Nhiều bậc phụ huynh có con độ tuổi 3-5 tuổi, thường cho trẻ đến lớp tiếng Anh mẫu giáo để tiếp cận các chương trình tiếng Anh. Tuy nhiên, chuyên gia khuyên rằng, đây là giai đoạn bé đang hoàn thiện ngôn ngữ mẹ đẻ, điều này sẽ dễ dẫn đến tình trạng bé bị loạn ngôn ngữ nếu không đúng phương pháp.

Do đó, giai đoạn này phụ huynh nên tập trung cho bé phát triển ngôn ngữ mẹ đẻ là chủ yếu, tập cho trẻ tiếp cận, làm quen với ngoại ngữ chứ không nên học tập quá chuyên sâu.

Thời điểm cho trẻ làm quen với ngoại ngữ

Các chuyên gia ngôn ngữ cho rằng, giai đoạn vàng để phát triển ngôn ngữ cho trẻ là 3-5 tuổi. Tiếng Anh mẫu giáo bắt đầu được tiếp cận để bé làm quen với ngôn ngữ thứ 2. Chuyên gia cũng chỉ ra rằng, sau 7 tuổi mới tiếp cận tiếng Anh là hơi trễ. Thời điểm vàng trôi qua, bé học ngôn ngữ thứ 2 sẽ khó khăn hơn bạn bè đồng trang lứa. Vì thế, tận dụng giai đoạn phát triển ngôn ngữ cho bé tiếp cận tiếng Anh là cách hiệu quả nhất để bé trang bị cho bé nền tảng tốt trong tương lai.

Giai đoạn vàng để phát triển ngôn ngữ cho trẻ là 3-5 tuổi

Nhiều phụ huynh băn khoăn việc về khả năng học tiếng Anh mẫu giáo của trẻ có ảnh hưởng đến việc hoàn thiện tiếng Việt, khi mà bé chưa thể nghe nói đọc viết tiếng Việt tốt. Kỹ năng nào để bé vừa hoàn thiện tiếng Việt vừa học tốt tiếng Anh ngay từ giai đoạn này? Hiện nay, rất nhiều trung tâm ngoại ngữ mở lớp tiếng Anh cho trẻ, tuy nhiên. Phụ huynh cần tìm hiểu kỹ càng và cân nhắc trước khi đăng ký khoá học cho con.

Giảm khả năng sử dụng tiếng Việt nếu chọn sai phương pháp học tiếng Anh mẫu giáo

Việc tiếp cận tiếng Anh mẫu giáo của trẻ sẽ không ảnh hưởng đến việc hoàn thiện ngôn ngữ tiếng Việt nếu trẻ được học đúng phương pháp. Nhiều phụ huynh quá chú trọng việc học tiếng Anh cho con, nên cho con “học lấy học để”. Con được học tiếng Anh với giáo viên tại Trung tâm ngoại ngữ, ba mẹ giao tiếp tiếng Anh với con tại nhà, học song ngữ Anh – Việt tại trường mầm non quốc tế. Do đó, trẻ thiếu môi trường giao tiếp tiếng Việt nên dễ bị loạn ngôn ngữ.

Để giải quyết được việc này, phụ huynh cần phát triển ngôn ngữ mẹ đẻ cho trẻ thông qua giao tiếp trong gia đình, trò chuyện và kể chuyện cổ tích cho con trước khi ngủ. Hãy nuôi dưỡng tâm hồn người Việt và ngôn ngữ tiếng Việt cho trẻ trước khi trẻ chính thức học ngoại ngữ.

Học tiếng Anh mẫu giáo bằng phương pháp phù hợp

Trẻ ở tuổi mẫu giáo rất thích khám phá thế giới xung quanh, thích màu sắc tươi vui và vận động nhiều. Phụ huynh nên chọn các phương pháp cho bé tiếp cận tiếng Anh mẫu giáo theo kiểu vừa học vừa chơi, lồng ghép cho trẻ làm quen với tiếng Anh thông qua các hoạt động tại lớp học các hoạt động vui nhộn tại nhà.

Bố mẹ có thể cho bé tự học tiếng Anh mẫu giáo tại nhà thông qua tranh ảnh, sách, video trực tuyến hoặc các phần mềm học tiếng Anh trên thiết bị di động. Cách này phụ huynh vừa có thể đồng hành cũng con, vừa có thể kiểm soát mức độ tiếp cận tiếng Anh của bé phù hợp với năng lực và lứa tuổi.

Mẹ nên cùng con học tiếng Anh vào mỗi tối hoặc khi rảnh rỗi

Các bộ sách cho trẻ học tiếng Anh mẫu giáo tại nhà dễ tiếp cận và học tập như: Bộ sách Britannica discovery library, Bộ sách Hooked on phonics, My Little Island level 1, Family and Friends Level 1. Với bộ sách này, phụ huynh cho trẻ tiếp cận vào các thời gian rảnh rỗi như buổi tối trước khi bé đi ngủ, cuối tuần cùng các trò chơi vui tươi trong gia đình. Phụ huynh nên phân bổ thời gian cho bé đọc sách xen kẽ: một ngày xem sách tiếng Việt, một ngày xem sách tiếng Anh.

Các kênh Youtube phổ biến phụ huynh có thể cho trẻ mầm non học tiếng Anh như: Little Baby Bum, Chuchu TV, Simple Kids Crafts, Kids TV, Mother Goose Club, Super Simple Songs, Kids Channel,… Tuy nhiên, với các kênh trực tuyến này, phụ huynh cần kiểm soát thời gian tiếp xúc màn hình máy tính, điện thoại không quá 45 phút mỗi ngày. Trên các kênh này thường có quảng cáo không phù hợp với lứa tuổi và dễ khiến trẻ phân tâm, phụ huynh nên cùng xem với trẻ để kiểm soát quảng cáo.

Hiện nay, trên các thiết bị di động hiện này có rất nhiều phần mềm hỗ trợ trẻ từ 3 đến 5 tuổi học tiếng Anh. Điểm đặc biệt trên các ứng dụng này là trẻ được tiếp cận tiếng Anh qua các tương tác vừa học vừa chơi. Nhờ đó, bé tập phản xạ và dễ dàng làm quen với ngôn ngữ phổ biến này. Một số ứng dụng phụ huynh tham khảo như: English Kids Songs, ABC Kids – Tracing & Phonics, Learn English for Kids, English Conversation for Kids, Kids Learning game, Tiếng Anh cho bé ( English for kids),…

Để trẻ tiếp cận tiếng Anh mẫu giáo hiệu quả, phụ huynh nên chọn những bộ sách, kênh thông tin, ứng dụng phù hợp với từng đứa trẻ. Không nên dồn dập cho trẻ học tiếng Anh mà để trẻ có nhiều thời gian tìm tòi, khám phá thế giới xung quanh. Tiếng Anh tiếp cận với bé bằng cách tự nhiên, bé sẽ học tập thích thú và phát triển ngoại ngữ dần dần trong những giai đoạn sau.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version