Tiếng anh cho trẻ mẫu giáo có thật sự cần thiết?

Nhiều bậc cha mẹ cho rằng, ở lứa tuổi mẫu giáo, trẻ còn quá nhỏ để học tiếng anh. Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia nghiên cứu đều cho rằng, đây là độ tuổi cần thiết và đóng vai trò quan trọng cho quá trình phát triển chung của trẻ. Vậy, tiếng anh cho trẻ mẫu giáo có thật sự cần thiết hay không? Mời bạn cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Tiếng anh cho trẻ mẫu giáo có thật sự cần thiết?

Lứa tuổi nào phù hợp để trẻ học tiếng anh?

Thực tế cho chúng ta thấy, trẻ nhỏ có thể tiếp thu nhiều ngoại ngữ một cách rất tự nhiên và bản năng. Đây là yếu tố giúp cho trẻ phát triển tư duy cũng như dễ dàng tiếp nhận ngoại ngữ khác một cách nhanh chóng về sau.

Tiếng anh cho trẻ mẫu giáo thật sự cần thiết. Vì khi ở độ tuổi mẫu giáo, trẻ tiếp nhận ngôn ngữ nước ngoài một cách thoải mái và dễ dàng như tiếp cận với tiếng mẹ đẻ. Vì vậy, việc học tiếng anh của trẻ trở nên dễ dàng hơn nhiều. Đây cũng là độ tuổi mà trẻ đang phát triển tư duy và não bộ sẽ giúp trẻ thành công trong việc học ngoại ngữ.

Tiếng anh cho trẻ mẫu giáo – Nền tảng cho tuổi trưởng thành

Hầu hết mọi người đều biết rằng, ở tuổi trưởng thành là thời kỳ mà trẻ học tập dựa vào kỹ năng hơn là khả năng học tập bẩm sinh. Trong giai đoạn dậy thì, người học thường có xu hướng dựa vào những chiến lược và kỹ năng mang tính chất chính thống.

Tiếng anh cho trẻ mẫu giáo – Nền tảng cho tuổi trưởng thành

Tuy nhiên, việc học tiếng anh từ độ tuổi mẫu giáo sẽ phát triển khả năng học tập bẩm sinh của trẻ. Đó là những gì thuộc bản năng của trẻ, vậy nên, trẻ tiếp thu nhanh và vô cùng dễ dàng. Những kiến thức đó góp phần bổ trợ và rèn luyện tư duy nhanh nhạy cho trẻ sau này. Kết hợp với những kỹ năng được định hướng đúng đắn, trẻ sẽ trở nên thành công trong việc học ngoại ngữ hơn.

Không chỉ tiếng anh mà bất kỳ ngôn ngữ nào khác, não bộ của trẻ cũng dễ dàng thích ứng và trở nên linh hoạt hơn trong việc tiếp nhận. Có một thực tế mà hầu hết chúng ta có thể thấy được, cho trẻ học tiếng anh từ khi còn ở độ tuổi mẫu giáo giúp trẻ có nhiều khả năng giao tiếp trôi chảy như người bản xứ hơn trong tương lai.

Không nên nặng nề việc “học mà chơi” và học nghiêm túc

Tiếng anh cho trẻ mầm non là điều cần thiết mà bạn nên cho trẻ trải nghiệm. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là việc cho trẻ học tiếng anh trong độ tuổi mầm non nên được xác định nghiêm chỉnh ngay từ đầu hay chỉ là hoạt động làm quen kết hợp với vui chơi?

Câu trả lời hợp lý dành cho bạn đó chính là: không có bất kỳ một phương pháp nhất định nào mà bạn phải theo để dạy tiếng anh cho trẻ mầm non. Mỗi đứa trẻ sẽ đều có một điểm mạnh và điểm yếu khác nhau, những sở thích khác nhau và khả năng tiếp thu khác nhau. Chính vì vậy, bạn không nên đặt nặng vấn đề học nghiêm túc hay vừa học vừa chơi.

Ở lứa tuổi này, trẻ thường không thể tiếp thu việc học một cách chính thống và nghiêm túc. Chính vì vậy, bạn cần cho trẻ học tiếng anh phù hợp với sở thích cũng như năng lực của trẻ. Đặc biệt, bạn cần phải xem trọng không gian học tập của trẻ. Tạo ra không gian “chơi mà học” trong quá trình dạy tiếng anh cho trẻ mẫu giáo là điều vô cùng quan trọng. Trong khi chơi, trẻ có thể nhận biết những ngôn ngữ mới nhanh hơn khả năng chúng tiếp thu trong các lớp học.

Bên cạnh đó, trong khi chơi, những phát hiện mang tính “tự thân” giúp trẻ nhớ lâu hơn các cách đơn thuần là được truyền đạt bởi giáo viên. Trẻ tự tìm tòi và nhận biết giúp các kiến thức được lưu giữ tốt hơn trong trí nhớ của trẻ. Đồng thời, điều này cũng giúp cho tư duy của trẻ được nâng cao và phát triển. Khả năng tiếp thu của trẻ đóng vai trò quan trọng trong việc học tập, không chỉ riêng về ngoại ngữ. Vai trò của giáo viên chỉ là người hướng dẫn, làm mẫu và đưa ra những gợi ý cũng như thử thách cần thiết để trẻ tiếp thu bài nhanh hơn và chắc hơn.

Tiếng anh cho trẻ mẫu giáo – khuyến khích thay vì ép buộc

Đúng là tiếng anh rất cần cho sự phát triển của trẻ, đặc biệt là ở độ tuổi mẫu giáo. Tuy nhiên, bạn cũng cần cân nhắc để việc học tập và phát triển của trẻ hiệu quả nhất.

Với số đông phụ huynh muốn con mình biết ngoại ngữ càng sớm càng tốt, bạn sẽ vô tình tạo cho trẻ áp lực vô hình. Bạn cần phải khéo léo trong việc khuyến khích con trẻ học tiếng anh bằng cách tạo ra một môi trường học thoải mái. Nếu không, trẻ sẽ có những ảnh hưởng tiêu cực đối vơi việc học ngoại ngữ. Thoải mái bao giờ cũng khiến trẻ dễ tiếp thu và tự tin học hỏi hơn là bị căng thẳng.

Tiếng anh cho trẻ mẫu giáo – khuyến khích thay vì ép buộc

Cũng theo khảo sát của các chuyên ra cho thấy rằng, trẻ em có “khuynh hướng” phát triển theo một định hướng tự nhiên nhất định nào đó. Đặc biệt, ở lứa tuổi mẫu giáo, các em có khuynh hướng chung của con người như: nhu cầu giao tiếp, khám phá, tương tác, vận động, hoạt động lặp đi lặp lại,… được bộc lộ một cách rõ rệt nhất. Chính vì vậy, phụ huynh cần nắm bắt được khuynh hướng tự nhiên của con em mình, hiểu và tạo cho trẻ một môi trường để học tiếng anh. Tiếng anh cho trẻ mẫu giáo giúp trẻ phát huy tối đa khả năng tiếp nhận ngôn ngữ. Đồng thời, việc học đến với trẻ cũng trở nên tự nhiên, không cảm thấy bị áp lực như khi trẻ tiếp nhận tiếng anh ở độ tuổi đã gần trưởng thành.

 

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version