhi. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, mẹ nên nằm nghiêng bên trái, đặt một chiếc gối mềm mại ở giữa. Nếu mất ngủ kéo dài, mẹ bầu nên nhanh chóng tới gặp bác sĩ để được tư vấn và chữa trị, không được tự ý mua thuốc đâu nhé.

3. Đừng quên các cuộc hẹn với bác sĩ

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu

Xem thêm: 11 dấu hiệu có thai sớm thường gặp

Khi chăm sóc bà bầu 3 tháng đầu, chúng ta phải biết là các mẹ phải đối mặt với nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Vì đây là giai đoạn bé đang hình thành các cơ quan nên nếu không kiểm tra kỹ bé có thể sẽ bị dị tật bẩm sinh. Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên trang bị cho mình kỹ năng nhận biết dấu hiệu nguy hiểm trong thai kỳ. Nếu bị ra máu hoặc cảm thấy đau nhẹ, co thắt ở vùng bụng dưới, mẹ bầu nên nhờ bác sĩ kiểm tra liệu những triệu chứng này có bình thường không. 30% phụ nữ mang thai bị ra máu trong 3 tháng đầu nhưng không phải tình trạng nào cũng nguy hiểm. Bác sĩ có thể tiến hành siêu âm và thực hiện một số xét nghiệm trước khi đưa ra hướng điều trị hợp lý.

4. Bắt đầu những bài tập nhẹ nhàng

Không chỉ chăm sóc bà bầu 3 tháng đầu tiên mà trong suốt 9 tháng mang thai, mẹ bầu nên có một chế độ tập luyện liên tục để tăng cường sức khỏe và hạn chế những biến chứng có thể xảy ra trong thai kỳ. Theo nghiên cứu, những mẹ bầu thường xuyên vận động khi mang thai sẽ vượt cạn dễ dàng và nhanh chóng hơn những mẹ bầu “lười” tập thể dục.

Đi bộ nhẹ nhàng là hoạt động lý tưởng cho mẹ bầu trong giai đoạn này. Đi bộ sẽ không làm bạn quá mệt mỏi và có thể thích hợp với hầu hết tình trạng sức khỏe của mẹ bầu. Bạn cũng nên nói chuyện với bác sĩ chuyên khoa để nhận được những lời khuyên hợp lý.

5. Chăm sóc làn da

Với đợt “ra quân” đầu tiên của những hormone trong thai kỳ, da mặt bạn có thể sẽ bị “xâm chiếm” bởi những đốm mụn xấu xí. Trong trường hợp này, mẹ không nên dùng tay nặn hay sờ lên mặt vì những vi khuẩn trên tay có thể khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Mẹ bầu nên sử dụng sửa rữa mặt có chiết xuất tự nhiên, làm sạch da mỗi ngày 2 lần. Bổ sung thêm các thực phẩm tốt cho bà bầu, cho da như các loại trái cây giàu vitamin A, C…

Đây cũng là thời điểm bạn nên quan tâm đến vấn đề rạn da khi mang thai. 90% phụ nữ mang thai gặp phải tình trạng này, và khi những vết rạn da xuất hiện, bạn khó có thể làm gì để “đuổi” chúng đi một cách hiệu quả. Những mẹo ngăn ngừa rạn da: Kiểm soát cân nặng, tránh tăng cân quá nhiều khi mang thai, bổ sung những thực phẩm giàu vitamin C, sử dụng kem dưỡng da hoặc dầu dừa giúp tăng độ ẩm và độ đàn hồi cho da. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn sẽ có thêm chút kiến thức trong việc chăm sóc bà bầu 3 tháng đầu tiên.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version