Rất nhiều phụ huynh có con ở độ tuổi mẫu giáo thắc mắc rằng: nên cho con học tiếng Anh từ năm mấy tuổi thì tốt nhất? Vì sao nên cho trẻ học tiếng Anh sớm? Độ tuổi chính xác thì còn tuỳ thuộc vào sự phát triển trí não của từng bé nhưng nếu được tiếp cận sớm với tiếng Anh thì trẻ em sẽ được hưởng những lợi thế về thể chất, tâm lý, phản xạ…

Để giải đáp vấn đề này, Kyna for Kids xin chia sẻ với quý phụ huynh những lợi ích khi trẻ tiếp xúc với ngoại ngữ từ độ tuổi nhỏ:

Tiếp thu ngôn ngữ bằng bản năng

Có một điều ai cũng phải công nhận là quá trình tiếp thu ngoại ngữ của một đứa bé sẽ rất khác quá trình học ngoại ngữ của một người lớn. Đơn giản bởi vì khi bé còn nhỏ, chưa hình thành khối lượng ngôn ngữ nhiều nên tiếp cận ngôn ngữ mới sẽ không vướng phải sự so sánh về ngữ pháp, cách phát âm,… Ở độ tuổi này, cách học hỏi tiếng Anh cũng gần giống với cách học tiếng mẹ đẻ – tiếng Việt. Đó là bắt chước – trẻ sẽ quan sát người lớn rồi làm theo.

Nói một cách dễ hiểu, khi trẻ nghe được một từ đặt trong một ngữ cảnh cụ thể và được người lớn giải thích thêm, trẻ sẽ tự hiểu từ đó theo đúng ý nghĩa của từ. Ngược lại, người lớn học một từ vựng tiếng Anh sẽ dịch từ đó ra tương đương một từ tiếng Việt rồi ghi nhớ chúng với nhau. Phản xạ nhớ một từ tiếng Anh bằng cách nhớ nghĩa tiếng Việt làm hạn chế khả năng tiếp thu và làm phản xạ ngôn ngữ của người lớn bị chậm hơn.

Do đó, để trả lời cho câu hỏi vì sao nên cho trẻ học tiếng Anh sớm, nhiều chuyên gia về trẻ em đã khuyên phụ huynh tạo nhiều điều kiện để bé tiếp cận với ngoại ngữ từ nhỏ, ở mức độ đơn giản và kết hợp vừa học vừa chơi.

Vì sao nên cho trẻ học tiếng Anh sớm? Vì trẻ nhỏ tiếp thu ngôn ngữ bằng bản năng

Dễ dàng bắt chước cách phát âm bản xứ

Trẻ em như một trang giấy trắng, vì thế khi tiếp xúc với ngôn ngữ nào thì trẻ sẽ học theo ngôn ngữ đó một cách rất tự nhiên, là bắt chước. Vì sao nên cho trẻ học tiếng Anh sớm? Là bởi vì vốn tính tò mò, thích bắt chước và năng lực học hỏi rất tốt ở lứa tuổi nhỏ, trẻ em có thể ghi nhớ những gì đã thấy, đã nghe.

Nếu dành nhiều thời gian quan sát các bé, phụ huynh sẽ vô cùng ngạc nhiên khi thấy trẻ có thể lặp lại một bài hát nước ngoài theo đúng cách phát âm, câu chữ, giai điệu. Đó là do trẻ nhỏ có khả năng bắt chước rất tốt mà người lớn không sánh bằng.

Giúp phát triển trí não

Đối với trẻ nhỏ, dù vốn tiếng Việt có thể chưa nhiều và còn rất nhiều hạn chế nhưng môi trường sống hàng ngày vẫn bao bọc bởi tiếng mẹ đẻ. Thế nên, việc dạy tiếng Anh cho bé sẽ tạo điều kiện cho bé học cùng lúc cả 2 ngôn ngữ. Điều này giúp bé phải hoạt động não ở nhiều kênh thông tin và cách xử lý khác nhau. Kết quả là trí não của trẻ sẽ được kích thích và phát triển hơn.

Bên cạnh đó, tiếp thu và xử lí ngôn ngữ vốn rất phức tạp vì phải hình dung ra nghĩa của từ, nhớ nghĩa của từ, nhớ cách phát âm, nhớ cả cách dùng từ… Do đó, trẻ buộc phải học cách chọn lọc những thông tin phù hợp và cần thiết để làm giảm khối lượng thông tin tiếp xúc trong một thời gian ngắn. Dần dà, trẻ sẽ có phản xạ chắt lọc thông tin và vừa tiếp thu vừa ghi nhớ vừa chuyển hoá thông tin thành kiến thức. Đây là câu trả lời cho vấn đề: Vì sao nên cho trẻ học tiếng Anh sớm?

Học tiếng Anh sớm giúp kích thích trí não trẻ em có phản xạ tốt với ngôn ngữ

Không bị ngại ngùng, lo sợ khi nói tiếng Anh

Rất nhiều người lớn trong số chúng ta đã và đang gặp phải vấn đề khi học tiếng Anh nhiều năm trời nhưng vẫn chưa thể nói một cách trôi chảy và tự tin. Bên cạnh phản xạ phải dịch từ tiếng Việt qua khiến người lớn tư duy ngoại ngữ bị chậm thì tâm lý ngại nói, sợ nói sai cũng là vấn đề nhiều người chưa tháo gỡ được.

Vậy vì sao nên cho trẻ học tiếng Anh sớm? Đó là để bé tiếp cận với tiếng Anh song song với việc học tiếng Việt, không có sự so sánh tương quan phức tạp khiến phản xạ tiếng Anh chậm hơn và lúc nhỏ thì ít gặp tâm lý ngại ngùng, lo sợ. Vì trẻ không biết thế nào là nói tiểng Anh đúng nên cũng không sợ nói sai.

Để làm được điều này, vai trò của phụ huynh và giáo viên vô cùng quan trọng. Bởi người lớn phải luôn tạo cơ hội cho bé tự tin thể hiện suy nghĩ, năng lực của mình và không lo ngại nếu nói sai thì sẽ bị phạt, bị đánh đòn. Do đó, không khí học tập tiếng Anh phải luôn thoải mái, vui vẻ, kích thích trí não của bé chứ không nhồi nhét và ép buộc bé phải hoàn thành những mục tiêu quá sức.

Bên cạnh đó, để trả lời cho câu hỏi vì sao nên cho trẻ học tiếng Anh sớm, Kyna for Kids đưa ra một dẫn chứng cụ thể. Đó là, nếu trẻ nhỏ đã quen với việc nói tiếng Anh bằng phản xạ từ suy nghĩ của mình thì đến khi lớn lên cũng sẽ tự tin hơn rất nhiều. Bởi, khi giao tiếp, vốn dĩ tính đúng sai trong ngữ pháp không quan trọng bằng cách diễn đạt thông tin sao cho dễ nghe, dễ hiểu và đúng ý người nói.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version