Theo bác sĩ Lê Kim Huệ, mẹ nên bắt đầu tìm hiểu về những muỗng ăn dặm đầu tiên của bé yêu sau 4-6 tháng đầu đời. Làm sao để bé thích nghi với thực phẩm mới trong giai đoạn quan trọng này? Làm sao để bé hợp tác để ăn ngoan chóng lớn? Đâu là cách cho trẻ ăn dặm tốt nhất? Bác sĩ Lê Kim Huệ chia sẻ một số lưu ý khi bắt đầu cho trẻ ăn dặm.

Bắt đầu ăn dặm, tại sao bé thường ngoảnh mặt đi hoặc nôn ọe?

– Nhiều mẹ thương con, muốn con cán mốc cân nặng chuẩn theo đúng giai đoạn phát triển, nên cố gắng nhồi nhét cho bé ăn nhiều hơn khả năng tiếp nhận. Tuy nhiên, việc ăn dặm nhiều lần trong ngày sẽ khiến bé ám ảnh mỗi khi đến bữa. Đây là lỗi cha mẹ hay mắc khi nuôi con nhỏ.

Không ít mẹ than thở rằng, tại sao thức ăn thơm ngon đến vậy, mà trẻ ngửi mùi là ngoảnh mặt quay đi. Mẹ cần biết, nếu đốt cháy giai đoạn với bột mặn, thịt, cá… mà bỏ qua việc cho bé làm quen với thức ăn có hương vị ngọt ngào gần với sữa mẹ, bé sẽ từ chối. Giai đoạn này, khứu giác của bé nhạy cảm và non nớt. Và bé chưa kịp tiếp nhận và thích nghi mùi lạ. Điều này khó tránh khỏi phản ứng sợ và từ chối thức ăn.

Cho bé ăn nhiều hơn khả năng tiếp nhận là cách cho trẻ ăn dặm sai

Làm sao để bé hào hứng chấp nhận thức ăn?

Có nhiều cách để bé thích thú với thức ăn. Mẹ có thể sáng tạo để biến mỗi bữa thành những trải nghiệm khác nhau. Chẳng hạn như chuẩn bị tô bát có hình mèo vui nhộn hoặc thỏ ngộ nghĩnh. Vừa đổ bột vào vừa trò chuyện vui vẻ: “Ôi bột che mất bạn mèo rồi. Nếu con ăn hết chỗ này thì bạn mèo mới trèo ra chơi với con được”. Tâm lý tốt sẽ kích thích cơ thể bài tiết các men tiêu hóa có lợi. Giúp bé hào hứng với bữa ăn hơn.

Cách nào giúp bé hấp thu dưỡng chất tốt nhất?

Bữa ăn dặm đầu tiên rất quan trọng. Nếu bé vẫn chưa quen với mùi thực phẩm mới, tốt nhất mẹ nên chia nhỏ bữa ăn. Ưu tiên chế biến các món khoái khẩu. Hoặc chế biến thức ăn có mùi vị gần giống sữa mẹ để bé làm quen. Thời gian đầu ăn dặm, mẹ chỉ nên cho bé ăn một bữa và chút trái cây. Từ tháng thứ 7 trở đi, bé có thể ăn nhiều hơn. Lúc này hãy cho bé ăn với đầy đủ 4 nhóm chất. Đó là đường bột, đạm, béo, vitamin và khoáng chất… Cho trẻ ăn dặm đúng cách sẽ giúp phòng tránh các bệnh ở trẻ.

Cách cho trẻ ăn dặm đúng sẽ giúp con vui vẻ, khỏe mạnh

Khi trẻ ăn dặm, mẹ cần chú ý những điều gì?

Có 3 nguyên tắc mẹ nên nhớ để giúp bé ăn dặm ngon miệng và vui vẻ. Đó là ăn từ loãng đến lỏng, ít đến nhiều, bột ngọt đến bột mặn. Thời gian đầu, mẹ có thể xay nhuyễn thực phẩm. Điều này giúp bé dễ dàng nuốt và hấp thu như ăn dặm kiểu Nhật hoặc Pháp. Đồng thời hãy giúp bé làm quen và đo sức chứa dạ dày của bé. Cách thức là thử cho bé nhấm nháp một muỗng nhỏ bột loãng hoặc nước cơm. Dần dần mới đa dạng hương vị với thịt bò, gà, heo, cá, trái cây, rau củ xay nhuyễn. Đây là cách cho trẻ ăn dặm rất hay ba mẹ nên lưu ý.

Cách cho trẻ ăn dặm nào dành cho mẹ bận rộn?

– Nhiều mẹ bận rộn việc văn phòng, vậy làm sao cho bé ăn dặm tiết kiệm thời gian mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng?

Mẹ có thể tranh thủ thời gian rảnh buổi tối để chế biến sẵn các bữa ăn. Nếu bận rộn, mẹ có thể sử dụng các loại bột ăn dặm bày bán trên thị trường. Các loại này có thể cung cấp đa dạng vi chất dinh dưỡng. Những loại có chứa chất xơ từ yến mạch, lợi khuẩn … sẽ giúp bé phát triển trí não. Nó còn hỗ trợ tiêu hóa và miễn dịch. Cũng như cân đối lượng và chất đối với dạ dày tí hon của bé.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version