Có rất nhiều bệnh mà trẻ có nguy cơ mắc phải vì sức đề kháng của trẻ sơ sinh vô cùng yếu ớt. Tuy nhiên, bệnh nào cũng có thể đề phòng và chữa trị nếu phát hiện kịp hời và chữa trị đúng cách. Cùng kynaforkids tìm hiểu các bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh

Sau đây là một số bệnh thường gặp nhất luôn rình rập con yêu của bạn:

Cảm lạnh

Các vi sinh vật, virus rất dễ dàng xâm nhập trẻ sơ sinh vì hệ miễn dịch non nớt cùng thói quen cho tay, đồ chơi vào miệng. Chính vì thế, hầu như các trẻ nhỏ đều thường xuyên bị cảm lạnh với những biểu hiện như ho, sổ mũi, sốt, hắt hơi, nóng lạnh…

Nếu 10 ngày liên tục mà trẻ không thuyên giảm các triệu chứng trên, người nhà phải đưa bé đến gặp bác sĩ để tránh các biến chứng nguy hiểm cho hệ hô hấp. Tuy nhiên, phụ huynh tuyệt đối không được cho trẻ uống thuốc bừa bãi, tự ý đi mua thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ.

Trẻ sơ sinh bị cảm lạnh thường đi kèm triệu chứng sốt, cần đưa đến bác sĩ ngay – Các bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh

Tốt nhất, trong lúc bé bị cảm lạnh, các mẹ bỉm sữa cần cho trẻ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, tốt nhất nên nấu theo thực đơn trong sách hoặc theo ý kiến bác sĩ dinh dưỡng. Ngoài ra, trẻ cần bổ sung thêm nước, trái cây chứa nhiều vitamin C và thỉnh thoảng uống nước canh hơi ấm.

Để đề phòng trẻ bị cảm lạnh, mẹ nên cho trẻ bổ sung vitamin C hàng ngày, vệ sinh tất cả những gì con có thể cho vào miệng, không để trẻ bị quá lạnh hoặc quá nóng. Đặc biệt, người nhà nên cho trẻ chích ngừa cảm cúm để cơ thể tự sản sinh kháng thể.

Tiêu chảy và các bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh

Cũng chính vì thói quen hay cho tay, đồ chơi vào miệng và hệ thống tiêu hóa còn yếu ớt mà trẻ sơ sinh còn hay bị tiêu chảy. Để phát hiện trẻ bị tiêu chảy, người nhà nên quan sát phân của trẻ. Nếu trẻ đi phân lỏng nhiều hơn 3 lần/ngày cùng các biểu hiện như đau bụng, buồn nôn, ói mửa, sốt, không chịu ăn, có máu hoặc chất nhầy trong phân, khát nước liên tục, mắt trũng… thì bạn phải đưa trẻ đến bác sĩ ngay. Trong lúc đưa đến bác sĩ, người nhà phải cho trẻ uống nước nhiều để bù vào phần nước mất trong lúc đại tiện.

Các mẹ nên tiêm vắc-xin phòng tiêu chảy cho trẻ, vệ sinh tất cả đồ chơi, quần áo cho bé, đảm bảo ăn chín, uống sôi và cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn. Trường hợp sữa mẹ không đủ hoặc xa mẹ thường xuyên, bé mới cần được bổ sung sữa ngoài nhưng phải được sự tư vấn từ bác sĩ.

Bệnh tay – chân – miệng

Trên 90% trẻ sơ sinh ít nhất một lần bị bệnh tay – chân – miệng vì đây là bệnh truyền nhiễm cấp tính được lây qua virus. Bạn cần đưa trẻ đi khám bệnh ngay nếu nhìn thấy các mụn nước trên tay, chân và miệng trẻ. Đừng nghĩ đó chỉ là dị ứng, thủy đậu, chốc… mà tự ý mua thuốc hoặc dùng các bài thuốc dân gian để trị tại nhà cho trẻ.

Nếu lòng bàn tay, chân và miệng trẻ nổi mụn nước, có thể trẻ đã mắc bệnh tay – chân – miệng, Các bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh

Nếu bé đi nhà trẻ và ở đó có trẻ khác mắc triệu chứng trên, bạn cần báo ngay với bảo mẫu hoặc cho trẻ nghỉ học để cách li. Trường hợp trẻ mắc bệnh, nên để trẻ hạn chế tiếp xúc với nhiều người và che miệng trẻ mỗi khi trẻ hắt hơi. Môi trường và đồ chơi của bé yêu cũng phải được tiệt trùng kỹ lưỡng.

Đây là những bệnh thường gặp nhất đối với trẻ sơ sinh. Đặc tính sức đề kháng yếu và thói quen cho tất cả vào miệng gây nên nguy cơ mắc bệnh rất cao ở con yêu. Vì thế, người nhà cần giữ gìn vệ sinh sạch sẽ và cho trẻ ăn chín, uống sôi mọi lúc, mọi nơi.

Share.
Exit mobile version