Bước vào tuổi thứ 2, các bé sẽ trở nên tò mò và thích khám phá mọi thứ xung quanh mình. Đây giai đọn rất quan trọng cho những phát triển cả về thể chất và tư duy trí não của bé. Chính vì vậy, các mẹ cần tìm hiểu và chọn mua các loại đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé 2 tuổi để bé yêu có thể phát triển toàn diện nhất.

Bài viết dưới đây, là những gợi ý giúp phụ huynh nắm rõ hơn về các loại đồ chơi phù hợp, tốt nhất cho bé để dạy con trở nên thông minh hơn.

Trí não của một em bé 2 tuổi hoạt động không ngừng nghỉ. Vì vậy, hãy khuyến khích bé 2 tuổi học hỏi khi bé đang thực sự háo hức tiếp thu cái mới. Nắm rõ đặc điểm này của bé, các mẹ nên tìm hiểu và mua những loại đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé 2 tuổi như sau:

1. Đồ chơi xếp hình, nhiều màu sắc

Với đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé 2 tuổi loại này, bạn nên chọn những hình khối đơn giản, nhiều màu sắc. Bạn nên dạy bé cách gọi tên các hình khối vuông, tròn, tam giác, chữ nhật và dạy bé cách phân biệt các màu sắc. Khi bé đã quen với hình dạng và màu sắc của những hình khối, bạn hãy dạy bé cách lắp ghép, xếp hình…

Bạn có thể chọn mua đồ chơi gỗ hoặc nhựa phù hợp với độ tuổi của bé. Qua quá trình cầm nắm, bé còn có thể phân biệt và nhận ra sự khác nhau của chất liệu. Đây là những loại đồ chơi phát triển trí tuệ cho trẻ 2 tuổi có tác dụng kích thích thị giác của bé qua các hình dạng và màu sắc sặc sỡ. Khi bé cầm, nắm, xếp và lắp ráp các hình khối sẽ giúp bé phát triển xúc giác, trí tưởng tượng và sự sáng tạo.

Trẻ 2 tuổi cần đồ chơi hình khối và màu sắc đơn giản để dễ nhận biết và tưởng tượng

2. Xe đồ chơi hoặc thú nhún

Ở độ tuổi này, các bước đi của bé đã vững vàng hơn, bé rất thích các loại xe có thể giúp bé di chuyển. Bạn hãy lựa chọn xe đồ chơi và thú nhún thích hợp để bé có thể đẩy hoặc cưỡi, tạo cơ hội cho bé chứng tỏ sự độc lập. Ngoài phát triển kỹ năng tư duy khi sử dụng các đồ chơi này, bé sẽ phát triển cả kỹ năng vận động, phối hợp và thăng bằng.

Ngoài ra, ở độ tuổi này bé cũng sẽ rất thích thú với những loại đồ chơi như xe kéo, xe đẩy,… Những đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé 2 tuổi này  không chỉ giúp con bạn phát triển não bộ, tư duy mà còn giúp trẻ rèn luyện thể chất cực kỳ tốt.

3. Những loại đồ chơi phát ra âm thanh

Khi bé được 2 tuổi, khả năng cảm âm của bé đã khá tốt. Vì vậy, khi lựa chọn đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé 2 tuổi, bạn hãy truyền cảm hứng âm nhạc cho bé bằng những đồ chơi có âm thanh. Những chiếc trống nhỏ, lục lạc hoặc đàn piano điện tử, bộ gõ, chuông … đây là những đổ chơi sẽ giúp bé phát triển thính giác hoàn thiện. Bé sẽ rất thích thú khi được chơi các đồ chơi phát ra âm thanh. Bé sẽ lắc lư, thậm chí nhảy múa theo giai điệu của chúng.

4. Các loại bóng lớn, nhỏ

Bóng là đồ chơi gần gũi với hầu hết các em bé. Tuy đơn giản nhưng đây là một trong những đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé 2 tuổi rất tốt. Bạn hãy mua cho bé những quả bóng có nhiều kích cỡ, màu sắc. Với bóng nhỏ, bạn hãy dạy bé ném bóng vào rổ, hoặc cho bóng vào túi rồi yêu cầu bé lấy bóng ra… Với những quả bóng lớn, bạn hãy cho bé ra sân, chuyền bóng qua lại cho bé…bé sẽ rất thích thú với những trò chơi tương tác này.

Khi được chơi đùa với bóng, bé sẽ học được phản xạ bắt bóng, ném bóng. Não bộ của bé sẽ vận động để giúp bé bắt bóng, ném bóng chính xác. Đây là loại đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé 2 tuổi có khả năng vừa giúp bé rèn luyện tư duy, vừa phối hợp cả mắt, tay, chân. Nhờ vậy, con bạn sẽ càng trở nên linh hoạt và năng động hơn.

Bóng tròn giúp bé luyện khả năng phán đoán khi chơi trò chụp bắt

5. Các loại truyện nhiều hình ảnh và màu sắc

Những cuốn truyện tranh này, lúc rảnh rỗi, bạn đọc nhiều lần cho bé nghe và cho bé xem những hình ảnh ngộ nghĩnh. Ở độ tuổi này, bé rất thích được ba mẹ kể chuyện. Bé sẽ nhớ lâu hơn nếu bạn lặp lại thường xuyên những mẩu chuyện. Đây là món quà giúp bé có kỹ năng lắng nghe để học hỏi và nhận thức sự vật. Khi bạn bận rộn, bé cũng có thể tự mình lật từng trang sách để xem hình ảnh, đây là cách bé tự làm quen và tìm hiểu thế giới xung quanh. Vì vậy, khi lựa chọn đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé 2 tuổi hãy tìm mua những cuốn truyện dành riêng cho bé để tạo cho bé thói quen đọc sách ngay từ khi còn nhỏ.

Ngoài ra, các mẹ cũng nên cho bé đến với các khu vui chơi ngoài trời như sở thú, công viên, hồ bơi…để bé được tiếp xúc với môi trường bên ngoài.

Việc lựa chọn đúng đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé 2 tuổi là một trong những phương pháp giúp kích thích khả năng tư duy, sáng tạo và khả năng vận động của bé. Tuy nhiên, khi mua đồ chơi cho con, cha mẹ cũng nên tích cực chơi cùng và hướng dẫn các bé, định hướng phương pháp chơi phù hợp cũng như đảm bảo được sự an toàn cho bé. Để chọn lựa đồ chơi phù hợp với độ tuổi của con, phụ huynh nên tham gia các khoá học nuôi dạy con để hiểu rõ nhu cầu phát triển kỹ năng từng giai đoạn.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version