Nhắc đến ở cữ và những điều kiêng cữ sau sinh, nhiều chị em lại nghĩ ngay đến những tháng ngày kiêng khem khổ sở. Một số khác lại vô tư ăn uống và sinh hoạt trong thời gian này. Vậy kiêng cữ thế nào vừa khoa học-hiện đại lại vừa bảo vệ được sức khỏe cho chị em phụ nữ sau sinh? Để ở cữ không còn là hành trình gian nan các mẹ có thể lưu ý trong các vấn đề như sau:

1. Chế độ ăn uống hàng ngày

Sau khi sinh, các mẹ nên tránh ăn thức ăn nguội lạnh hay đã để lâu vì thức ăn để trong thời gian dài vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập. Trong mỗi bữa ăn, các mẹ nên ăn đủ các nhóm chất như tinh bột, chất đạm và chất xơ. Các mẹ nên tránh ăn các loại thức ăn có quá nhiều chất béo hay có cách chế biến nhiều dầu mỡ.

Bà mẹ sau sinh nên ăn đủ chất đạm, chất béo, chất xơ mỗi ngày

Khi chọn ăn thịt, các mẹ nên chọn thịt nạc, nếu ăn cá thì nên dùng cá nước ngọt, có thể dùng cá hồi nhưng phải bỏ da. Kho, hấp hay luộc là những cách chế biến mẹ nên ưu tiên trong thời gian này, và nhớ là không dùng thức ăn quá mặn. Các mẹ cũng nên lưu ý không nên ăn quá sớm các thức ăn có mùi tanh, các loại hải sản như ốc, cua,…vì cơ thể vốn đang yếu của mẹ sẽ dễ bị kích ứng gây nên khó tiêu hoặc tiêu chảy.

Về rau củ, các mẹ nên tránh không ăn những loại có tính hàn như cải bẹ xanh, rau đay vì dễ làm mẹ bị tiểu són, còn trái cây thì không nên chọn những loại có vị chua hay có tính nhiệt (cam, sầu riêng,…)

2. Chế độ sinh hoạt hàng ngày

Đầu tiên phải nói đến việc cho bé bú. Các mẹ nên thường xuyên đổi tư thế khi chăm bé, tốt nhất là nên ngồi khi cho bé bú, sau đó mới nằm nghỉ ngơi, điều này sẽ giúp các mẹ giảm triệu chứng đau lưng và tê chân tay.

Tư thế cho trẻ bú hạn chế mỏi tay

Khuân vác đồ nặng hay làm việc quá sức là điều cần phải kiêng cữ sau sinh vì điều này tác động lên các khối cơ bụng khiến vết mổ hay vết thương ở tử cung của các mẹ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Các mẹ cũng có thể tập thể dục sau sinh, nhưng chọn những tư thế nhẹ nhàng. Nếu buồn chán muốn xem sách báo hay ti-vi, hãy nhớ không xem quá lâu tránh để mắt điều tiết nhiều gây hại về sau.

3. Kiêng cữ sau sinh bằng nơi ở hàng ngày

Có nhiều mẹ theo quan niệm xưa vẫn hay kiêng cữ sau sinh về việc tắm rửa, nhưng đây là một quan niệm hết sức sai lầm. Cơ thể không được vệ sinh đúng cách, nhất là vùng ngực cho bé bú sẽ dẫn đến việc tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, làm mẹ và bé dễ mắc bệnh hơn. Vì thế, các mẹ có thể dùng nước ấm để tắm hay lau người, nên tắm nhanh trong 15 phút và lau thật khô người để tránh nhiễm lạnh.

Nơi ở của mẹ và bé cũng phải là nơi có ánh sáng vừa đủ, thoáng mát và luôn phải được giữ khô ráo, sạch sẽ, như vậy thì vi khuẩn sẽ khó có cách để phát sinh và gây hại cho hai mẹ con.

Xem thêm: Mẹ nên ăn gì tốt cho sức khỏe sau khi sinh mổ

4. Nói không với nằm than và những bài thuốc dân gian không có cơ sở khoa học

Nằm than sau sinh để giữ ấm cơ thể là một quan niệm không còn đúng đắn trong thời buổi hiện nay. Trong khí than có nhiều chất độc hại có thể gây ngộ độc hoặc ngộp khí cho cả mẹ và bé. Nếu muốn giữ ấm, các mẹ có thể chọn dùng đèn sưởi sẽ an toàn hơn rất nhiều.

Sau sinh, các mẹ hay kháu nhau các bài thuốc dân gian như xoa rượu và bôi nghệ sau sinh để tiệt trùng và giúp vết thương mau lành. Thế nhưng các mẹ lưu ý rằng trong thời gian này cơ thể đang yếu và có những thay đổi chưa kịp thích nghi, dùng không đúng cách có thể khiến mẹ bị dị ứng. Nếu muốn dùng, các mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

5. Không dùng thuốc bừa bãi

Các mẹ sau sinh thường bận rộn, làm việc gì cũng muốn nhanh chóng nên đôi khi việc dùng thuốc cũng qua loa. Nhưng uống thuốc không theo toa hay có hướng dẫn của bác sĩ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ mà còn tác động đến bé thong qua chất lượng sữa.

Mẹ sau sinh không được tự ý uống thuốc để tránh ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ đang cho con bú

6. Tránh xa các chất kích thích

Rượu, bia, chè, cà phê, thuốc lá là những thứ các mẹ phải tuyệt đối kiêng cữ sau sinh. Vì đối với cơ thể người bình thường, đây đã là những chất không tốt cho sức khỏe và hệ thần kinh, cơ thể lúc này của các mẹ lại càng phải nói không với chúng.

7. Kiêng “chuyện ấy” trong hai tháng

Sau khi sinh cơ thể mẹ có rất nhiều tổn thương, nhất là vùng kín đối với các mẹ sinh thường. Do đó, cần khoảng thời gian để cơ thể hồi phục lại như cũ, vì vậy cần phải kiêng cử quan hệ sau sinh vòng 2 tháng.
Giữ tinh thần thoải mái, tránh để cơ thể quá mệt mỏi và áp lực cũng là cách để quá trình ở cữ của mẹ trở nên dễ dàng hơn. Cùng xem

Share.
Exit mobile version