Phát âm tiếng anh là một trong những kỹ năng quan trọng. Nó quyết định đến kỹ năng nghe, nói và giao tiếp của trẻ. Vì vậy, khi dạy phát âm tiếng anh cho trẻ em cần đặc biệt chú trọng. Bởi vì, nếu trẻ phát âm sai ngay từ đầu, sẽ rất khó để sửa khi trẻ lớn lên. Cùng Kyna for Kids tìm hiểu những bí quyết dạy phát âm tiếng anh cho trẻ em thông qua bài viết dưới đây.

Không chỉ trẻ em, phát âm là một trong những nội dung vô cùng quan trọng mà người học tiếng anh nào cũng cần phải nắm vững. Ngay từ khi còn nhỏ, trẻ phải học phát âm một cách chuẩn xác. Đây là điều hết sức cần thiết. Bởi vì quá trình này nếu không được thực hiện chuẩn xác sẽ ảnh hưởng lâu dài đến các kỹ năng khác trong tiếng anh của trẻ. Vậy, bí quyết dạy phát âm tiếng anh cho trẻ em thật chuẩn đến từ đâu?

Dạy phát âm tiếng anh cho trẻ em theo bảng phiên âm tiếng anh tiêu chuẩn quốc tế

Bảng phiên âm tiếng anh chuẩn nhất mà bạn có thể cho trẻ học là bảng phiên âm IPA. Đây là bảng phiên âm có hệ thống quy chuẩn phát âm tiếng anh được sử dụng và công nhận ở tất cả các quốc gia.

Đối với bé bắt đầu học tiếng anh, bạn hãy cho trẻ học với hệ thống phiên âm IPA. Hệ thống này có những âm gần giống như âm tiếng Việt. Nhờ đó, trẻ sẽ không phải mất quá nhiều thời gian để tìm hiểu bảng hệ thộng IPA.

Bảng phiên âm quốc tế IPA

Khi gặp từ mới, phân tích cách phiên âm

Nhiều phụ huynh thường chỉ quan tâm cách dạy trẻ nghĩa của từ vựng mà quên đi cách phiên âm. Khi học một từ vựng mới, chủ đề mới, hãy chỉ trẻ học cách phiên âm khi gặp từ mới đó. Đây có thể coi là một trong những cách học từ vựng cực kỳ hiệu quả. Nghĩa của từ vựng là phần quan trọng. Tuy nhiên, nếu trẻ chỉ biết nghĩa mà không thể phát âm đúng hay sử dụng từ vựng đó thì việc học tiếng anh cũng trở nên vô nghĩa.

Hãy để trẻ phân tích cách phát âm mỗi khi gặp từ mới

Chú trọng vào phiên âm của từ vựng sẽ giúp cho trẻ phát triển kỹ năng nói và khả năng giao tiếp trong tiếng anh. Khi lớn lên, trẻ sẽ không ngại nói tiếng anh chỉ vì sợ phát âm sai. Vậy nên, bạn hãy chắc chắn dạy trẻ chú tâm cả 2 việc khi học từ mới đó là : phát âm chuẩn và nhớ nghĩa của từ.

Luyện phát âm chuẩn thông qua nhiều bài nghe

Không gì có thể giúp bé tiến bộ, phát âm chuẩn bằng cách nghe tiếng anh thật nhiều. Đây có thể coi là phương pháp dạy phát âm tiếng anh cho trẻ em dễ dàng nhất. Trẻ được nghe càng nhiều thì càng có được ngữ điệu và cách nói của người bản xứ. Bạn nên chọn những bài nghe chuẩn của người bản địa và không nên chỉ cho trẻ nghe một giọng Anh hay Mỹ. Hãy đa dạng những bài nghe tiếng anh.

Phụ huynh có thể chọn bài nghe tiếng anh của người Canada, Úc, Pháp,…. Vì thực tế, tiếng anh là ngôn ngữ toàn cầu. Không chỉ người Anh hay Mỹ biết nói tiếng anh. Tuy nhiên, tốt nhất trong thời gian đầu trẻ học phát âm tiếng anh, bạn nên chọn những bài nghe chuẩn giọng Anh hoặc Mỹ. Lâu dần, hãy nâng cao độ đa dạng sau.

Cần lựa chọn đa dạng các bài nghe cho trẻ khi dạy phát âm tiếng anh

Trẻ sẽ dễ dàng nhận ra lỗi sai trong cách phát âm của mình nhờ việc nghe tiếng anh nhiều. Tuỳ thuộc vào độ tuổi của trẻ, bạn có thể cho trẻ xem các chương trình tiếng anh trên TV hoặc lựa chọn các bài hát phù hợp với trẻ.

Bên cạnh đó, phim hoạt hình cũng là một trong những lựa chọn giúp trẻ nghe tiếng anh một cách tự nhiên mà hiệu quả. Những đứa trẻ thường bị thu hút bởi các nhân vật trong phim hoạt hình. Nhờ sự yêu thích mà trẻ sẽ cố gắng nghe để hiểu nội dung phim. Như vậy, trẻ sẽ dần cải thiện kỹ năng phát âm thông qua việc tập trung nghe, xem phim hoạt hình.

Thu âm lại giọng trẻ và cho trẻ nghe lại

Để giúp trẻ có thể phát âm tiếng anh chuẩn, các bậc cha mẹ cần cho trẻ làm quen với giọng nói của chính trẻ khi nói tiếng anh. Phương pháp dạy phát âm tiếng anh cho trẻ em này có vẻ khá lạ lẫm nhưng vô cùng đơn giản và đem lại hiệu quả cao. Bạn chỉ cần thu âm giọng nói của con và cho trẻ nghe lại. Sau đó, hãy để trẻ đối chiếu với “bản gốc” thông qua những giọng đọc chuẩn. Từ đó, hãy chỉ ra những lỗi sai hay mắc phải của trẻ hoặc để trẻ tự nhận ra và điều chỉnh. Sau một thời gian, bạn sẽ cảm thấy khả năng phát âm của con mình trở nên tiến bộ rõ rệt.

Đầu tiên, cha mẹ hãy thử cho trẻ nghe từng từ hoặc cụm từ ngắn. Việc ghi âm có thể thực hiện đơn giản qua điện thoại di động, máy ghi âm hay máy tính bảng,…

Quá trình luyện phát âm tiếng anh là cả một hành trình dài. Tất cả các phương pháp dạy phát âm tiếng anh cho trẻ em đều cần yếu tố kiên trì. Không chỉ riêng bé mà các bậc phụ huynh cũng cần kiên nhẫn để tập cho bé phát âm chuẩn xác ngay từ đầu. Rèn luyện gian nan trước sẽ khiến việc học tiếng anh sau này của trẻ trở nên dễ dàng hơn.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version