Giai đoạn cuối thai kỳ, hầu hết thai nhi sẽ quay đầu về ngôi thuận để chuẩn bị mở mắt chào đời. Thế nhưng, nhiều mẹ bầu 5 tháng biết con mình đang quay đầu và cuống cuồng lo sợ, không biết nên làm gì.

Những lưu ý sau sẽ rất hữu ích đối với những mẹ bầu có bào thai quay đầu sớm.

Làm sao để biết thai nhi quay đầu sớm?

Mẹ bầu có thể dễ dàng nhận biết con yêu đã quay đầu hay chưa dựa vào việc cảm nhận chân con đạp ở phần bụng trên hay bụng dưới của mẹ. Thông thường, khi chưa đủ 28 tuần thai, con yêu quay mông về phía tử cung. Sau thời gian này, thai nhi sẽ đổi ngôi, quay đầu xuống dưới để dễ dàng cho việc sinh nở.

Thai nhi trước 28 tuần quay đầu được gọi là sớm

Như vậy, nếu trước thời gian 28 tuần của thai kỳ mà bạn có cảm giác con yêu đạp ở phần bụng dưới thì rất có thể bé đã quay đầu sớm. Bà bầu không cần quá lo lắng vì trên thế giới có đến 20% thai nhi quay đầu sớm hoặc trễ hơn khoảng thời gian lí tưởng (tuần thứ 28 – 29). Phụ huynh nên đưa các mẹ bầu đến bác sĩ để siêu âm, kiểm tra lại và nghe lời khuyên.

Liệu có sinh non không?

Mặc dù động tác quay đầu là để chuẩn bị cho quá trình chui khỏi bụng mẹ nhưng trẻ quay đầu sớm chưa hẳn đã sinh non. Các mẹ nên theo dõi thêm các phản ứng khác của cơ thể như phù nề, đau lưng, xuất dịch màu hồng… và đặc biệt là thường xuyên khám thai sau tuần thứ 30 để kịp thời phát hiện những biểu hiện của thai nhi.

Hạn chế vận động

Khi biết chính xác con yêu quay đầu sớm, các mẹ nên hạn chế vận động nhiều. Vì khi mẹ bầu vận động liên tục, bé yêu sẽ rất dễ dàng “chui xuống” vùng xương chậu và chào đời sớm hơn dự kiến. Đối với những việc cần vận động mạnh, mẹ bầu cần tuyệt đối kiêng kỵ.

Mẹ bầu có thai nhi quay đầu sớm cần hạn chế vận động

“Ân ái” trong tư thế phù hợp

Nhiều mẹ bầu rất ái ngại việc gần gũi chồng khi đang mang thai vì sợ làm hại đến thai nhi. Điều đó là sai lầm. Vì nếu ân ái đúng cách, các mẹ sẽ có tinh thần thoải mái hơn, giảm stress và giúp tình cảm vợ chồng thêm khắng khít. Đối với mẹ bầu có thai nhi quay đầu sớm cũng không cần kiêng khem việc ân ái, mà chỉ cần chọn tư thế phù hợp, nhẹ nhàng.

Việc thai nhi quay đầu sớm không phải là nỗi lo quá lớn của các mẹ bầu, chỉ cần cẩn thận hơn trong sinh hoạt hàng ngày là việc sinh nở sẽ diễn ra bình thường, không nên nghĩ ngợi thái quá. Tâm lí trong giai đoạn này rất quan trọng nên dù thế nào, mẹ bầu cũng nên duy trì tinh thần lạc quan, thoải mái và sẵn sàng cho thiên chức.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version