Phát triển về thế chất các phần cơ lớn của trẻ ở tháng thứ 14

• Tự đứng được
• Quỳ gối xuống sàn hoặc xuống ghế
• Bò qua được các chướng ngại vật thấp
• Trèo lên cẩu thang bằng cách bò
• Bò giống như con gấu, nghĩa là trọng tâm cơ thể dồn vào hai tay và hai chân, gối không chạm đất
• Đi và dừng lại dược bằng cách bước hai chân so le nhau
• Cúi xuống nhặt đồ chơi ở dưới sàn lên.
Các phần cơ nhỏ ở trẻ 14 tháng tuổi
• Nhặt và cầm những đồ nhỏ như thanh gổ nhỏ hay thìa bằng một tay
• Dùng cả hai tay để cầm miếng xếp hình hay bốn khối hình được một lúc
• Khi chơi trò chơi xếp hình đã xếp được hai đến ba lớp
• Ném hoặc vứt đồ chơi đi rồi đi ra nhặt lại
• Với được dồ vật một cách chính xác vì đã biết ước lượng khoảng cách cầm và nắm đồ vật thành thạo hơn.
• Thích nghe âm thanh có nhịp, tiếng nhạc, thơ vần
• Biết bảy tò mong muốn bằng nhiều cách khác nhau ngoài việc khóc
• Khi muốn lấy thứ gì thường kéo cha hoặc mẹ đến lấy giúp
• Cố gắng hiểu ngôn ngữ và những câu nói đã được nghe
• Biết tên gọi của đồ dùng hàng ngày như ghế, cốc, bình sữa, búp bê, phấn rôm, lược, áo, quần…
• Nhớ được tên của các thành viên trong gia đình
• Nói được 3 – 5 động từ như đi, chơi, ngủ, ăn…
• Bắt chước được hầu hết các từ được dạy mặc dù chưa hiếu hết ý nghĩa.
Phát triển vể tâm sinh lý của trẻ tháng thứ 14
• Dường như thích khoe, thích biểu diễn nhiểu hơn
• Thường ném đồ đi khi tức giận
• Đôi khi cũng sợ mắc lỗi
• Muốn tự làm mọi việc.
• Phát triển về mặt xã hội
• Biết thu hút sự chú ý của người khác
• Khi ngủ dậy thường lên tiếng để cha mẹ chú ý
• Ném dồ xuống sàn đế cha mẹ phải chơi cùng (cha mẹ sẽ nhặt lên đưa cho trẻ rồi trẻ lại tiếp tục ném xuống)
• Bắt chước làm việc nhà
• Nếu có người xin đồ chơi sẽ đưa cho, nhưng đôi khi đưa cho rồi sẽ lấy lại ngay
• Có những biểu hiện như thích, không thích, tỏ vẻ biết và nhớ được
• Tỏ vẻ hiểu khi bị người khác mắng
• Thích hét to để thể hiện uy quyền.
• Phát triển về nhận thức và khả năng của các giác quan
• Thích nhảy theo điệu nhạc
• Thích lấy bút chì hoặc bút màu để tự tô vẽ mà không cần khuyên khích
• Cố gắng xem, sờ và nếm tất cả đồ vật xung quanh
• Biết được rằng hành động của mình sẽ tạo ra kết quả như thế nào
• Cố gắng tìm những đồ vật bị giấu đi
• Hiểu được mối quan hệ giữa vật đựng và đồ ở bên trong
• Chỉ đúng những bộ phận trên cơ thể.
Trò chơi và đồ chơi
• Thích chơi một mình
• Thích thú với việc ngồi bệt dưới sàn rồi đẩy quả bóng vể phía cha mẹ hay anh chị
• Thích chơi trò cười ngựa, nhào lộn
• Thích thú và hài lòng khi được chơi những trò chơi giả tưởng
• Thích nói chuyện điện thoại đồ chơi bằng ngôn ngữ riêng của mình và kết thúc bằng từ “bai bai”
• Thích thú với trò đuổi bắt.
Lịch trình hàng ngày
• Tự cầm cốc uống nước
• Dùng thìa tự xúc thức ăn nhưng vần còn bị rơi vãi, bôi bẩn khắp mặt mũi, yếm dài và bàn ghế
• Hợp tác khi được mặc quần áo bằng cách giơ tay, giơ chân theo lời người lớn nói
• Có thể ngủ mặc dù bên cạnh có tiếng ổn
• Tự cởi tất.
Nguồn ebook : Sổ tay sự phát triển ở trẻ