Phát triển về thế chất các phần cơ lớn của trẻ ở tháng thứ 14

Biểu đồ phát triển của trẻ ở tháng thứ 14

•    Tự đứng được

•    Quỳ gối xuống sàn hoặc xuống ghế

•    Bò qua được các chướng ngại vật thấp

•    Trèo lên cẩu thang bằng cách bò

•    Bò giống như con gấu, nghĩa là trọng tâm cơ thể dồn vào hai tay và hai chân, gối không chạm đất

•    Đi và dừng lại dược bằng cách bước hai chân so le nhau

•    Cúi xuống nhặt đồ chơi ở dưới sàn lên.

Các phần cơ nhỏ ở trẻ 14 tháng tuổi

•    Nhặt và cầm những đồ nhỏ như thanh gổ nhỏ hay thìa bằng một tay

•    Dùng cả hai tay để cầm miếng xếp hình hay bốn khối hình được một lúc

•    Khi chơi trò chơi xếp hình đã xếp được hai đến ba lớp

•    Ném hoặc vứt đồ chơi đi rồi đi ra nhặt lại

•    Với được dồ vật một cách chính xác vì đã biết ước lượng khoảng cách cầm và nắm đồ vật thành thạo hơn.

•    Thích nghe âm thanh có nhịp, tiếng nhạc, thơ vần

•    Biết bảy tò mong muốn bằng nhiều cách khác nhau ngoài việc khóc

•    Khi muốn lấy thứ gì thường kéo cha hoặc mẹ đến lấy giúp

•    Cố gắng hiểu ngôn ngữ và những câu nói đã được nghe

•    Biết tên gọi của đồ dùng hàng ngày như ghế, cốc, bình sữa, búp bê, phấn rôm, lược, áo, quần…

•    Nhớ được tên của các thành viên trong gia đình

•    Nói được 3 – 5 động từ như đi, chơi, ngủ, ăn…

•    Bắt chước được hầu hết các từ được dạy mặc dù chưa hiếu hết ý nghĩa.

Phát triển vể tâm sinh lý của trẻ tháng thứ 14

•    Dường như thích khoe, thích biểu diễn nhiểu hơn

•    Thường ném đồ đi khi tức giận

•    Đôi khi cũng sợ mắc lỗi

•    Muốn tự làm mọi việc.

•    Phát triển về mặt xã hội

•    Biết thu hút sự chú ý của người khác

•    Khi ngủ dậy thường lên tiếng để cha mẹ chú ý

•    Ném dồ xuống sàn đế cha mẹ phải chơi cùng (cha mẹ sẽ nhặt lên đưa cho trẻ rồi trẻ lại tiếp tục ném xuống)

•    Bắt chước làm việc nhà

•    Nếu có người xin đồ chơi sẽ đưa cho, nhưng đôi khi đưa cho rồi sẽ lấy lại ngay

•    Có những biểu hiện như thích, không thích, tỏ vẻ biết và nhớ được

•    Tỏ vẻ hiểu khi bị người khác mắng

•    Thích hét to để thể hiện uy quyền.

•    Phát triển về nhận thức và khả năng của các giác quan

•    Thích nhảy theo điệu nhạc

•    Thích lấy bút chì hoặc bút màu để tự tô vẽ mà không cần khuyên khích

•    Cố gắng xem, sờ và nếm tất cả đồ vật xung quanh

•    Biết được rằng hành động của mình sẽ tạo ra kết quả như thế nào

•    Cố gắng tìm những đồ vật bị giấu đi

•    Hiểu được mối quan hệ giữa vật đựng và đồ ở bên trong

•    Chỉ đúng những bộ phận trên cơ thể.

Trò chơi và đồ chơi

•    Thích chơi một mình

•    Thích thú với việc ngồi bệt dưới sàn rồi đẩy quả bóng vể phía cha mẹ hay anh chị

•    Thích chơi trò cười ngựa, nhào lộn

•    Thích thú và hài lòng khi được chơi những trò chơi giả tưởng

•    Thích nói chuyện điện thoại đồ chơi bằng ngôn ngữ riêng của mình và kết thúc bằng từ “bai bai”

•    Thích thú với trò đuổi bắt.

Lịch trình hàng ngày

•    Tự cầm cốc uống nước

•    Dùng thìa tự xúc thức ăn nhưng vần còn bị rơi vãi, bôi bẩn khắp mặt mũi, yếm dài và bàn ghế

•    Hợp tác khi được mặc quần áo bằng cách giơ tay, giơ chân theo lời người lớn nói

•    Có thể ngủ mặc dù bên cạnh có tiếng ổn

•    Tự cởi tất.

Nguồn ebook : Sổ tay sự phát triển ở trẻ

Share.
Exit mobile version