Trẻ em bất kỳ độ tuổi nào bị suy dinh dưỡng cũng là điều khiến phụ huynh hết sức lo lắng và tìm mọi cách khắc phục, đặc biệt là bé dưới 12 tháng. Hầu hết cha mẹ đều tìm đến các loại sữa chuyên dụng dành cho trẻ suy dinh dưỡng dưới 1 tuổi.

Phụ huynh cần lựa chọn kỹ lưỡng loại sữa dành cho trẻ suy dinh dưỡng dưới 1 tuổi phù hợp với con mình nhất

Vậy để chọn sữa dành cho trẻ suy dinh dưỡng dưới 1 tuổi, phụ huynh cần đảm bảo các tiêu chí nào?

Sữa giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất lẫn não bộ

Bé suy dinh dưỡng luôn thấp bé và nhẹ cân hơn những bạn khác. Bên cạnh thể lực, trẻ em suy dinh dưỡng cũng đối mặt với nguy cơ không phát triển tốt trí não vì không được nạp đủ hoặc không thể hấp thu dưỡng chất giúp phát triển trí tuệ.

Để trẻ phát triển thể chất, sữa cần cung cấp đủ các nhóm chất dinh dưỡng như protein, vitamin, chất khoáng, sắt, kẽm… Về trí tuệ, hiện nay nhiều hãng sữa đã bổ sung DHA, Lutein, Choline, vitamin B6 – B12, sắt, kẽm, Selen, Iod đã được chứng minh lâm sàng là giúp phát triển trí não.

Trong đó, Protein giúp phát triển kích thước, sự tăng trưởng não bộ và là thành phần cấu tạo nên chất xám của vỏ não. DHA có vai trò trong việc hình thành khớp thần kinh não bộ, hỗ trợ khả năng ghi nhớ và nhận thức của trẻ. Vai trò chính của Lutein là duy trì chức năng của các tế bào não và hỗ trợ thị lực. Một thị lực tốt sẽ có lợi cho khả năng nhận thức, học hỏi và ghi nhớ đối với bé 1 tuổi. Vitamin B6 có vai trò tích cực trong khả năng ghi nhớ, đồng thời phòng ngừa nhiều bệnh thần kinh như rối loạn thần kinh, viêm dây thần kinh, tự kỷ, động kinh…Vitamin B12 lại có vị trí vô cùng quan trọng đối với não bộ của bé vì nếu thiếu vitamin này thì trẻ có nguy cơ tổn thương não, mất trí nhớ, rối loạn cảm giác…

Trẻ suy dinh dưỡng cần bổ sung sữa giúp phát triển cả thể chất lẫn trí não

Các chất khoáng như kẽm, sắt, selen, iod tuy không phải chất dinh dưỡng nhưng cũng không thể thiếu đối với trẻ nhỏ, đặc biệt là bé suy dinh dưỡng dưới 1 tuổi. Bé thiếu sắt dẫn đến trí nhớ kém và thiếu oxy lên não khiến khả năng tiếp thu kiến thức, thông tin cũng hạn chế. Kẽm là chất cần thiết trong quá trình dẫn truyền thần kinh nên giúp tăng cường trí nhớ và kích thích khả năng chú ý đối với trẻ nhỏ. Hai chất selen và iod tác động trực tiếp đến tuyến giáp con người. Trong đó, nếu thiếu selen thì trẻ nhỏ sẽ thiếu tập trung và cũng sẽ chậm phát triển, kém thông minh do thiếu iod.

Do đó, chọn sữa cho bé suy dinh dưỡng dưới 1 tuổi cần đảm bảo cho bé phát triển toàn diện, cả thể chất lẫn trí thông minh. Những loại sữa chuyên dụng với đầy đủ dưỡng chất có thể hỗ trợ bé đủ năng lượng để hoạt động và tư duy tốt hơn. Bên cạnh đó, sữa chứa ngũ cốc cũng là sự lựa chọn phù hợp vì ngũ cốc chứa nhiều chất có lợi cho não bộ của bé.

Sữa giúp tăng sức đề kháng, hỗ trợ tiêu hoá

Trẻ suy dinh dưỡng dưới 1 tuổi thường hay bệnh vặt khi trái gió trở trời mà mỗi cơn bệnh đều kéo dài hơn những trẻ khoẻ mạnh khác. Đó là do bé suy dinh dưỡng có sức đề kháng kém. Vì vậy, sữa dành cho trẻ suy dinh dưỡng dưới 1 tuổi cần giúp bé có thêm kháng thể để miễn dịch các trận cảm cúm vặt.

Theo bác sĩ Đào Thị Yến Thuỷ (Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM), các chất dinh dưỡng tốt cho sức đề kháng của trẻ nhỏ gồm có đạm, vitamin C, vitamin A, chất sắt, kẽm. Đặc biệt, lợi khuẩn Probiotic là vi sinh vật giúp tăng sức đề kháng rất tốt và phù hợp với trẻ dưới 1 tuổi. Vì lợi khuẩn này sẽ tiêu diệt những vi khuẩn có hại trong đường ruột bé, đồng thời kích thích khả năng miễn dịch và thúc đẩy sản xuất axit giúp chuyển hoá, bài tiết chất độc. Probiotic vừa tốt cho sức đề kháng vừa hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hoá. Do đó, phụ huynh nên chọn mua sữa dành cho trẻ suy dinh dưỡng dưới 1 tuổi có chứa những chất trên.

Tạo cảm giác ăn ngon

Bé từ 6 tháng trở đi đã bắt đầu ăn dặm. Do đó, đối với trẻ dưới 1 tuổi bị suy dinh dưỡng rất cần được tạo cảm giác ngon miệng để kích thích trẻ ăn dặm, uống sữa và bú mẹ nhiều hơn.

Trẻ suy dinh dưỡng cần được kích thích ăn ngon miệng để chủ động ăn đủ và hấp thu tốt dưỡng chất

Cảm giác thèm ăn giúp bé chủ động ăn uống và chất dinh dưỡng cũng từ đó được hấp thu tốt hơn. Không những thế, trẻ suy dinh dưỡng cần nạp nhiều thực phẩm hơn trẻ cùng tuổi để bù lại sự thiếu hụt trước nay. Cảm giác thèm ăn sẽ tạo đà, thói quen để bé ăn nhiều hơn sau này, không bị tái suy dinh dưỡng.

Bí quyết kiểm tra chất lượng sữa

Khi đã chọn được loại sữa dành cho trẻ suy dinh dưỡng dưới 1 tuổi phù hợp, phụ huynh cũng cần đảm bảo chất lượng sữa. Theo đó, sữa nên mua ở các cửa hàng, đại lý uy tín hay siêu thị lớn để hạn chế việc mua nhầm hàng giả.

Bên cạnh đó, người lớn cũng cần lưu ý kiểm tra hạn sử dụng, tình trạng bao bì (có còn nguyên không, có phồng rộp hay hở chỗ nào) và mã vạch của sản phẩm. Mã vạch rõ ràng, có thể quét để tìm kiếm nguồn gốc, thông tin sản phẩm giúp bạn đảm bảo đây là hộp sữa chất lượng tốt, an toàn để bé yêu sử dụng.

Trên đây là những tiêu chí để chọn sữa dành cho trẻ suy dinh dưỡng dưới 1 tuổi vô cùng bổ ích đối với phụ huynh có con nhỏ. Lưu ý những thông tin trên có thể giúp bạn chọn được loại sữa phù hợp để con mau chóng thoát khỏi tình trạng suy dinh dưỡng, trở nên khoẻ mạnh và thông minh vượt trội.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version