Sau 2 tháng ròng làm mẹ, hẳn các chị em cũng tích lũy được nhiều kiến thức, kĩ năng để nuôi con. Nhưng ở mỗi độ tuổi, bé yêu lại cần chăm sóc theo một chế độ đặc biệt yêu cầu bạn phải cập nhật liên tục để mang đến những điều tốt đẹp nhất cho con lên 3 tháng tuổi.

Vậy đâu là những tuyệt chiêu chăm sóc trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi khoa học nhất? Những lưu ý sau giúp mẹ trẻ hiểu rõ hơn nhu cầu phát triển của trẻ 3 tháng.

Cho bú ít nhất 5 lần/ngày

Các bác sĩ chuyên khoa nhi khuyên rằng, trẻ 3 tháng tuổi nên được bú mẹ ít nhất 5 lần/ngày. Lượng sữa tiếp nhận tỉ lệ thuận với cân nặng của bé, được tính theo công thức:

Lượng sữa cần (ml) = cân nặng (kg) x 150ml sữa mẹ

Trẻ càng nặng cân càng cần bú nhiều – cách chăm sóc trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi

Giai đoạn này, bé cần bú mẹ 100% mà không cần bú sữa ngoài hoặc ăn bất kỳ thực phẩm bổ sung nào. Trường hợp chẳng may mẹ không thể cung cấp đủ sữa cho bé thì nên hỏi ý kiến bác sĩ để sử dụng các loại sữa chuyên dụng.

Bé thức giấc giữa đêm – đừng lo lắng

Trung bình, một bé 3 tháng tuổi ngủ khoảng 15 giờ/ngày. Ban ngày, bé có thể ngủ từ 3-4 giấc, 1,5-2 giờ/giấc là điều hết sức bình thường.

Về ban đêm, các bé có thể tỉnh giấc giữa chừng và quấy khóc dù trước đó ngủ rất say. Đây là tình trạng thường gặp ở hầu hết các bé yêu 3 tháng tuổi khiến việc chăm sóc gặp nhiều mệt mỏi.

Phụ huynh nên thay phiên nhau chăm trẻ trong đêm chứ không nên để một mình mẹ bỉm sữa chịu đựng. Tình trạng thiếu ngủ, mệt mỏi, lo lắng trong lúc cơ thể mẹ cần hồi phục sau sinh có thể khiến các mẹ dễ trầm cảm, xuống sức nếu không được người thân, đặc biệt là chồng quan tâm đúng mức.

Dành hơn 1 giờ/ngày để trò chuyện với con cũng là cách chăm sóc trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi

Trí não của trẻ 3 tháng tuổi phát triển rất nhanh và vùng ngôn ngữ cũng vậy. Người thân nên tranh thủ tận dụng thời gian lí tưởng này để tập nói cho con dần dần. Khi trẻ nghe nhiều một từ đơn giản nào đó, não sẽ ghi lại từ đó dưới dạng nếp nhăn và trẻ sẽ dần bập bẹ nói theo.

Trò chuyện với trẻ 1 giờ/ngày giúp trẻ phát triển ngôn ngữ mau chóng – cách chăm sóc trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi

Việc trò chuyên với bé yêu còn có tác dụng gắn kết các thành viên tỏng gia đình, giúp bé cảm nhận được tình cảm mọi người dành cho mình. Những bé sống trong hạnh phúc, được kích thích các giác quan thường sẽ linh lợi hơn.

Đón một thiên thần nhỏ chào đời là một niềm vui lớn của mỗi gia đình. Việc dành thời gian để chăm sóc bé cũng là mục đích trở về tổ ấm của người lớn. Trẻ 3 tháng tuổi cũng cảm nhận được tình yêu của người thân.

 

Share.
Exit mobile version