Trẻ bị sốt phải làm sao

Trẻ bị sốt có thể do nhiều nguyên nhân, có thể do bị cảm, có thể do bị viêm nhiễm bộ phận nào đó trong cơ thể, cũng có thể sốt sinh trưởng, thực ra không phải do bệnh tật, các bậc phụ huynh nhất định phải quan sát tỉ mỉ, nêu trẻ sốt trên 38,5°c, phải cho đi bệnh viện khám, tránh để bệnh kéo dài. 

Trẻ khi bị sốt, quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh, lượng dinh dưỡng bị tiêu hao nhiều, lượng nước trong cơ thể cũng bị tiêu hao rõ rệt, dịch tiêu hoá tiết ra giảm thiểu, nhu động ruột hoạt động kém, khiên công năng tiêu hoá giảm…

Vì vậy, chê độ ăn uống hợp lý khi trẻ bị sốt là rất cần thiết, để đạt được nguyên tắc “cung cấp đủ nước, bổ sung nhiều vitamin và muối vô cơ, cung cấp năng lượng và protein với lượng thích hợp”, cho ăn thức ăn loãng hoặc hơi loãng là chính.

Làm gì khi trẻ bị sốt

Việc đầu tiên khi trẻ bị sốt là cha mẹ nên kiểm tra xem nhiệt độ cơ thể của trẻ ở mức nào, thường nhiệt độ >38 độ C thì cha mẹ nên đưa trẻ đến ngay trung tâm y tế gần nhất để các bác sĩ kiểm tra cho trẻ.

Khi nào thì nên đưa trẻ đến bệnh viện?

Theo khuyến cáo của bác sĩ thì cha mẹ nên đưa trẻ đến trạm y tế gần nhất khi gặp các biểu hiện sau:

  • Trẻ li bì, ít hoạt động, khó thở, tiêu chảy, hoạt động hô hấp không bình thường
  • Trẻ bị sốt cao > 1 ngày
  • Bất cứ dấu hiệu nào mà cha mẹ cho là không bình thường

Món ăn cho trẻ khi bị sốt

Món ăn 1 : Sơn tra, lê thái sợi

Nguyên liệu:

Sơn tra 5g, lê lOOg, mật ong 10ml.

Cách chế biến:

1.    Lê gọt vỏ, bỏ hạt, thái sợi rồi cho vào bát, cho mật ong vào trộn đều.

2.    Lấy sơn tra thái thành miếng, cho lên trên.

Công dụng:

Lê vốn có tác dụng thanh nhiệt, nhuận phổi, ngừng ho, thích hợp với trẻ sốt kèm theo ho. sơn tra có tác dụng hỗ trợ tiêu hoá, khai vị, kích thích ăn ngon miệng.

lê thái sợi

Món ăn 2 : Cháo đậu xanh

Nguyên liệu:

Đậu xanh 30g, cơm 70g.

Cách chế biến:

Lấy đậu xanh rửa sạch, cho vào nồi nhỏ, cho thêm lượng nước thích hợp, đun lửa vừa cho đến khi vỏ đậu bong ra, cho tiếp cơm vào, đun nhỏ lửa khoảng 30 phút là được.

Công dụng:

Đậu xanh vốn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, khử thử, khi nấu cháo cùng gạo có tác dụng bô sung dinh dường, có lợi cho việc bài tiết độc tố, từ đó hồ trợ hạ sốt.

cháo đậu xanh

Món ăn 3 : Nước ép dưa hấu ướp lạnh

Nguyên liệu:

Dưa hấu bỏ vỏ 200g.

Cách chế biến:

Cho dưa hấu vào máy xay, xay đều, dô ra cốc là uống được. 

Công dụng:

Nước dưa hấu vốn có tác dụng thanh nhiệt, giải thử, lợi tiểu, có thể thúc đẩy bài tiết độc tố, giảm nhiệt độ cơ thể khi bị sốt.

Trẻ bị nhiệt miệng và sốt

Nhiệt miệng là những vết loét hình tròn hoặc bầu dục ở niêm mạc má, nướu và lưỡi gây đau đớn khó chịu. Một số nguyên nhân dẫn đến lở miệng ở trẻ em như:

– Do loại siêu vi trùng hoặc nấm gây nên trong điều kiện chế độ dinh dưỡng không hợp lý dẫn đến thiếu vitamin C, PP, B6, B2, kẽm và các yếu tố vi lượng khác.

– Các chấn thương trong vùng miệng như: Cắn nhầm niêm mạc ở trong má hay lưỡi, do thức ăn quá cứng, vệ sinh răng miệng không đúng cách, chải răng và nướu quá mạnh.

– Viêm loét, nhiệt miệng do ăn uống phải thức ăn quá nóng, bị bỏng niêm mạc gây lở loét.

– Thiếu dinh dưỡng: Trong một số trường hợp, viêm loét miệng thường xuyên tái phát ở những trẻ thiếu sắt, kẽm, folic hoặc vitamin nhóm B.

– Việc trẻ dùng một số thuốc dẫn đến tình trạng khô miệng cũng dễ làm xuất hiện những vết loét trong miệng.

Trẻ tiêm phòng bị sốt phải làm sao

Đại đa số bậc cha mẹ thường hay thắc mắc là vì sao khi trẻ tiêm phòng thường hay bị sốt?

Thực ra sốt là một phản ứng tự nhiên rất thường gặp sau khi tiêm phòng, tùy vào từng thể trạng của trẻ sẽ có những biểu hiện khác nhau. Thông thường, các bé sau khi tiêm mũi 5 trong 1 trong chương trình tiêm chủng mở rộng về đều bị sốt nhẹ khoảng 38 – 38.5 độ kèm quấy khóc, ăn uống kém. Theo các bác sĩ, đây là những triệu chứng rất bình thường và sẽ tự hết sau 1 – 2 ngày.

Nguyên nhân gây sốt chủ yếu sau khi trẻ tiêm mũi 5 trong 1 là do thành phần ho gà trong vắc xin Quinvaxem và ComBE Five. Đây là thành phần ho gà loại toàn tế bào (nghĩa là vắc xin tinh chế từ vi khuẩn ho gà sau khi được nuôi cấy tăng sinh trong môi trường và làm chết bằng nhiệt độ), được giữ nguyên cấu trúc vi khuẩn nên sẽ gây nhiều phản ứng cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên các phản ứng này đều ở mức độ nhẹ, vì thế bố mẹ không nên lo lắng quá.

Riêng vắc xin Pentaxim trong chương trình tiêm chủng dịch vụ chứa thành phần ho gà vô bào (chỉ chứa thành phần kháng nguyên đặc hiệu sau khi đã loại bỏ những thành phần kháng nguyên không cần thiết khác của vi khuẩn) nên ít gây phản ứng phụ sau tiêm (như sốt, đau tại chỗ, quấy khóc) hơn và được phụ huynh lựa chọn cho con tiêm nhiều hơn.

Dấu hiệu trẻ bị sốt xuất huyết

Các triệu chứng của trẻ khi bị sốt xuất huyết thường gặp nhất.

    • Bệnh sốt xuất huyết ở trẻ em, trẻ bị sốt cao đột ngột, liên tục
    • Vật vã, lừ đừ;
    • Đau bụng ngày càng nặng;
    • Da xung huyết nhưng tứ chi lạnh;
    • Nôn ói đột ngột, liên tục;
    • Xuất huyết tiêu hóa đột ngột.

* Bài viết mang tính chất tham khảo, không thay thế chuẩn đoán của bác sĩ *

Tài liệu tham khảo cho bài viết này

Ebook : thực đơn phát triển dinh dưỡng tí tuệ cho trẻ 1-3 tuổi

Share.
Exit mobile version