Khi bé bước vào giai đoạn ăn dặm, các mẹ không chỉ học cách lên thực đơn khoa học, chọn nguyên liệu phù hợp mà ngay cả nồi hầm cháo cũng cần được lựa chọn cẩn thận. Một chiếc nồi phù hợp sẽ là cánh tay đắc lực giúp mẹ tạo ra các món ăn hấp dẫn, giàu chất dinh dưỡng và đặc biệt giúp mẹ tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức. Các mẹ có thể dựa trên ưu nhược điểm của các loại nồi hầm cháo hiện nay để tìm ra chiếc nồi ưng ý.

Việc nấu cháo ăn dặm cho bé rất quan trọng, đòi hỏi một quy trình tỉ mỉ, cẩn thận từ khâu lên thực đơn, mua nguyên liệu, cho đến lựa chọn nồi dùng để nấu. Hiện nay, trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại nồi nhằm phục vụ việc nấu cháo cho bé khiến các mẹ hoang mang, không biết nên lựa chọn thế nào cho phù hợp và tiện dụng. Dưới đây là những ưu-nhược điểm của các nồi hầm cháo giúp mẹ dễ dàng “tìm đúng mặt gửi vàng”.

Nồi nấu chậm

Nồi nấu cháo chậm (slow cooker) hiện đang chiếm lĩnh lòng tin của các mẹ bỉm sữa nhờ độ an toàn cao, tính đa năng, tiện dụng và đặc biệt là khả năng giữ lại các chất dinh dưỡng dễ tan như B1,..mà các nồi khác khó mang lại. Đúng như tên gọi, nồi nấu cháo chậm dùng điện để nấu chín thức ăn trong thời gian dài hơn các nồi khác với nhiệt độ từ 75-135 độ C. Điều này cho phép các chất dinh dưỡng được bảo toàn, thức ăn chín đều, mềm nhừ. Ưu điểm nổi bật khác của nồi nấu chậm là lòng nồi thường được tráng men cao cấp, bên ngoài là lớp hợp kim nên rất an toàn, không thải ra chất độc hại khi dùng lâu ngày và dễ chùi rửa.

Nồi nấu chậm được thiết kế dành riêng cho việc nấu cháo cho bé giúp cháo nhừ mà vẫn giữ nguyên dưỡng chất

Kế đến phải nói đến tính năng có thể điều chỉnh nhiệt độ, thời gian nấu, điều này cho phép các mẹ có thời gian để làm việc khác như: làm đẹp, thư giãn, xem phim, chơi với con,.. nhưng vẫn nấu được nồi cháo ngon lành. Ngoài ra, nồi còn có thể nấu nhiều món khác như súp, hầm xương,…Tuy sử dụng thời gian lâu để hầm, nhưng nồi nấu chậm vẫn không tiêu hao quá nhiều điện năng nhờ sức giữ nhiệt đối lưu trong nồi.

Nồi nấu chậm có một nhược điểm rất nhỏ đó là mẹ cần phải chuẩn bị các nguyên liệu và canh giờ nấu trước bữa ăn của bé. Do nồi cần ít nhất từ 2-3 tiếng để hoàn thành món ăn.

Hiện có rất nhiều loại nồi nấu chậm đa năng trên thị trường bên cạnh các loại có chức năng cơ bản kể trên. Chẳng hạn như chế độ tự ngắt, khi chín thức ăn sẽ được bảo quản ở chế độ ủ nóng. Bên cạnh đó có các loại nồi có công suất 120W, chuyên dành cho các món tiềm, ninh. Nồi tích hợp ba chế độ nấu: Auto, Slow, High thuận lợi cho việc tuỳ chỉnh phù hợp với từng món ăn. Nồi có khả năng chống tràn tốt, nắp bằng thuỷ tinh giúp mẹ quan sát quá trình nấu. Nồi có thể nấu nhiều món ăn khác như kho cá, nấu thuốc, các món hầm,…

Dựa vào những ưu điểm và nhược điểm trên, dòng sản phẩm nồi nấu chậm là một trong những lựa chọn không thể bỏ qua khi mua nồi hầm cháo cho bé.

Nồi áp suất

Nồi áp suất điện cũng là một trong những dòng sản phẩm tiêu biểu được xem là nồi hầm cháo thông minh. Nồi sử dụng áp suất lớn và nhiệt độ cao để biến thức ăn chín nhừ, giúp món cháo được mềm dẻo, thơm ngon. Ưu điểm của nồi là thời gian thực hiện nhanh chóng, chỉ trong 15-20 phút. Nếu bạn muốn tận dụng nồi cho các món ăn khác như hầm xương, ninh thức ăn cho cả nhà thì nên chọn mua nồi áp suất, do nồi thường có dung tích lớn.

Nồi áp suất giúp cháo, rau củ và thịt cá đều chín nhừ nhưng vì nhiệt độ quá cao nên có thể không phù hợp với loại thực phẩm cần nấu ở nhiệt độ vừa phải

Tuy nhiên, xét về việc chuyên dụng cho việc nấu cháo ăn dặm, bạn sẽ phải luôn canh chừng để cháo của bé không bị mất chất vì áp suất cao, khá bất tiện nếu bạn đang bận rộn. Ngoài ra, giá thành của nồi cũng khá cao.

Nồi cơm điện

Đây được xem là lựa chọn phổ biến của các mẹ khi nói về nồi hầm cháo cho bé. Tính tiện dụng thì khỏi bàn cãi, nồi có thể nấu cháo, nấu cơm, thậm chí thực hiện các món hấp,…Nhưng do dó, nồi không thể “chuyên tâm” cho việc nấu một bữa cháo ngon lành cho bé.

Nồi cơm điện có thể dùng nấu cháo nhưng phải thường xuyên kiểm tra chống trào và nhiệt độ

Nồi cơm điện thường không thể đạt đến trên 100 độ C, điều này khiến món cháo khó mềm, không chín nhừ. Các mẹ phải nấu đi nấu lại thật nhiều lần, vừa tốn điện lại mất chất dinh dưỡng, mất đi vị tươi ngon của thực phẩm. Mẹ bỉm còn phải dùng đến máy xay, khiến thời gian chuẩn bị bữa ăn cho trẻ tốn nhiều thời gian và công sức.

Các loại nồi inox, nhôm và nồi tráng men

Đây là một trong các loại nồi hầm cháo thường được các mẹ tận dụng do có sẵn trong gia đình, giá thành rẻ và dễ sử dụng. Các mẹ có thể tuỳ chỉnh lửa, cách nấu theo ý thích. Nhưng bất lợi của các loại nồi nhôm, inox cũng không ít. Đầu tiên phải nói đến các sản phẩm có chất liệu kim loại kém chất lượng sẽ gây độc cho món ăn của bé. Nồi còn dễ gây cháy khét thức ăn ở đáy nồi, khó khăn trong việc vệ sinh sau khi nấu. Để có món cháo mềm nhừ, mẹ phải canh lửa nhỏ, ninh trong thời gian dài, tốn thời gian và tốn gas. Với các nồi tráng men, nhiệt được giữ lại lâu, khiến thức ăn sôi nhanh, dễ tràn và dễ bay hơi các chất dinh dưỡng trong thức ăn.

Từ việc đánh giá ưu-nhược điểm của các loại nồi trên, các mẹ có thể dễ dàng trở thành người tiêu dùng sáng suốt, đặc biệt là một chuyên gia dinh dưỡng cho bé và cả gia đình.

Share.
Exit mobile version