Bảng chiều cao cân nặng của trẻ Việt Nam chưa hẳn bố mẹ nào cũng nắm rõ. Mặc dù vậy, đây là một trong những chỉ số rất cần thiết cho con. Khi hiểu rõ, cụ thể về những số liệu này, bố mẹ sẽ biết cách cân bằng dinh dưỡng. Giúp con phát triển một cách tốt nhất. Hiểu rõ điều đó, bài viết dưới đây, Kyna For Kids sẽ giới thiệu, thông tin chính xác hơn về bảng chiều cao cân nặng này.

Bảng đo chiều cao cân nặng của trẻ chi tiết

Ở mỗi đất nước đều có một chỉ số chiều cao, cân nặng riêng, phù hợp với điều kiện khí hậu, nhân học tại đất nước đó. Do đó, bố mẹ luôn cần một bảng chỉ số cân đo chiều tiêu chuẩn cho con. Với bảng này sẽ giúp phụ huynh có thể theo dõi cụ thể hơn sự tăng trưởng của con. Và đưa ra các giải pháp phù hợp đối với việc phát triển này.

Đồng thời, việc theo dõi đều đặn các chỉ số chiều cao, cân nặng. Cũng giúp bố mẹ nắm bắt nhanh tình trạng sức khỏe của con, kịp thời đưa ra những phương pháp khắc phục.

Bảng chiều cao, câng nặng chuẩn của trẻ em Việt Nam dưới đây sẽ giúp bố mẹ hiểu rõ hơn. Có một mức tiêu chuẩn để phụ huynh so sánh, dễ dàng theo dõi chỉ số chính xác nhất.

Bảng trên các chỉ số, từ viết tắt bố mẹ cần lưu ý, bao gồm:

  • TB: là đạt chuẩn trung bình
  • -2SD: là suy dinh dưỡng thể thiếu cân hoặc thấp còi
  • +2SD: là thừa cân béo phì (theo cân nặng) hoặc rất cao (theo chiều cao)

Với những thông số này, bố mẹ có thể dựa theo đó để so sánh với số liệu cân nặng, chiều cao của con qua các mốc thời gian. Đặc biệt, bố mẹ cần kiểm tra dụng cụ đo xem số liệu có chính xác không nhé. Tránh trường hợp sai lệch quá nhiều.

#1 Cách đo, theo dõi chiều cao của trẻ

Chiều cao là một trong những chỉ số thuộc về mức độ bẩm sinh và gen di truyền từ bố mẹ sang bé. Đặc biệt, còn ảnh hưởng từ yếu tố vùng miền. Mặc dù vậy, các yếu tố trên đều không chiếm phần trăm quá lớn trong việc quyết định chiều cao của trẻ. Nó còn tùy thuộc vào điều kiện môi trường sống, cách chăm sóc. Và điều kiện sức khỏe của bé sẽ có sự thay đổi về các chỉ số chiều cao.

Do vậy, việc theo dõi chiều cao của bé trai và bé gái là việc bố mẹ cần làm trong suốt giai đoạn phát triển của con. Đặc biệt, hãy luôn dựa vào bảng tiêu chuẩn chiều cao để dễ dàng theo dõi tình trạng của bé.

Một vài lưu ý khi mẹ đo chiều cao cho bé

  • Đảm bảo bé không đội nón, mang giày khi đo chiều cao
  • Buổi sáng là thời điểm đo chiều cao chuẩn xác nhất của bé
  • Phương pháp đo chiều cao ở tư thế nằm ngửa có thể áp dụng cho bé dưới 3 tuổi
  • Bé trai luôn có chiều cao nhỉnh hơn bé gái là điều bình thường

Một số nguyên tắc theo dõi chỉ số chiều cao theo độ tuổi

  • Trẻ từ 1-6 tháng tuổi: Thời gian trẻ phát triển chiều cao nhanh và đều đặn nhất trong năm đầu. Mức tăng trung bình hàng tháng là khoảng 2,5 cm. 
  • Trẻ từ 7-12 tháng: Mức tăng trưởng có phần chậm hơn những tháng đầu. Trung bình từ 7-12 tháng tăng 1,5 cm/ tháng.
  • Trẻ từ 1-2 tuổi: tốc độ phát triển chiều cao của trẻ bắt đầu chậm lại. Tốc độ tăng trưởng mỗi năm khoảng 10-12 cm
  • Từ 2 tuổi trẻ lên: Tốc độ chiều cao dần ổn định và có xu hướng chậm hơn 3 giai đoạn trước. Tăng trung bình khoảng 6-7 cm mỗi năm.

Hiểu rõ những lưu ý và nguyên tắc trên sẽ giúp bố mẹ biết cách đo chiều cao chuẩn xác cho trẻ hơn. Đồng thời, kiểm soát và kịp thời bổ sung chất dinh dưỡng, luyện tập tăng cường cho con.

#2 Cách đo, theo dõi cân nặng của trẻ

Tương tự như chiều cao, chỉ số cân nặng cũng chiếm một vai trò quan trọng. Việc kiểm soát chỉ số này sẽ giúp bố mẹ hiểu rõ được thể trạng của con. Con đang trong giai đoạn thừa cân hay thiếu cân, béo phì hay suy dinh dưỡng. Từ đó có thể lựa chọn cho con những chế độ dinh dưỡng, luyện tập phù hợp.

Đặc biệt, chỉ số cân nặng phụ thuộc rất nhiều và chế độ dinh dưỡng hàng ngày mà bé hấp thụ. Không phụ thuộc vào các yếu tố tự nhiên như môi trường hay yếu tố di truyền từ bố mẹ. Vì vậy, đây là chỉ số bố mẹ có thể dễ dàng kiểm soát, điều chỉnh phù hợp cho trẻ.

Bí quyết đo chính xác chỉ số cân nặng của trẻ

Trước khi cân nên cho con đi tiểu hoặc đại tiện, bố mẹ hãy nhớ trừ cân nặng của quần áo và tã, trung bình khoảng 200-400gr. Trong năm đầu hãy đo chỉ số cân nặng cho trẻ mỗi tháng 1 lần.

Trong giai đoạn sơ sinh, tương tự như chiều cao. Cân nặng của bé trai sẽ nhỉnh hơn bé gái. Thông thường, một bé sơ sinh được sinh ra có cân nặng từ 2,8 – 3,2kg.

 Nguyên tắc theo dõi chỉ số chiều cao theo độ tuổi

  • Trẻ từ 1-12 tháng tuổi: đây là giai đoạn tăng trưởng cân nặng mạnh mẽ nhất. Đặc biệt là trong 6 tháng đầu, trung bình khoảng 600g/tháng. 6 tháng tiếp theo, trung bình khoảng 400-500g/ tháng
  • Từ 12-24 tháng tuổi: tốc độ tăng trưởng cân nặng trung bình của trẻ là 2,5-3kg
  • Trên 24 tháng tuổi: sẽ có tốc độ tăng trưởng bình quân mỗi năm là 2kg cho đến tuổi dậy thì

Chỉ số này cũng được xem là tham khảo. Vì tốc độ tăng trưởng của mỗi bé khá khác nhau, nên cũng có sự chênh lệch nhưng không đáng kể. Bố mẹ có thể dựa vào số liệu bên trên để đánh giá chỉ số cân nặng của con.

Một số thắc mắc khi cho đo chiều cao, cân nặng

Để hiểu rõ và chi tiết hơn khi đo chiều cao, cân cho trẻ. Bố mẹ cũng có thể tham khảo các câu hỏi dưới đây

#1 Nên đo khi nào?

Chỉ số chiều cao, cân nặng sẽ được cung cấp tự nhiên và không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác. Khi bố mẹ đo cho con vào buổi sáng. Hãy giúp bé đi vệ sinh đầy đủ, rửa mặt sạch sẽ.

  • Đối với trẻ sơ sinh: cần trừ đi trọng lượng tả bỉm (từ 200-400gr)
  • Đối với trẻ tự đứng được: nên dạy con cách đứng thẳng và không di chuyển trong quá trình đo. Với đo chiều cao, bố mẹ nên cố định thước đo vào bức tường phẳng. Để trẻ đứng sát tường, lưng và bắp chân dựa vào tường

#2 Nên làm gì khi trẻ chưa đạt tiêu chuẩn?

Chưa đạt tiêu chuẩn về chiều cao và cân nặng là 2 yếu tố khiến nhiều bố mẹ hoang mang. Vài bí quyết dưới đây sẽ giúp bố mẹ hiểu rõ hơn:

  • Xem lại chế độ dinh dưỡng hiện tại đã khoa học và đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết hay chưa. Bố mẹ cũng có thể tham khảo tháp dinh dưỡng cùng thực đơn khoa học từ bộ y tế. 
  • Trong quá trình ăn, bé có ăn ngon miệng và đủ bữa hay không. Hãy quan sát quá trình dùng bữa của con để có thể hiểu rõ hơn.
  • Đừng quên kết hợp với quá trình luyện tập thể thao, vận động của con nữa nhé. Dù bé còn nhỏ nhưng các hoạt động nhảy múa cũng ảnh hưởng rất nhiều.
  • Đặc biệt, chú ý đến chất lượng giấc ngủ của trẻ. Giai đoạn nhỏ tuổi bé phát triển nhanh nhất khi cung cấp đầy đủ giấc ngủ phù hợp.

Bảng chiều cao cân nặng của trẻ em Việt Nam khá quan trọng và cần thiết. Việc chú ý và hiểu rõ chỉ số cân nặng, chiều cao của trẻ là vô cùng quan trọng. Đặc biệt khi những chỉ số này được so sánh theo một tiêu chuẩn cụ thể. Điều này sẽ giúp bố mẹ có những điều chỉnh kịp thời, hợp lý nhất cho sự phát triển của con.

Tác giả: Kynaforkids

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version