Những triệu chứng ban đầu của bệnh viêm tai giữa rất khó phát hiện, đặc biệt là khi con bạn còn quá nhỏ. Vì thế, nếu quan sát thấy những biểu hiện sau ở tai trẻ, phụ huynh cần đưa con đi khám bác sĩ ngay.

Hàng ngày khi tắm, vệ sinh, mặc quần áo cho con, cha mẹ nên dành thời gian quan sát tất cả bộ phận trên cơ thể bé, đặc biệt là ngũ quan. Bệnh viêm tai giữa tuy khó phát hiện nhưng vẫn có những triệu chứng có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Trẻ đau tai, nóng sốt, tiêu chảy khi mới phát bệnh

Vì viêm tai giữa làm tai sưng tấy, gây đau nên bé sẽ quấy khóc vô cớ, lấy tay dụi tai, biếng ăn, bỏ bú, nôn mửa, sốt cao và thậm chí co giật. Ngoài ra, bệnh viêm tai giữa còn ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa làm cho con yêu đi lỏng trên 3 lần/ngày.

Nếu trẻ đã lớn và những triệu chứng trên không rõ rệt, trẻ có thể báo cho bạn biết rằng đang bị ù tai. Vì dịch mủ trong tai làm cản trở độ rung màng nhĩ, khiến trẻ không nghe rõ và cảm nhận tiếng “lụp bụp” trong tai.

Viêm tai giữa khiến dịch mủ đọng ở tai gây ù tai, bệnh viêm tai giữa ở trẻ

Đây đều là những biểu hiện thường gặp ở trẻ nên phụ huynh có thể quan sát thấy nhưng lại chủ quan, không đưa đi bác sĩ mà tự mua thuốc hạ sốt, tiêu chảy cho trẻ uống. Điều này có thể gây bệnh viêm tai giữa cấp, hệ lụy khôn lường.

Tai chảy dịch mủ triệu chứng bệnh bệnh viêm tai giữa ở trẻ

Chỉ trong 2 – 3 ngày sau khi con bạn mắc bệnh viêm tai giữa mà không được chữa trị, dịch mủ trong tai có thể chảy ra ngoài do dịch mủ gây áp lực lên màng tai làm rách màng tai.

Trong giai đoạn này, con bạn sẽ không còn nóng sốt, quấy khóc, tiêu chảy, đau tai, thậm chí có thể ăn ngon, ngủ ngon trở lại. Đây chính là lúc phụ huynh tưởng rằng con mình đã hết bệnh, hoàn toàn yên tâm và không đưa con đi khám bác sĩ. Tuy nhiên, nếu để lâu, bệnh viêm tai giữa có thể trở nặng thành mạn tính rất khó chữa.

Khi phát hiện con bị chảy mủ tai, phụ huynh cần mang con đến gặp bác sĩ ngay để tránh bệnh viêm tai giữa trở nặng, bệnh viêm tai giữa ở trẻ

Khi biến chứng thành viêm tai giữa mạn tính, tai trẻ sẽ bị chảy mủ nhiều hơn trước, thậm chí bị viêm tai – xương chụm mạn tính để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Bệnh viêm tai giữa có thời gian phát bệnh, trở nặng và biến chứng thành mạn tính rất nhanh nên các phụ huynh không được chủ quan và chần chừ. Ngoài ảnh hưởng đến thính giác, bệnh viêm tai giữa còn biến chứng chứng như: áp xe tụ mủ (khối u chứa dịch mủ bên trong tai), hẹp ống tai (dịch trong màng nhĩ trở nên dày và khô làm bít ống tai khiến trẻ nghe kém, thậm chí điếc hẳn), thủng màng nhĩ. Nghiêm trọng nhất, bệnh viêm tai giữa còn di chứng qua xương (viêm xương chẩm) hoặc ăn lên não, màng não. Khi hệ thần kinh đã bị ảnh hưởng, việc chữa trị sẽ hết sức khó khăn và để hại tác hại lâu dài.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version