Hiện nay, để giúp còn mình phát triển kỹ năng học toán từ nhỏ thì toán tư duy tiểu học đang là lựa chọn của rất nhiều phụ huynh. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh còn chưa hiểu rõ về phương pháp học toán tư duy có gì khác biệt so với cách học toán truyền thống. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nắm rõ hơn về toán tư duy tiểu học.

Toán học và toán tư duy khác nhau như thế nào?

Toán học theo cách hiểu đơn giản là sự liên quan giữa các vấn đề. Sự liên quan đó được thể hiện qua một hoặc nhiều phép tính.

Toán tư duy là sự vận dụng tư duy vào toán học. Giải toán tư duy giúp cho trẻ em ngày một phát triển đầy đủ và toàn diện hơn. Từ những phép tính khô khan, khó tiếp thu, toán tư duy sẽ được biến hoá thành nhiều “ đề tài” sống động, giúp trẻ dễ nhớ.

Tại sao trẻ cần học toán tư duy?

Ngày nay, rất nhiều học sinh giải toán như một cái máy. Các bé thực hiện việc “copy – paste” một cách thuần thục. Do đó, khi giải toán xong trẻ không biết được đúng hay sai, tại sao lại có phép toán đó. Trẻ thường bị mơ hồ không hiểu toán học đang đi tìm cái gì, tại sao phải giải quyết phép toán đó như vậy.

Toán tư duy thích hợp với lứa tuổi nào?

Trẻ được học toán tư duy tiểu học sẽ có khả năng phát triển tư duy, suy luận tốt hơn

Thời điểm lý tưởng nhất để trẻ có thể bắt đầu học toán tư duy là lứa tuổi tiểu học. Ở thời điểm này, tuy bé chỉ nhớ những phép tính đơn giản, cơ bản nhưng lại là thời điểm “chín muồi” để bạn giúp trẻ nuôi dưỡng tình yêu đối với toán học. Tuy nhiên, nếu chương trình học quá nặng, trẻ sẽ rất dễ chán nản và bỏ cuộc.

Toán tư duy giúp trẻ có nền tảng học toán tốt hơn. Trẻ sẽ được làm quen với các phương pháp mới sinh động hơn. Nhờ vậy, trẻ cũng dễ hiểu bài và nhớ bài lâu hơn.

Phụ huynh cần lưu ý gì khi cho trẻ học toán tư duy tiểu học?

Nhiều phụ huynh cũng cần lưu ý một vài điểm khi cho con học toán tư duy tiểu học. Bạn đừng lầm tưởng toán tư duy tiểu học là chương trình học toán “cao siêu”. Toán tư duy tiểu học có phương pháp khác với chương trình toán học truyền thống. Nhưng đây không phải là chương trình toán học biến con bạn trở thành nhân tài, hay “ thần đồng” toán học.

Nhiều cha mẹ kỳ vọng vào khả năng tiến bộ của con một cách thái quá. Khi kết quả không được như mong đợi sẽ gây cảm giác thất vọng và chê bai. Điều này ảnh hưởng lớn đến tâm lý của con bạn. Trẻ sẽ dần sợ và lảng tránh việc học toán.

Các bậc cha mẹ cần phải hiểu bản chất của toán tư duy tiểu học chỉ là chương trình học toán theo phương pháp mới. Phương pháp này kích thích sự sáng tạo và kỹ năng tư duy của trẻ. Trẻ được học toán tư duy tiểu học sẽ có cơ hội nâng cao năng lực và khả năng tiếp thu. Qua đó, trẻ sẽ hứng thú nhiều hơn với môn toán.

Ưu điểm của toán tư duy tiểu học

Toán tư duy tiểu học được xem là môn “thể thao” tốt cho não bộ của trẻ. Trẻ rèn luyện được khả năng tập trung và những suy nghĩ tích cực về bộ môn toán học. Môn học này giúp trẻ hình thành tư duy giải quyết vấn đề thực tế nhanh nhẹn và hiệu quả. Đây là tiền đề tốt giúp trẻ thành công trong công việc khi trưởng thành.

Toán tư duy tiểu học được xem là bộ môn “thể thao” tốt cho não bộ của trẻ

Những ưu điểm cụ thể của toán tư duy tiểu học là:

  • Trẻ được tiếp xúc phương pháp học toán tiên tiến của các nước có nền giáo dục phát triển.
  • Trẻ học được sự chủ động dựa trên việc tự ý thức, tư duy để giải quyết vấn đề.
  • Trẻ nắm vững được các kiến thức toán học. Trẻ nhớ công thức lâu và dễ dàng vận dụng khi giải toán.
  • Trẻ được hình thành và phát triển tư duy logic. Khả năng suy luận và trí thông minh của trẻ cũng được nâng cao.
  • Trẻ học được kỹ năng quản lý thời gian và tự sắp xếp một số vấn đề trong cuộc sống.

Nhược điểm khi trẻ học toán tư duy

Toán tư duy tiểu học đòi hỏi phụ huynh phải đưa trẻ đến những lớp học chất lượng. Tại lớp học, trẻ mới được hướng dẫn và học đúng phương pháp. Tuy nhiên những lớp học toán tư duy tiểu học thường có học phí cao. Đối với gia đình có thu nhập bậc trung thì có thể sẽ gây ra nhiều chi phí tốn kém.

Thời gian cho trẻ học toán tư duy tiểu học thường khá hạn hẹp. Hiện nay, chương trình học tiểu học của trẻ ở trường thường rất nặng. Ngoài ra, nhiều gia đình còn cho trẻ đi học các khoá học như tiếng Anh cho trẻ, học đàn, học hát, học nhảy,… Vì vậy, khi học toán tư duy tiểu học, trẻ sẽ bị áp lực nếu như cha mẹ không biết cách sắp xếp thời gian hợp lý.

Tóm lại, các khoá học toán tư duy tiểu học có nhiều lợi ích cho sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên lựa chọn cho trẻ theo học hay không còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan. Nếu bạn cảm thấy cần thiết, thoải mái thời gian và đầy đủ điều kiện tài chính thì hãy cho con học ở một trung tâm uy tín. Hi vọng bạn có một sự lựa chọn thích hợp thông qua bài viết này.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version