Mong muốn bé học tiếng Anh tốt ngày càng trở nên phổ biến trong thời buổi toàn cầu hoá hiện nay. Có rất nhiều phương pháp giúp bé học tiếng Anh, tuy nhiên việc dạy trẻ học tiếng anh qua hình ảnh mang lại nhiều hiệu quả tích cực hơn nhờ ưu điểm dễ nhớ, đơn giản, ít tốn kém và phù hợp với bé ở nhiều độ tuổi khác nhau.

Theo một số nghiên cứu,  bé từ 20 tháng đến 8 tuổi là “thời điểm vàng” để phát cảm về ngôn ngữ một cách mạnh mẽ. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm bé thường bị thu hút bởi các hoạt động vui chơi và chưa biết cách tập trung vào một vấn đề cụ thể. Vậy làm sao để bé có thể học tiếng Anh hiệu quả trong độ tuổi này? Các bậc phụ huynh có thể tham khảo những tuyệt chiêu dạy bé học tiếng Anh bằng hình ảnh dưới đây:

Dạy trẻ học tiếng Anh qua hình ảnh – theo chủ đề

Trẻ em thường dễ bị thu hút bởi các hình ảnh có màu sắc sặc sỡ, mới lạ vì thế dạy trẻ học tiếng Anh bằng hình ảnh sẽ kích thích được sự hứng thú của bé và giúp bé ghi nhớ từ dễ dàng hơn.

Cha mẹ có thể sử dụng hình ảnh các con vật, trái cây, hoa cỏ,… chỉ vào hình ảnh đó rồi phát âm rõ, chính xác cho bé nghe và để bé lặp lại.

Điểm lưu ý ở phương pháp này là nên cho bé học theo từng chủ đề một, ưu tiên các chủ đề đơn giản và phù hợp với sở thích của bé. Ví dụ, bé trai hiếu động hãy bắt đầu với các từ trong chủ đề các loại xe, động vật; ở bé gái thì dạy về hoa, màu sắc, quần áo,…

>>> Tham khảo thêm: TOP 50 BST hình cho bé tô màu ĐẸP, ĐƠN GIẢN

Dạy trẻ học tiếng Anh bằng hình ảnh theo chủ đề thân thuộc giúp bé mau nhớ

Khi dạy, tránh dùng word-by-word như con chó là “dog”, con mèo là “cat”, bạn nên chỉ tay vào ảnh và nói “What’s this?” sau đó trả lời “This is a dog” hay “This is a cat” và nhấn mạnh vào từ “dog, cat”. Như thế từ ngữ sẽ đi vào trí nhớ của bé một cách tự nhiên, luyện cho bé phản xạ nghe và trả lời thành cụm và câu.

Ngoài tranh ảnh, bạn có thể cùng bé vẽ ra các hình mà bạn muốn dạy bé học. Cách này cũng mang lại hiệu quả tốt, đồng thời phát huy khả năng sáng tạo và năng khiếu vẽ cho bé.

Truyện tranh, phim ảnh

Bạn có thể tìm mua các quyển truyện tiếng Anh ở nhà sách phù hợp với lứa tuổi của bé. Nếu bé từ 1-6 tuổi, bạn nên ưu tiên chọn những quyển truyện có hình ảnh to, nhiều hơn chữ, màu sắc bắt mắt. Với bé từ 7 tuổi trở lên, bạn có thể chọn sách truyện có nhiều chữ hơn để bé vừa học được từ vừa làm quen với các cấu trúc câu và cách dùng từ theo tình huống.

Truyện tranh tiếng Anh hoặc song ngữ là một kênh học Anh văn thích hợp cho trẻ nhỏ

Phim ảnh, hoạt hình cũng là bạn đồng hành tốt trong phương pháp dạy bé học tiếng Anh bằng hình ảnh. Vừa có hình ảnh vừa có âm thanh sống động tất nhiên sẽ lôi cuốn được bé. Tuy nhiên, hãy cho bé xem ở một giờ cố định và có chừng mực để bé không bị nghiện, hay gây ảnh hưởng thị giác của bé.

Hình ảnh trong cuộc sống

Bé không chỉ học tiếng Anh qua ảnh, qua phim mà còn có thể học từ các hình ảnh cụ thể, trực quan ở xung quanh. Ví dụ hôm nay bạn cho bé ngồi ở phòng khách và dạy bé những hình ảnh liên quan đến chủ đề “living room” như: television, salon, armchair,…; hôm sau là bedroom, kitchen,… Bạn có thể ôn tập cùng bé mỗi ngày bằng cách nói “What’s this?/  what’s that/ or bring me a (an)…, please” và yêu cầu bé chỉ và phát âm đúng tên gọi của vật đó.

Học mà chơi, chơi mà học

Bé học tiếng Anh qua hình ảnh không có nghĩa mỗi ngày bạn lại giở tranh ảnh ra và bắt bé học. Một phương pháp nếu cứ lặp đi lặp lại sẽ khiến bé chán nản. Bạn có thể kết hợp việc học tiếng Anh với các hoạt động vui chơi khác. Cuối tuần, bạn có thể đưa bé đến sở thú, công viên và dạy cho bé.

Hình ảnh từ thực tế sẽ giúp bé khắc sâu vào trí nhớ và dễ dàng liên tưởng nếu gặp sự vật, sự việc khác có nét tương đồng. Bạn có thể bày các hình ảnh, hay để các vật ở sân sau đó chơi các trò thách đố, xem ai về đích trước để nhận thưởng,… bé không chỉ học được từ mà còn có thể hoạt động thể chất giúp bé khoẻ mạnh và năng động hơn.

Chỉ một chút biến tấu nhỏ là bạn đã có thể giúp bé học tiếng Anh qua tranh ảnh một cách hiệu quả mà không  gây áp lực nặng nề cho bé.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version