Việc học tiếng anh cho trẻ sẽ trở nên thú vị và hiệu quả hơn nếu bố mẹ biết cách tạo bầu không khí “vừa chơi vừa học” một cách hiệu quả. Bố mẹ có thể cùng con chơi các trò chơi tiếng anh cho trẻ em như: Simon says, Bingo, Hot seat,…

Ham chơi, hiếu động và tò mò là những tính cách tự nhiên ở trẻ. Vì thế, nếu muốn trẻ hợp tác cùng bạn trong việc học nói chung và việc học tiếng anh nói riêng thì bố mẹ cần phải biết “tung chiêu” để thuần phục trẻ. Một trong những “chiêu” mà bố mẹ có thể tham khảo chính là sử dụng các trò chơi tiếng anh dành cho trẻ em để kích thích bản năng học hỏi của trẻ. Một số trò chơi tiếng anh đơn giản bố mẹ có thể áp dụng tại nhà như sau:

Simon says (Simon bảo)

Simon says có thể gọi là phiên bản tiếng anh của trò chơi quen thuộc “Tôi bảo”, nhưng rất có ích trong việc giúp trẻ học tiếng anh. Khi chơi Simon says, trẻ không chỉ học nhớ từ vựng mà còn luyện được khả năng nghe và kích thích khả năng phản xạ với ngoại ngữ. Nếu bạn đang tìm kiếm trò chơi tiếng anh cho trẻ em, đừng ngại thêm Simon says vào danh sách ưu tiên.

Trò Simon Says giúp trẻ nghe và phản xạ tốt với tiếng Anh

Luật chơi của Simon says như sau: Trò chơi sẽ có một người đóng vai người quản trò (tức Simon) và một hoặc nhiều người chơi đảm nhiệm việc thực hiện theo yêu cầu của chủ quản. Lúc đó, người quản trò sẽ nói Simon says…kèm theo hành động hoặc vật dụng mong muốn, ví dụ: “Simon says: Sit down”.

Để tăng tính hấp dẫn cho trò chơi, bạn có thể thực hiện các hành động ngược lại với lời nói. Điều này sẽ giúp bé học cách phân biệt giữa lệnh đúng và hành động sai, không “ăn theo” và thật sự nhớ từ, câu được học để làm đúng với yêu cầu.

Facing game (Đối mặt)

Một trong những trò chơi tiếng anh dành cho trẻ em hay và bổ ích bố mẹ có thể áp dụng là Facing game. Đây là trò chơi giúp trẻ học từ vựng rất hiệu quả.

Luật chơi khá đơn giản, bạn và con sẽ trong vai trò là đối thủ của nhau, đối với từng chủ đề được ra, mỗi người cần nêu lên một từ có liên quan, và từ của hai người không được lặp lại của nhau. Nếu trong thời gian quy định mà người kia không thể nêu ra được từ, thì người ấy sẽ thua.

Ví dụ, chủ đề đưa ra là House, bạn và trẻ có thể liệt kê các vật dụng trong nhà như: table, chair, cup, television,…Lưu ý, khi cùng trẻ chơi, bạn nên ưu tiên chọn các chủ đề quen thuộc mà trẻ đã được học để chơi ở vòng đầu, sau đó mới đến các chủ đề khác.

Bạn cũng nên là người chọn nói ra các từ mới, đồng thời chỉ vào vật đó cho trẻ thấy. Như vậy, sau mỗi lần chơi, trẻ lại có dịp ôn tập kiến thức đã học và học thêm các từ mới nhờ vào việc nghe bạn nói và quan sát vào đồ vật mà bạn chỉ để minh hoạ.

Bingo

Bingo là trò chơi tiếng anh dành cho trẻ em khá quen thuộc. Trẻ có nhiệm vụ nghe các từ được nêu, tìm từ đó và đánh dấu sao cho cuối cùng có các ô hợp thành hàng ngang, hàng dọc, hàng chéo đều có đủ dấu, rồi trẻ sẽ hô Bingo để giành chiến thắng. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể nâng cấp trò chơi thành một phiên bản mới lạ hơn để thu hút trẻ.

Bingo rèn luyện khả năng nghe, nói và ghi nhớ từ vựng tiếng Anh

Khác với hình thức cổ điển, bố mẹ sẽ không chuẩn bị các ô có các từ theo chủ đề trẻ đã học, thay vào đó, bố mẹ có thể để hình ảnh tượng trưng vào ô. Yêu cầu của trò chơi cũng khó hơn như: trẻ sau khi có các hàng đủ dấu chéo, phải đọc lại được các từ đã được hô, và phát âm cũng phải chuẩn thì mới giành được chiến thắng. Điều này sẽ giúp trẻ luyện khả năng nghe-nói, học cách nhớ từ qua tranh ảnh và kích thích khả năng ghi nhớ của trẻ.

Hot seat (ghế nóng)

Đúng như tên gọi của mình, Hot seat là trò chơi tiếng anh dành cho trẻ em cực kì hấp dẫn và gay cấn. Trò chơi cần có ít nhất 3 người tham gia. Theo đó, mỗi người lần lượt sẽ ngồi vào ghế nóng, quay mặt lại với người đưa ra từ. Nhiệm vụ của người chơi còn lại là phải diễn tả bằng hành động sao cho người ngồi ghế nóng hiểu và đoán đúng từ.

Để tăng tính hiệu quả của trò chơi, bạn có thể ưu tiên chọn các từ diễn tả hành động như: jump, sit, stand, sing, dance, smile, cry,…

Word jumble race

Khác với các trò chơi tiếng anh dành cho trẻ em ở trên, Word jumble race có mức độ khó hơn nên đòi hỏi bé cần nhiều kỹ năng hơn mới có thể giành chiến thắng. Điều này đồng nghĩa trò chơi sẽ mang đến nhiều lợi ích tích hợp như đòi hỏi khả năng ghi nhớ, tư duy và sáng tạo.

Đây là trò chơi giúp tăng khả năng tư duy và rèn trí nhớ từ vựng tiếng Anh cho bé

Bố mẹ có thể viết nhiều câu có nghĩa, sau đó cắt rời ra thành từng mảnh, ví dụ: I/eat/an/apple; i/have/an/apple; My/mother/buys/an/apple/and/ an orange,…  và đựng vào ly, hay đĩa. Lúc này, trẻ có nhiệm vụ phải tìm cách sắp xếp để tạo thành câu có nghĩa.

Các trò chơi tiếng anh cho trẻ em sẽ trở nên vui và hấp dẫn hơn nếu bạn thêm vào đó chút tính cạnh tranh và treo thêm phần thưởng. Bạn có thể nhờ các thành viên khác trong gia đình tham gia, hoặc mời các bạn của trẻ đến để cùng chơi. Ngoài lợi ích học tập và giải trí, việc trẻ thường xuyên tham gia các trò chơi cùng người thân và bạn bè sẽ giúp bé năng động và tự tin hơn.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version