Thức ăn cho bé tăng cân cần phải nhiều dinh dưỡng và trẻ sơ sinh có thể ăn được. Mẹ hãy tham khảo một vài nhóm thực phẩm dưới đây để chuẩn bị thức ăn cho bé nhé 

Thức ăn cho bé tăng cân khi ăn dặm 

1. Các loại ngũ cốc là nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu cho cơ thể. Đó là thành phần chính trong mọi bữa ăn đồng thời cũng là thực phẩm đầu tiên trẻ sơ sinh có thể ăn được.

Khi trẻ bắt đầu ăn dặm, đa số các gia đình Việt Nam thường cho bé ăn bột nấu chín hoặc cháo loãng từ gạo tẻ.

Ngoài ra, khi trẻ lớn hơn, bạn có thể cho trẻ ăn bột yến mạch, các loại quả hạch, bột gạo nếp, bột đậu, bánh mì,…

2.Quả bơ 

 là loại quả dẫn đầu về hàm lượng dinh dưỡng. Không chỉ giàu chất béo có lợi mà còn chứa đường, đạm, vitamin B, vitamin C và chất khoáng như canxi, magie, kẽm, phốt pho, sắt, kali,…

Ngoài ra, bơ chứa nhiều chất xơ và mềm, giúp bé tiêu hóa dễ dàng.

Giống như chuối, nó là một loại thực phẩm giúp trẻ ăn dặm tăng cân nhanh chóng, thích hợp trong các bữa ăn phụ.

Bạn nên cho trẻ ăn bơ sau khi trẻ đã được 6 tháng tuổi.

3.Cá

Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá ngừ rất giàu omega 3, tốt cho sự phát triển của não trẻ sơ sinh.

Nhưng bạn nên cho bé ăn cá khi bé được 9 tháng tuổi . Trước đó để cung cấp lượng chất béo hoặc đạm, bạn nên dùng trứng, thịt gà, thịt lợn hoặc thịt bò.

4.Bông cải xanh 

Bông cải xanh là một loại rau cực kì tốt cho sức khỏe vì rất giàu vitamin A, C, K và chất xơ và các chất khoáng tốt cho bé như : sắt, canxi, magie, phốt pho…

Bạn nên cho trẻ ăn bông cải xanh và các rau xanh khác khi trẻ được 6 tháng tuổi.

5.Trứng

Trứng giàu protein và chất béo, giúp trẻ ăn dặm tăng cân nhanh chóng.

Mặt khác, do nguy cơ nhiễm độc do dùng các thuốc như thuốc bảo quản, thuốc kích thích tăng trưởng, thuốc trừ sâu,…. của trứng là rất thấp, nên đây là loại thực phẩm an toàn khá cao so với các loại thực phẩm khác 

Tuy nhiên do lượng choleteron và mỡ cao, khó tiêu hóa vì vậy không nên ăn quá 1-2 quả/ ngày. Với trẻ sơ sinh, chỉ nên cho trẻ ăn lòng đỏ khi đã được 7 tháng tuổi, lòng trắng trứng thì phải sau 9 tháng tuổi để tránh dị ứng.

6. Chuối.

Nếu trẻ được mẹ cho ăn chuối mỗi ngày thì trẻ sẽ tăng cân rất nhanh

Tuy nhiên cũng không nên ăn quá nhiều, với trẻ ăn dặm thì chỉ nên ăn tối đa nửa quả mỗi ngày và khi trẻ đã được 6 tháng tuổi.

7. Thịt gà.

Thịt gà có chứa nhiều chất béo và chất đạm. Ngoài ra còn có các vitamin A, B1, B2, C, E, a-xít, can-xi, phốt pho, sắt, cực kì tốt cho trẻ sơ sinh tập ăn dặm.

Các loại súp hoặc cháo gà rất dễ tiêu hóa, mát và cực kì bổ dưỡng. Nó không chỉ giúp trẻ ăn dặm tăng cân nhanh mà còn giúp hồi phục sức khỏe sau khi ốm bệnh.

Bạn nên cho trẻ bắt đầu ăn thịt gà từ sau 6 tháng tuổi.

8. Rau chân vịt.

Rau chân vịt hay còn gọi là cải bó xôi, là loại rau đứng đầu về dinh dưỡng trong các loại rau xanh.

Loại rau này chứa nhiều vitamin thiết yếu đối với cơ thể như: A, K, D, E và các khoáng chất. Ngoài ra, loại rau này là một nguồn axit béo thực vật omega 3 dồi dào (chất béo này tốt cho sự phát triển trí tuệ).

Cũng như các rau xanh khác, bạn nên cho trẻ ăn sau khi đã được 5 tháng tuổi.

9. Cà rốt.

Cà rốt là loại củ rất giàu beta caroten (tiền vitamin A). Nó giúp cơ thể nâng cao hệ miễn dịch, phòng ngừa các bệnh do nhiễm vi khuẩn, virus rất tốt.

Tuy nhiên cũng không nên ăn quá nhiều cùng lúc, 1 tuần chỉ nên ăn 2-3 lần là đủ, để tránh táo bón hoặc ngộ độc do thừa vitamin A. Ngoài nên ăn cùng với chất béo để dễ hấp thu hơn.

Bạn có thể bắt đầu cho trẻ ăn cà rốt từ sau 6 tháng tuổi.

10. Sữa chua.

Sữa chua có nhiều chất béo, đạm, đường và các khoáng chất như canxi, vitamin C, vitamin D, kẽm,…Không những thế nó còn chứa các vi khuẩn có lợi cho đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng.

Tuy nhiên, chỉ nên cho trẻ ăn sữa chua khi trẻ đủ 8 tháng tuổi, vì nếu cho ăn quá sớm có thể gây dị ứng hoặc tiêu chảy.

Thức ăn cho bé tăng cân dưới 6 tháng tuổi

Sữa mẹ là thức ăn hoàn chỉnh nhất đầy đủ năng lượng, dinh dưỡng cần thiết và chứa nhiều chất kháng khuẩn giúp trẻ không bị dị ứng, eczema như sữa bò

Sản phẩm thay thế sữa bao gồm sữa chua, pho mát, bơ, rau xanh, ngũ cốc. Tuy nhiên, không một loại sản phẩm nào có thể thay thế sữa hoàn toàn mà chỉ nhằm bổ sung dưỡng chất, thay đổi khẩu vị cho trẻ suy dinh dưỡng đỡ ngán. 

Thức ăn cho bé tăng cân  6 – 12 tháng tuổi

Nước cháo xay trộn sữa. Mẹ lấy 70g gạo tẻ, 70g thịt nạc, rau củ quả nấu 600ml cháo nhuyễn, chia làm 4 bữa và thêm 3-5 thìa sữa bột/bữa.

Sữa cao năng lượng là sản phẩm tăng cường dinh dưỡng. Mẹ cho con uống theo hướng dẫn pha với nước sôi để ấm, mỗi ngày khoảng 500ml.

Bột hoặc cháo xay. Mẹ cho bé ăn 3-4 bữa/ngày. Nếu trẻ ăn ít có thể tăng số bữa. 

Thức ăn cho bé tăng cân 13 tới 24 tháng tuổi

Cháo thịt và rau. Mẹ cho bé ăn khoảng 200ml mỗi bữa. Thành phần gồm 30g gạo tẻ , 50g thịt (cá, cua, tôm, bò, heo), 1 quả trứng gà, 10ml dầu ăn, 20g rau xanh được nấu nhuyễn.

Sữa công thức. Vào khoảng 12h mẹ có thể cho bé uống thêm 200ml sữa.

Chuối tiêu vị ngọt, tính lạnh không độc giúp tăng hấp thụ cho trẻ bị suy dinh dưỡng.

Mẹ có thể chọn loại sữa cho bé tăng cân phù hợp với độ tuổi của bé nhằm giúp bé bổ sung đủ chất dinh dưỡng và các năng lượng bị thiếu hụt, giúp hệ tiêu hóa của bé khỏe mạnh để có thể dễ dàng hấp thu các dưỡng chất. 

Thức ăn cho bé tăng cân từ 25 tới 36 tháng tuổi    

Trong độ tuổi này, mẹ hãy tham khảo vài món ăn sau đây để giúp bé tăng cân nhanh 

Sữa cao năng lượng uống khoảng 200ml sữa vào lúc 7h sáng.

Cháo ếch: ninh nhừ thịt ếch với gạo và cà rốt rồi xay hỗn hợp thành sinh tố mịn cho trẻ ăn trong 5-10 ngày.

Cháo lòng đỏ trứng gà dành cho trẻ suy dinh dưỡng. Mẹ tán mịn 2 lòng đỏ trứng đã luộc chín trộn với 50g bột gạo rang vàng và đun sôi đến khi hỗn hợp sánh mịn, cho trẻ ăn liền 1 tháng.

Thịt bò hầm rau củ. Mẹ cắt miếng vuông 200g phi lê bò, ướp 2 muỗng sốt cà, đường, mắm, tiêu và để 30 phút. Khoai tây, cà rốt, dừa, hành tây thái miếng vừa ăn. Bắc dầu, phi 3 tép tỏi băm nhuyễn rồi xào với thịt bò cho săn. Cho hỗn hợp rau củ và thịt vào nồi hầm áp suất đến khi mềm.

Cháo cá lóc: Đây là món ăn bổ sung canxi giúp trẻ tăng cân đều.Theo Đông Y,  cá lóc có tính bình, vị ngọt, bổ tỳ, thận, vị nên thích hợp cho trẻ tăng cân hiệu quả. Mẹ làm sạch cá lóc, hấp chín gỡ thịt, giã nhỏ xương cá lọc lấy 200ml nước. Cho bột gạo, nước cá đun nhỏ lửa đến khi chín rồi bỏ rau, thịt, gia vị. Mẹ cho trẻ ăn ngày 2 lần liên tục trong 1 tháng (có thể ăn cách ngày cho đỡ ngán).

Sữa chua lắc. Mẹ cho hỗn hợp sữa chua, nước ép dâu tây, nước đường vào bình rồi lắc mạnh, đổ ra ly cho bé uống ngay.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version